Giá bất động sản đã bằng mức giá 'sốt' năm 2010

Kinh tếThứ Tư, 11/11/2015 05:21:00 +07:00

Theo ông Vũ Cương Quyết - Tổng Giám đốc Đất Xanh Miền Bắc, mức giá bất động sản hiện tại đã tăng 15% so với cùng kỳ năm trước và về bằng mức giá năm 2010.

(VTC News) - Theo ông Vũ Cương Quyết - Tổng Giám đốc Đất Xanh Miền Bắc, mức giá bất động sản hiện tại đã tăng 15% so với cùng kỳ năm trước và về bằng mức giá năm 2010 - mức giá của thời kỳ "sốt" đất.

Theo ông Quyết, một số ít dự án tại Hà Nội đã có mức tăng 30 - 40% so với mặt bằng giá năm 2015. Lượng khách hàng năm nay mua rất tốt và là khách hàng thật.

Giá thời điểm này bằng mức giá bất động sản năm 2010 - thời điểm bất động sản sốt nhất.

Cũng theo đánh giá của ông này, hiện tượng đầu cơ cũng đang quay lại nhưng chỉ ở đợt đầu, còn những đợt sau thì chủ yếu là người có nhu cầu thực, khách hàng mua đầu tư dài hạn cũng rất nhiều.
một số ít dự án tại Hà Nội đã có mức tăng 30 - 40% so với mặt bằng giá năm 2015
Một số ít dự án tại Hà Nội đã có mức tăng 30 - 40% so với mặt bằng giá năm 2015 

Theo ông Quyết, hiện cũng có một số chủ đầu tư áp dụng chiến lược bán hàng kiểu đưa ra mức giá đợt 1 rất hợp lý nhưng sau đó đẩy lên cao ở những đợt sau. Chiến lược bán hàng tuỳ từng dự án và chủ đầu tư.

Một số dự án mới ra mức giá cũng khá cao. Cái này tuỳ thuộc vào chủ đầu tư và đơn vị tư vấn tuy nhiên nên điều chỉnh với biên độ vừa phải, vì những khách hàng mua trước, tiến độ thi công cũng ở mức độ vừa phải, họ phải trả tiền trước thì tất nhiên là được trả tiền thấp.

Còn những khách hàng mua sau trả tiền sau thì đắt hơn anh mua trước là đương nhiên, nhưng không được vượt quá cao. Mức độ tăng như vậy sẽ an toàn.

Giá đưa ra thị trường lần đầu thấp sẽ được thị trường đánh giá tốt, còn đưa giá cao ngay từ đầu sẽ gây rủi ro cho chủ đầu tư.

- Bằng thời điểm này năm ngoái, người mua được lợi về giá và tiến độ thanh toán vì họ chia nhỏ ra nhiều đợt, mức giá cũng thấp hơn hẳn. Nhưng năm nay xem ra lợi thế thuộc về chủ đầu tư?

Nói như thế không đúng. Khi chúng tôi rà soát lại các dự án trên thị trường, lợi thế người mua lại rất nhiều.

Cụ thể, tiến độ thanh toán đã có ngân hàng, tất cả các dự án đều được ngân hàng hỗ trợ và được cho vay mức độ rất hấp dẫn.

Như vậy là khách hàng có lợi khi vay ngân hàng vì tiến độ vay rất dài, lên tới 20 - 25 năm. Khách hàng lại có nhiều lựa chọn, nhất là hiện nay nguồn cung bất động sản rất nhiều.

- Nhưng như thế lợi thế về giá không còn nữa?

Cái này tuỳ theo chủ đầu tư và mong đợi của chủ đầu tư. Khách hàng vẫn có những lợi thế về giá nhưng thị trường hiện đang tốt lên nên giá cũng có mức tăng nhất định.

- Nhưng mức giá hiện nay về mức giá năm 2010, tức là mức thời kỳ sốt, vì vậy, nhiều người mua để ở họ đã phải dừng lại, vậy thời gian tới liệu thị trường có đi xuống không?

Đi xuống hay không thì tôi không dám khẳng định 100%, nhưng theo tôi các chủ đầu tư cũng khá thận trọng, những chủ đầu tư đẩy giá cao vì điểm rơi và điểm an toàn họ đã đạt. Điểm sau là điểm họ muốn làm tốt hơn và thu thêm lợi nhuận.

Ví dụ có những dự án khi mới ra hàng, mức giá được chủ đầu tư đưa ra là 26 triệu đồng/m2, sau đó tăng dần lên 27, 28, 29, 30 triệu đồng/m2, nhưng hiện dự án này đang được giao dịch trên thị trường là 34 - 35 triệu đồng.

Chủ đầu tư còn khoảng 100 - 200 căn nữa chưa ra hàng sau khi đã bán xong 80% dự án, nhiều khách hàng đã bán đi bán lại, thì chủ đầu tư sẽ bán những căn còn lại theo giá thị trường và lúc này mới là lúc thu lợi nhuận.

Hoặc như Imperia tuy đưa ra mức giá khởi đầu khá cao, nhưng do thị trường chấp nhận mức giá này nên hiện giao dịch rất tốt, họ đã bán được 80% số căn hộ.

Như vậy khi các dự án đã bán được số lượng căn hộ ở mức an toàn rồi thì họ mới dám đẩy giá lên cao.

- Với mức giá trở về thời điểm năm 2010 - thời điểm sốt của bất động sản, liệu bong bóng bất động sản có xảy ra không?

Cái này phụ thuộc vào nhu cầu của thị trường. Theo tôi mức giá hiện tại vẫn ở ngưỡng an toàn.

Nguồn cung bây giờ nhiều nhưng lại được cạnh tranh nhau, nên giá sẽ phải nhìn nhau và sẽ không tăng quá cao. Ngoài ra, cầu về nhà đất lớn, người mua thực cũng nhiều.

- Sắp tới có rất nhiều dự án "khủng" sẽ ra hàng với những dự án lên tới hơn 100 triệu đồng/m2. Theo ông, mức giá của những dự án này liệu có được thị trường chấp nhận?


Cái này chưa đưa ra thị trường, chưa thể khẳng định được, cũng có nhiều dự án chỉ để dò giá.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn