Gareth Bale phục vụ tập thể, Ronaldo bắt tập thể phục vụ mình

Thể thaoThứ Tư, 06/07/2016 13:00:00 +07:00

Không ai nghi ngờ tài năng và phẩm chất lãnh đạo của Gareth Bale cũng như Ronaldo, nhưng cách thể hiện của mỗi người lại rất khác nhau.

Gareth Bale và Cristiano Ronaldo có nhiều điểm tương đồng. Họ đều nổi danh từ rất trẻ, xuất thân từ vị trí chạy cánh và càng ngày càng trở nên đa năng biến hóa hơn với nhiều vai trò trên hàng công. Họ là hai cầu thủ đắt giá nhất hành tinh (trên danh nghĩa) và đều được được ông chủ Florentino Perez mua về làm đối trọng với Messi và Neymar của Barcelona.

ronaldo-vs-bale-3

Bale đá tốt hơn Ronaldo ở Euro 2016

Ở đội tuyển quốc gia, họ là những ngôi sao sáng nhất, là niềm hy vọng là động lực chiến đấu của cả đội tuyển. Không ai nghi ngờ tài năng và phẩm chất lãnh đạo của Bale cũng như Ronaldo, nhưng cách thể hiện của mỗi người lại rất khác nhau.

“Anh ta không cố gắng trở thành một cái gì đó khác với bản thân mình. Anh ta trân trọng những đồng đội xung quanh mình và mọi ngưi cũng trân trọng tài năng siêu đẳng của anh ấy. Đó là một sự liên kết tốt”, HLV Chris Coleman đã nói như thế về vai trò của Bale trong đội hình Xứ Wales.

Bale rõ ràng là cầu thủ quan trọng nhất trong đội hình xứ Wales, nhưng anh quan trọng theo một cách phù hợp với lối chơi của toàn đội. Anh không yêu cầu ai chuyền bóng cho mình, không tỏ thái độ bực tức vì vuột mất cơ hội ngon ăn, và luôn tích cực áp sát và lùi về tranh bóng.

ronaldo-bale-1

Gareth Bale cùng Xứ Wales làm nên lịch sử

Người ta chỉ nhìn thấy sự khác biệt của Bale khi anh có bóng. Có thể là một pha dẫn bóng chéo sân hút hàng thủ đối phương tạo khoảng trống cho Robson-Kanu và Ramsey, có thể là một pha đập nhả với Allen hoặc một pha mở cánh hoàn hảo đưa bóng ra khỏi vùng nguy hiểm. Hoặc cũng có thể là một pha đá phạt, như cách anh đã 2 lần thực hiện thành công ở Euro năm nay.

Cũng chính cựu cầu thủ của Tottenham đã không dưới 3 lần tung ra những đường second-assist, đường chuyền cho cầu thủ kiến tạo, mở ra bàn thắng cho đội nhà. Rõ ràng Bale không cần hiện tên trên bảng tỷ số hay đi bóng qua 3-4 cầu thủ đối phương để chứng tỏ giá trị của mình với đồng đội.

Ronaldo lại ở một thái cực trái ngược. Anh giống như một ngọn lửa lúc nào cũng rực cháy để thể hiện quyết tâm khẳng định mình.

Ở tuổi 31, ngôi sao người Bồ Đào Nha không còn di chuyển rộng và đi bóng nhiều như cách đây 12 năm, khi anh là nhân tố bí ẩn bên cạnh các đàn anh Rui Costa, Figo. Nhiệm vụ chính của anh giờ đây là ghi bàn, là chuyển hóa các cơ hội từ đồng đội, là họng súng hàng đầu của một đội tuyển vốn không mấy khi sản sinh ra những tiền đạo cắm xuất sắc.

bale-01

Gareth Bale chấp nhận hi sinh vì cái chung

Nếu xét theo tiêu chí ấy, Ronaldo tại Euro này khó có thể coi là thành công. Anh sút nhiều gần gấp đôi người đồng đội Gareth Bale, nhưng hiệu quả chỉ bằng một nửa. Trong đó có cả những quả penalty. Ronaldo thủ lĩnh của tuyển BĐN có thừa quyết tâm và động lực, nhưng cũng không thiếu áp lực và sự mất bình tĩnh (hãy hỏi phóng viên đã bị anh ném mic xuống hồ).

 
Bale cố gắng hết sức mình để phục vụ tập thể, Ronaldo yêu cầu cả tập thể phục vụ mình.

Một cầu thủ luôn tự đặt ra những giới hạn mới cho bản thân mình phấn đấu và cũng đồng thời tạo ra áp lực cho đồng đội xung quanh. Áp lực ấy có thể bắt đầu từ việc phải bọc lót cho những khoảng trống bắt nguồn từ việc CR7 không chịu chạy về, cũng có thể là yếu tố tinh thần tù những tiếng la hét chỉ đạo liên tục suốt trận đấu.

Bale cố gắng hết sức mình để phục vụ tập thể, Ronaldo yêu cầu cả tập thể phục vụ mình. Nhưng đây không phải cuộc đối đầu giữa hai ngôi sao của Real Madrid, cũng không phải là nơi truy tìm những giá trị đạo đức, đây là trận đấu giữa xứ Wales và Bồ Đào Nha để tìm ra người đi tiếp.

Clip: Ronaldo chỉ định Moutinho sút phạt luân lưu

Ronaldo và Bale có ghi bàn hay không, ai bị ghét nhiều hơn không quan trọng bằng việc đội nào sẽ có mặt ở Stade de France vào ngày 11/07. Cuộc đối đầu cá nhân nếu có giữa hai ngôi sao của Real Madrid, có khi lại được quyết định bởi tập thể đằng sau họ.

Lịch thi đấu bán kết Euro 2016

2h 7/7: Bồ Đào Nha vs Xứ Wales (trực tiếp VTV3)

2h 8/7: Đức vs Pháp (trực tiếp VTV3)

>>Dự đoán Euro 2016 trúng thưởng lớn tại đây

Chí Thiện
Bình luận
vtcnews.vn