Gây phiền phức, Pokemon Go bị nhiều quốc gia tẩy chay

Kinh tếThứ Tư, 10/08/2016 10:50:00 +07:00

Vì gây ra nhiêu phiền phức, Pokemon Go, trò chơi trên smartphone đình đám nhất hiện nay đang bị nhiều quốc gia tẩy chay.

Bị phạt vì chơi Pokemon Go trên đường, tốn 3.000 USD tiền dung lượng Internet để bắt pokemon, thậm chí bị giết chết vì chơi game... là những hệ lụy mà tựa game đình đám này gây ra.

Được đánh giá là trò chơi phổ biến nhất trong lịch sử, Pokemon Go hiện có hơn 100 triệu lượt tải về trên toàn thế giới. Mới đây, tựa game đình đám này đã chính thức phát hành tại khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Cơn sốt Pokemon Go đã kéo theo nhiều câu chuyện. Từ việc nhà phát hành thu về 200 triệu USD trong tháng đầu tiên ra mắt, pin, sạc dự phòng bán chạy hơn. Nhiều người bị phạt vì chơi Pokemon Go trên đường. Hay chính phủ một số nước đã cấm người dân chơi game do liên quan đến các vấn đề bảo mật và an ninh:

Nhieu quoc gia tay chay Pokemon Go vi phien phuc hinh anh 1

Nhiều quốc gia Hồi giáo ban hành lệnh cấm chơi Pokemon Go.

Việc sử dụng GPS, các cảm biến chuyển động và màn hình liên tục, camera để bắt Pokemon đã làm smartphone nhanh hết pin. Theo thống kê của NDP, doanh thu của pin di dộng tại Mỹ đã tăng gấp đôi đạt 1,2 triệu viên pin được bán ra chỉ sau 2 tuần Pokemon Go ra mắt.

Tại Đài Loan, chỉ một ngày sau khi phát hành game, có tổng cộng 349 lệnh phạt được áp dụng với người điều khiển xe máy và ôtô vì chơi Pokemon Go trong khi tham gia giao thông. Số tiền phạt lên tới 3.000 TWD/người (2 triệu đồng). Nguy hiểm hơn, một số người chơi còn bị tai nạn khi cố bắt pokemon hiếm trên đường.

Các quan chức của những quốc gia láng giềng như Indonesia, Thái Lan thậm chí ra lệnh cấm lực lượng cảnh sát, quân đội chơi Pokemon Go khi đang thực hiện nhiệm vụ bởi lo ngại nguy cơ gián điệp và rò rỉ thông tin. Hành lang pháp lý điều chỉnh tựa game này cũng được gấp rút hoàn thành. Người chơi bị cấm bén mảng tới các khu vực hạn chế như cung điện Hoàng Gia Thái Lan, các ngôi chùa và bệnh viện.

Iran và nhiều quốc gia Hồi giáo thể hiện thái độ dứt khoát khi ban hành lệnh cấm hoàn toàn Pokemon Go trên lãnh thổ quốc gia. Lý do bởi các quan chức thuộc Hội đồng tối cao về không gian mạng, cơ quan có nhiệm vụ giám sát và điều hành Internet Iran đã ban hành lệnh cấm chơi Pokemon Go do những lo ngại về vấn đề an ninh.

Tại Israel, quân nhân bị nghiêm cấm chơi Pokemon Go trong doanh trại do nghi ngại về khả năng tiết lộ thông tin quân sự cũng như vị trí căn cứ. Chính phủ Saudi Arabia còn khôi phục lại sắc lệch cách đây 15 năm, cho rằng các trò chơi liên quan đến Pokemon là “phi đạo hồi”.

Nhieu quoc gia tay chay Pokemon Go vi phien phuc hinh anh 2

Vận động viên thể dục dụng cụ Nhật Bản phải trả 3.000 USD tiền cước dung lượng tại Brazil vì chơi Pokemon Go.

Thậm chí, sự xui xẻo của trò chơi còn lan đến tận thế vận hội Olympic mùa hè ở Rio, Brazil khi vận động viên thể dục dụng cụ nổi tiếng người Nhật - Kohei Uchimura buộc phải trả 5.000 USD tiền cước dung lượng chỉ vì chơi Pokemon Go ở nước ngoài. Sau khi nghe Kohei trình bày, nhà mạng địa phương chấp nhận giảm mức chi trả xuống còn 3.000 USD.

Đáng báo động hơn cả, một thanh niên 20 tuổi ở San Francisco đã bị bắn chết trong lúc chơi game tại địa điểm gần nhà. Người bạn đi cùng nạn nhân xác nhận do quá chú tâm vào màn hình điện thoại nên cả hai đã không để ý đến sự có mặt của kẻ giết người. Hiện cảnh sát vẫn chưa xác định được nguyên nhân của vụ nổ súng. Báo cáo cho biết tài sản riêng của nạn nhân vẫn còn nguyên, không bị kẻ xấu lấy đi.

Ngoài ra, nhà chức trách và ban quản lý tại những địa danh nổi tiếng về tín ngưỡng, văn hóa, lịch sử đã đồng loạt yêu cầu nhà phát hành game gỡ bỏ Pokestop, vì chúng không phù hợp với ý nghĩa hoạt động tại đây. Có thể liệt kê một vài địa điểm tiêu biểu như Bảo tàng Holocaust Memorial (Mỹ), công viên tưởng niệm vụ đánh bom nguyên tử hồi Thế chiến thứ II tại Hiroshima (Nhật Bản)...

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn