Gặp những triệu chứng này, coi chừng mắc bệnh trí não nguy hiểm

Bệnh và thuốcThứ Tư, 25/05/2016 09:00:00 +07:00

(VTC News) - Thiếu ngủ, khứu giác suy yếu, thường xuyên bị run lắc... là những biểu hiện sớm của bệnh Parkinson.

(VTC News) - Thiếu ngủ, khứu giác suy yếu, thường xuyên bị run lắc... là những biểu hiện sớm của bệnh Parkinson. 

Bệnh Parkinson là một bệnh do thoái hóa hệ thần kinh gây ra, bệnh biểu hiện đặc trưng bằng các cử động bị chậm chạp, cứng đờ, run và rối loạn về thăng bằng. Khi đến giai đoạn muộn, bệnh nhân Parkinson sẽ có biểu hiện, run chân tay khó di chuyển, suy giảm nhận thức, trí nhớ...

Căn bệnh này thường tiến triển dần dần, nhưng có những biểu hiện ban đầu dễ nhận thấy, vì vậy chúng ta cần biết những biểu hiện sớm của bệnh để chữa trị cũng như ngăn chặn kịp thời sự phát triển của bệnh.

1. Run hoặc lắc

Thông thường, mọi người thường bị run hoặc lắc một số bộ phận của cơ thể sau khi tập thể dục hay vận động mạnh. Tuy nhiên, khi điều tương tự xảy ra mà không có lý do nào, đặc biệt khi bạn đang nghỉ ngơi, thì nên cẩn thận vì đó có thể là một dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh Parkinson.
Khi cơ thể run lắc bất thường, có thể bạn đã bị Parkinson

2. Giảm khứu giác

Theo các chuyên gia, giảm khứu giác là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của căn bệnh Parkinson. Mặc dù thiếu các dữ liệu khoa học chứng tỏ điều này, nhưng các chuyên gia cho rằng biểu hiện này vẫn chưa thể giải thích được và nếu bất ngờ không ngửi được mùi hăng hoặc những thứ khác thì không nên chủ quan, bởi đó có thể là một trong những biểu hiện sớm của Parkinson.

3. Thiếu ngủ
Một dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh Parkinson là thiếu hoặc mất ngủ. 
Một dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh Parkinson là thiếu hoặc mất ngủ. Theo một số nghiên cứu, những người bị bệnh này thường gặp khó khăn trong việc ngủ. Những điều như khó ngủ hay trằn trọc trên giường, trong một thời gian dài, có thể là một dấu hiệu của rối loạn Parkinson.

4. Chữ viết thay đổi

Nếu bạn thấy một sự thay đổi đột ngột trong chữ viết, thì bạn không nên bỏ qua sự bất thường này. Theo các chuyên gia, thay đổi chữ viết là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của căn bệnh rối loạn hệ vận động này.

5. Táo bón

Táo bón thường rất phổ biến, nhưng nếu vấn đề này vẫn tồn tại trong một thời gian dài, thì không thể bỏ qua, vì nó có thể là một dấu hiệu cảnh báo tình trạng đe dọa tính mạng. Nếu bạn đã bị táo bón và có cả những dấu hiệu nêu trên, thì bạn nên đi khám bác sĩ ngay.

6. Vóc dáng gù hơn

Parkinson gây ra gù lưng hoặc khom người. Thay đổi tư thế cũng có thể là một dấu hiệu sớm của bệnh này.

7. Giọng nói thay đổi

Parkinson là một loại bệnh có ảnh hưởng đến các chức năng của hệ thần kinh. Kết quả là, người bệnh bị thay đổi giọng nói. Điều này cùng với sự thay đổi cảm xúc trên khuôn mặt cũng là một trong những dấu hiệu nổi bật.

8. Chóng mặt hoặc ngất xỉu
 
Chóng mặt và ngất xỉu cũng là hiện tượng bình thường nhiều người gặp phải, nhưng nếu bạn cảm thấy điều này xảy ra thường xuyên, đừng coi thường, hãy đi khám bác sỹ ngay!

9. Cứng cơ

Cơ bị cứng không rõ nguyên nhân, hay đau nhức bắp thịt cũng là một dấu hiệu cảnh báo của bệnh Parkinson. Bệnh này khiến người bệnh di chuyển khó khăn. Đôi khi, các hoạt động bình thường như đong đưa cánh tay cũng khó.

10. Trầm cảm

Parkinson là bệnh ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động cá nhân, bệnh ảnh hưởng đến khả năng di chuyển và làm việc, dễ khiến người mắc phải bị trầm cảm.

Hữu Bằng
Bình luận
vtcnews.vn