Giá 1 suất đỗ ô tô tương đương 1 căn hộ chung cư

Kinh tếThứ Tư, 17/03/2010 08:23:00 +07:00

Cư dân sống ở tòa nhà Golden Westlake đang rất bức xúc khi phải bỏ ra ít nhất 751 triệu cho đến hàng tỷ đồng để mua chỗ đỗ ô tô.

Cách đây vài năm người Hà Nội đã choáng váng khi biết giá mua một chỗ đỗ xe tại chung cư là 600 triệu đồng/xe. Nhưng nay mức giá này đã không ăn thua gì khi cư dân sống ở tòa nhà Golden Westlake đang rất bức xúc khi phải bỏ ra ít nhất 751 triệu cho đến hàng tỷ đồng để mua chỗ đỗ ô tô.

Các cư dân sống ở tòa nhà Golden Westlake (Hà Nội) đang rất bức xúc khi phải bỏ ra ít nhất 751 triệu cho đến hàng tỷ đồng để mua chỗ đỗ ô tô dưới tầng hầm tòa nhà, nếu họ không muốn thuê chỗ đỗ với giá “cắt cổ”: 3 triệu đồng/tháng!

Ngày càng nhiều chung cư mọc lên nhưng giá dịch vụ thì muôn hình vạn trạng. 

Chung cư cao cấp Golden Westlake (địa chỉ số 151 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) do Cty TNHH Hà Việt Tung Shing làm chủ đầu tư những ngày qua trở nên ồn ào, bởi giá bán và giá thuê để xe ô tô của cư dân ở đây cao tới mức không thể tin nổi!
 
Theo nhân viên của văn phòng Ban quản lý tòa nhà cho biết, toàn bộ khu tầng hầm 1 (B1) là các chỗ đỗ xe để bán với các mức giá khác nhau tùy thuộc vào độ tiện lợi.
 
Trong đó, mức A có giá thấp nhất là 751 triệu đồng; mức B: 815 triệu đồng; mức C: 901 triệu đồng; mức D* (tương đương với 2 chỗ đỗ): 1,180 tỉ đồng và mức cao nhất là E** (tương đương với 4 chỗ đỗ xe) là 2,145 tỉ đồng.
 
Giá tiền cao như vậy, nhưng theo như lời của nữ nhân viên này, nếu khách hàng không mua sớm thì cũng sắp hết chỗ vì đã có khá nhiều người mua chỗ rồi.
 
Nhưng liệu có đúng là tòa nhà này thiếu thốn chỗ để xe tới mức như người ta nói không? Theo tìm hiểu của chúng tôi, với 370 căn hộ cao cấp mà phần nhiều trong số đó là do các nhà đầu tư sở hữu với mục đích cho người nước ngoài (mà khách nước ngoài ít có ô tô) thì số lượng 310 chỗ để xe tô tô (gồm 280 chỗ dưới hầm và 30 chỗ trên bãi) không phải ít.
 
Nhưng chính vì sức ép về việc "không mua nhanh sẽ hết chỗ" nên một số người dân sau khi bỏ ra một số tiền không nhỏ để sở hữu một căn hộ tại khu chung cư cao cấp này lại tiếp tục phải "móc hầu bao" chi ra một số tiền quá lớn chỉ để mua… chỗ đỗ xe. Một khoản tiền có thể đủ để mua được một căn hộ chung cư bình dân!
 
Với những người không muốn bỏ ra khoản tiền “kếch xù” ấy để sở hữu chỗ đỗ xe thì họ sẽ phải trả phí trông giữ ô tô là 3 triệu đồng/xe/tháng và chỗ đỗ cho thuê được bố trí dưới tầng hầm thứ 2 (B2).
 
Giá thuê này cũng được coi là giá không thể tin nổi, nó cao hơn nhiều lần so với những nơi khác. Điển hình như mức giá trông giữ ô tô tại khu đô thị cao cấp khác như Ciputra là 800.000 đồng/tháng trên bãi, khu đô thị cao cấp The Manor cũng 800.000 đồng/tháng trong hầm hay thậm chí với tòa nhà Pacific Place (trên phố Lý Thường Kiệt, trung tâm quận Hoàn Kiếm) là 150 USD/tháng (nhưng là áp dụng cho khối văn phòng, không phải cho người dân)…
 
Đáng chú ý, theo quy định mới nhất của UBND TP Hà Nội được áp dụng từ ngày 9/10/2009 đối với tất cả các khu nhà chung cư tại 4 quận nội thành Hà Nội là Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa thì mức phí tối đa trông giữ xe ô tô cả ngày đêm chỉ là 1,25 triệu đồng/xe/tháng.
 
Rõ ràng, chỗ đỗ xe là nhu cầu thiết yếu của người dân sống trong bất cứ khu đô thị hay chung cư nào, và chủ đầu tư không thể tự ý bắt chẹt người dân với các mức giá do họ tự tùy tiện áp đặt như trường hợp xảy ra tại toà nhà Golden Westlake.
 
Sự việc này rất cần được các cơ quan quản lý làm rõ và xử lý nghiêm nếu vi phạm các quy định của pháp luật, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho những người dân đang sống trong các chung cư, khu đô thị mới hiện nay.
 
Theo Dân trí

Bạn có bức xúc gì về việc bất hợp lý về giá cả, chất lượng dịch vụ... trong các khu nhà chung cư hoặc đô thị mới, hãy gửi phản hồi cho chúng tôi vào ô thảo luận phía dưới để được trợ giúp. Trân trọng cám ơn!
Bình luận
vtcnews.vn