Ghê người công nghệ “hóa trang" đồ ăn bằng phẩm hóa học

Kinh tếThứ Bảy, 16/04/2011 07:40:00 +07:00

(VTC News) – Sau bánh bao “bẩn” được tuồn vào siêu thị, người dân Trung Quốc lại được phen lo sợ với thông tin về phẩm màu hóa học làm đẹp thức ăn.

(VTC News) - Giới truyền thông Trung Quốc còn chưa hết xôn xao về vụ bánh bao "bẩn" tuồn vào các siêu thị ở Thượng Hải thì lại rộ lên thông tin các nhà hàng, khách sạn, quán ăn sử dụng bừa bãi phẩm màu thực phẩm trong chế biến khiến người tiêu dùng không khỏi lo ngại.


Phẩm màu thực phẩm và hương liệu được sử dụng khá phổ biến trong sản xuất đồ uống, tuy nhiên theo một số người chuyên cung cấp các mặt hàng này cho biết, hiện tại trong bánh ngọt và cả thức ăn phẩm màu, hương liệu hóa học được sử dụng nhiều nhất. Màu sắc và hương vị tự nhiên của các loại nguyên liệu chế biến thức ăn chỉ còn khoảng 20%, còn lại đều là màu sắc và hương vị của hóa chất.

So sánh 3 món ăn không dùng phẩm màu và dùng phẩm màu thấy rõ sự khác biệt. 
Theo khảo sát của phóng viên tờ Tân Kinh báo, những loại phẩm màu và hương liệu hóa học này được bày bán công khai và phổ biến ở các chợ với rất nhiều loại khác nhau chuyên bán cho các nhà hàng, quán ăn, quán bánh ngọt, quán kem.


Tại chợ đầu mối Nam Sơn, Đài Đông, Thanh Đảo có rất nhiều cửa hàng bán những loại phẩm màu và hương liệu này. Khách mua hàng chỉ cần nói tên món ăn/đồ uống hay bánh trái loại nào, chủ cửa hàng có thể cung ứng ngay phẩm màu, hương liệu loại đó.

Theo ông Hà Kế Quốc, Chủ nhiệm khoa Vệ sinh an toàn thực phẩm và dinh dưỡng thuộc Đại học Nông nghiệp Trung Quốc, chất tạo màu, tạo mùi sử dụng trong thực phẩm được chia làm 2 loại, một có nguồn gốc tự nhiên, một tổng hợp từ hóa chất. Tuy nhiên các loại phẩm màu thực phẩm và hương liệu tổng hợp từ hóa chất do hoạt tính ổn định, hiệu quả bắt màu cao và đặc biệt là giá thành rẻ nên nhiều cơ sở lợi dụng để tăng tính bắt mắt của các loại đồ ăn, thức uống khi chế biến.


 
Người Trung Quốc đặc biệt coi trọng màu sắc, mùi vị của các món ăn và để nấu được một món ăn ngon theo kiểu truyền thống tốn khá nhiều công sức và nguyên liệu. Tuy nhiên, với công nghệ hiện tại, chỉ cần một gói bột nhỏ có thể thay thế được rất nhiều loại gia vị và nguyên phụ liệu trong chế biến món ăn, thời gian nhanh hơn, màu sắc bắt mắt hơn, hương vị vẫn tươi mới.

Mặc dù biết rõ tác hại của việc lạm dụng chất tạo màu, tạo mùi hóa học vào chế biến đồ ăn, thức uống nhưng rất nhiều cơ sở vẫn sử dụng chỉ đơn giản vì nó giúp rút ngắn thời gian chế biến, hạ giá thành và lại tạo được màu sắc và hương vị bắt mắt.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Lưu Ngọc Quyên, sử dụng thường xuyên các loại thực phẩm có phẩm màu, hương liệu hóa chất tổng hợp sẽ làm tăng gánh nặng lên quá trình bài tiết của thận và lọc độc của gan, ảnh hưởng trực tiếp tới chức năng hệ thần kinh và có thể sản sinh ra một sô loại độc chất,ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển trí não và hệ thống thần kinh của trẻ nhỏ.

Ông Hà Kế Quốc tiết lộ, hiện tại Bộ Y tế Trung Quốc đang tính toán việc ban hành bộ tiêu chuẩn sử dụng chất tạo màu, tạo mùi trong đồ ăn, thức uống để hạn chế tối đa những ảnh hưởng, tác dụng phụ từ hóa chất đối với sức khỏe con người.

Hồng Thủy (theo xinhuanet)

Bình luận
vtcnews.vn