Ghép da đầu cho bệnh nhi nhỏ tuổi nhất Việt Nam

Sức khỏeThứ Năm, 13/10/2016 07:30:00 +07:00

Bé C. được đưa vào Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trong tình trạng tỉnh, tuy nhiên da đầu bị lột hoàn toàn từ ngang tai vòng qua trán sang tai bên kia ra đằng sau gáy, lộ xương sọ.

 

Ghép da đầu cho bệnh nhi nhỏ tuổi nhất tại Việt Nam

Tóc của bệnh nhi đã mọc trở lại sau 2 tuần được ghép nối da đầu. Ảnh BVCC

Bệnh nhi 2 tuổi được ghép da đầu thành công là bé Q.C (2 tuổi, Đan Phượng, Hà Nội). Theo lời mẹ bé C., tối ngày 27/9, bé C. được ông chở đi chơi bằng xe máy, ngồi ở ghế cố định ở phía trước.

Tuy nhiên, khi hai ông cháu đang đứng chờ đèn đỏ thì bất ngờ bị xe tải đâm vào khiến người ông bị cuốn vào xe tử vong tại chỗ, còn bé C. thì bị văng vào gầm xe. Trong khi đó, người lái xe tải lùi xe lại mà không biết bé C. đang ở dưới gầm, hậu quả khiến bé C. bị lột gần như toàn bộ da đầu.

Ngay lập tức bé C. được đưa vào bệnh viện gần đó sơ cứu, sau đó chuyển lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

BS. Đào Văn Giang, Phó trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt – tạo hình – thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho hay, bé C. được đưa vào Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trong tình trạng tỉnh, tuy nhiên da đầu bị lột hoàn toàn từ ngang tai vòng qua trán sang tai bên kia ra đằng sau gáy, lộ xương sọ.

Khi thấy tình trạng bệnh nhi như vậy, các bác sĩ đã yêu cầu người nhà tìm ngay mảnh da đầu của bé C. ở hiện trường vụ tai nạn để bảo quản và tiến hành ghép nối. Rất may, mảnh da đầu của bé C. còn gần như nguyên vẹn, chỉ bị dập một chút.

Sau khi làm xét nghiệm, chụp CT sọ não, cột sống. Xác định trẻ không bị thương tổn nào khác, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật nối mảnh da đầu bị đứt rời bằng kỹ thuật vi phẫu.

Hai kíp mổ đặc biệt được tiến hành song song: một kíp dùng kính hiển vi phẫu thuật, soi tìm mạch máu có thể nối được ở mảnh da bị đứt rời và một kíp chuẩn bị ở phần còn lại trên đầu.

Sau đó nối ghép các mạch máu bằng vi phẫu thuật. Sau 7 giờ thực hiện ca phẫu thuật, bác sĩ đã ghép lại hoàn toàn vùng da đầu bị lột của bé C. Đến nay, sau 2 tuần được nối, da đầu của bé C. đã sống lại, tóc bắt đầu mọc. Dự kiến 1 – 2 ngày tới bệnh nhi sẽ được xuất viện.

Video: Gắp đầu đạn dài 1,5 cm ra khỏi cổ người dân bị trung tá Campuchia bắn

(Nguồn: Công Lý)
Bình luận
vtcnews.vn