Ghế chủ tịch VFF: Người nhà nước vì cái chung hơn

Thể thaoThứ Năm, 23/05/2013 08:08:00 +07:00

Đấy là phát biểu của ông Phan Đình Tân, Phó Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ VH, TT&DL, trong cuộc gặp gỡ diễn ra vào sáng qua với báo chí.

Đấy là phát biểu của ông Phan Đình Tân, Phó Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ VH, TT&DL, trong cuộc gặp gỡ diễn ra vào sáng qua với báo chí để thông tin về các vấn đề liên quan tới công tác tổ chức ĐH VFF khóa VII.
 


1. Khi được hỏi về việc cả 6 nhiệm kỳ của VFF thì chức danh Chủ tịch VFF đều do cán bộ Nhà nước đảm nhiệm, nhưng khi xảy ra sự cố thì Chủ tịch VFF lại chưa từng bị cơ quan chủ quản quy trách nhiệm, ông Tân cho biết: “Cơ chế của nước ta có nhiều điểm khác so với các nước.

Thủ trưởng là người đứng đầu nhưng trong nhiều công việc, người làm trực tiếp phải chịu trách nhiệm. Ở đây cũng không có cơ sở nào đảm bảo người ngoài Nhà nước sẽ làm tốt nhiệm vụ hơn.

Như VPF lãnh đạo đều là các doanh nhân, nhưng mùa giải vừa qua có thể coi là thành công hay không, cái này chúng ta cần nhìn nhận lại. Trong tình hình hiện nay, doanh nghiệp cũng đang gặp những khó khăn riêng của họ rồi.

Tôi nghĩ là những người ủng hộ người Nhà nước vào chức Chủ tịch VFF cũng có cơ sở, bởi người Nhà nước sẽ nhận được sự quan tâm, mà khi họ làm cũng vì cái chung hơn. Doanh nghiệp có thể chỉ hướng tới lợi nhuận”.

Thu truong Bo Van hoa, The thao va Du lich Le Khanh Hai
Thứ trưởng Bộ VH, TT&DL Lê Khánh Hải là một trong 2 ứng viên cho chức Chủ tịch VFF khóa VII. Ảnh: VSI 

2. Trước đó, khi mở đầu buổi gặp, ông Tân đã phát biểu: “Dư luận hiện nay có nhiều luồng ý kiến trái chiều xung quanh vị trí Chủ tịch VFF nhiệm kỳ VII. Bên thì ủng hộ người Nhà nước, bên cho rằng phải là doanh nhân. Cũng có số khác không thiên về bên nào, chỉ đặt vấn đề Chủ tịch VFF phải có tầm, có nhiệt huyết với bóng đá.

Nhiều thông tin chính xác nhưng cũng có những thông tin suy diễn, gây tổn thương tới người trong cuộc. Quan điểm của Bộ VH, TT&DL là sẵn sàng công khai, minh bạch thông tin trong khuôn khổ được phép. Nhưng chúng tôi vì vậy cũng mong muốn truyền thông, dư luận công bằng trong đánh giá”.

3. Đối với việc Thứ trưởng Bộ VH, TT&DL Lê Khánh Hải bị đánh giá là “người mới” với bóng đá, ông Tân cho biết: “Thực ra lãnh đạo VFF nhiều người đâu phải xuất thân từ bóng đá. Khi anh Hải ra tranh cử tại Đại hội là đã được sự đồng thuận của Bộ.

Anh Hải còn có sự hỗ trợ của Tổng cục TDTT, bộ máy tham mưu phía dưới. Chúng tôi đánh giá cao việc anh Hải dám nhận nhiệm vụ, bởi bóng đá dù chỉ là một trong số hàng chục môn thể thao, nhưng nhận được sự quan tâm lớn nhất của xã hội, có số lượng người hâm mộ đông đảo nhất nên áp lực rất lớn.

Anh Hải là cán bộ trẻ, có năng lực và quan hệ, lại xuất thân từ gia đình cách mạng và lại nhiệt huyết. Tôi cho rằng từng nấy yếu tố đủ để anh Hải sẽ làm tốt nhiệm vụ của mình”.

4. Về việc cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thấy Thứ trưởng Lê Khánh Hải bày tỏ ý kiến cá nhân cũng như đề cương tranh cử chức Chủ tịch VFF khóa VII, ông Tân giải thích: “Ứng cử thì phải công khai, đây cũng là chuyện bình thường của các nước trên thế giới. Tuy nhiên ở đây chúng ta cần thông cảm, vì công việc hiện tại của anh Hải ở Bộ VH, TT&DL quá nhiều.

Anh Hải cũng có khó khăn là người Nhà nước, còn phải chịu ràng buộc bởi các quy định của cơ quan quản lý. Cán bộ Nhà nước chỉ được làm những cái cơ quan cho phép. Mỗi người có một cách thức tiếp cận vấn đề khác nhau, theo tôi chúng ta không nên nhìn vào hình thức mà cần nhìn vào hiệu quả”.

5. Cũng theo ông Tân thì, hồ sơ của Thứ trưởng Lê Khánh Hải cần phải nhận được ý kiến của Ban bí thư Trung ương. Tôi nghĩ là trước khi ra Đại hội, anh Hải sẽ có đề cương tranh cử”.

Ông Tân cũng khẳng định nếu Thứ trưởng Lê Khánh Hải trúng cử chức Chủ tịch VFF khóa VII thì Bộ VH, TT&DL sẽ giảm bớt khối lượng công việc ở Bộ cho ông Hải để ông Hải có thêm thời gian cho bóng đá, và đây là điều đã nằm trong kế hoạch của Bộ khi giới thiệu ông Hải ra tranh cử tại ĐH BCH VFF khóa VII.

Ông Phan Đình Tân
"Người ta ai cũng có tình cảm tự nhiên, người của mình thì phải quý. Khi đã giới thiệu ra Đại hội, dĩ nhiên Bộ mong anh Hải thắng. Nhưng dù anh Hải hay anh Dũng được, chúng tôi cũng vui. Nếu anh Dũng trúng cử, Bộ cũng sẽ xắn tay vào, vì bóng đá không phải của riêng ai.

Chúng tôi yêu quý người của mình, nhưng không vì thế mà phủ nhận tài năng của người khác”, ông Phan Đình Tân, Phó Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ VH, TT&DL, phát biểu.


Theo TT&VH

Bình luận
vtcnews.vn