Gặp nam thủ khoa từng hứng nhiều 'trứng ngỗng'

Giáo dụcThứ Ba, 22/07/2014 02:56:00 +07:00

Thường xuyên ăn điểm 0, không đi học thêm, vua đi học trễ…Chàng thủ khoa ĐH Quốc tế (ĐHQG – TP.HCM) với 27 điểm, Lê Khoa làm chúng tôi tròn mắt trước những bí m

Thường xuyên ăn điểm 0, không đi học thêm, vua đi học trễ…Chàng thủ khoa ĐH Quốc tế (ĐHQG – TP.HCM) với 27 điểm, Lê Khoa làm chúng tôi tròn mắt trước những bí mật lần đầu tiên bật mí.

Không học thêm vẫn thủ khoa

thủ khoa
Lê Khoa, thủ khoa ĐH Quốc tế 
Lê Khoa là thần dân lớp chuyên Toán trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (Q. Tân Bình, TP.HCM). Theo Lê Khoa: “Mình chỉ chọn thi một ngành duy nhất: Kỹ thuật máy tính trường ĐH Quốc tế. Mình hi vọng đậu đại học, không ngờ lại thủ khoa vì mình đi thi đại học với tư thế vô cùng thỏa mái, không đặc nặng vấn đề điểm số lắm”.
 
Điều kiện gia đình khá giả nhưng Lê Khoa không đi học thêm, phần lớn thời gian ở nhà tự học. Lê Khoa cho biết: “Mình đã thử đi học thêm ở rất nhiều nơi nhưng vẫn không cách nào tập trung được. Ngồi cả buổi trời mà vẫn không hiểu thầy nói gì nên quyết định mua sách về nhà tự học.

Lúc đầu, ba mẹ lo lắng vì thấy mình cứ cà rởn ở nhà nhưng sẽ ổn hơn nếu ở nhà tự học một mình;cái gì không hiểu mình sẽ hỏi bạn bè vì lớp mình tập hợp nhiều dân chuyên Toán, Lý, Hóa nên rất giỏi. Mình thuộc dạng học dỡ nhất lớp ấy chứ’.

12 năm liền là học sinh giỏi nhưng ít ai biết anh chàng thường xuyên “ăn điểm 0” vì quên làm bài tập và từng học phù đạo môn Hóa vì bị điểm liệt. Thừa nhận mình học rất yếu các môn xã hội, kỷ lục của anh chàng: Mất cả tiếng đồng hồ chỉ để học thuộc một câu Sử.

thủ khoa
Anh chàng với những trò chơi tại trường 
Phương châm học tập của Lê Khoa: “Môn nào cũng vậy, cứ tiếp xúc nhiều sẽ quen, học theo cảm tính, lúc nào đầu óc thỏa mái nhất, vui vẻ nhất thì ngồi vào bàn học vì lúc đấy khả năng tập trung cao và học sẽ hiệu quả. Nếu học cảm thấy mệt, mình sẽ giải trí chứ không ép bản thân”. Hai vật bất li thân của anh chàng: sách và máy tính.

Vua bừa bộn

Lê Khoa cười hì chia sẻ: “Vì là con trai, lại học theo kiểu thích lúc nào học lúc đấy  nên sách vở cứ thế mà văng tứ tung khắp phòng. Chính vì tật xấu này, mình bị mẹ nhắc nhở nhiều”.

thủ khoa

Vua ngủ nướng và hệ quả là thường xuyên đi học trễ với đủ trò lách giám thị để được vào lớp. Ở lớp anh chàng giữa kỷ lục đi học trễ và người ăn điểm 0 nhiều nhất. Thường xuyên bị điểm kém trong lớp, nhưng anh chàng khá thoải mái vì quan niệm của Lê Khoa: “Học để hiểu, học để biết, không học vì điểm”.

Đạt 9.5 điểm môn Tiếng anh trong kì thi đại học, Lê Khoa chia sẻ bí kíp học ngoại ngữ: Rèn nghe và từ vựng bằng cách xem các chương trình nước ngoài hoặc xem phim nước ngoài không có phụ đề dịch. Riêng đối với từ vựng anh chàng học theo kiểu chủ đề. Ví dụ, mình thích chủ đề thể thao, thì sẽ lân lê trên mạng tìm những từ ngữ liên quan đến thể thao để học và ghi nhớ chúng. Lê Khoa chia sẻ ưu điểm của anh chàng là trí nhớ tốt.
 
Lê Khoa rất thích chơi thể thao; ngoài giờ học anh chàng dành phần lớn thời gian để bơi lội, cầu long hoặc tập yoga…Việc tập thể thao giúp anh chàng có sức khỏe tốt và cân đối giữa học và chơi. Anh chàng chia sẻ: “Bạn đừng đặt nặng quá việc học vô tình sẽ tạo áp lực cho chính bản thân. Cứ thoải mái học và chơi theo đúng chất tuổi học trò thì hiệu quả học sẽ cao. Nên rèn luyện cho mình khả năng tự học, tự tìm tòi trong sách vở”.


Theo Mực Tím

Bình luận
vtcnews.vn