Gặp mặt các nhân chứng Hoàng Sa

Thời sựThứ Ba, 20/01/2015 08:30:00 +07:00

Cách đây tròn 41 năm ngày Trung Quốc dùng vũ lực cưỡng chiếm trái phép hoàn toàn quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam (19/1/1974-19/1/2015).

(VTC News) - Cách đây tròn 41 năm ngày Trung Quốc dùng vũ lực cưỡng chiếm trái phép hoàn toàn quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam (19/1/1974-19/1/2015).

Chiều 19/1, UBND huyện Hoàng Sa (Đà Nẵng) đã tổ chức Lễ Tổng kết công tác năm 2014 và Gặp gỡ các nhân chứng Hoàng Sa sau 41 năm Trung Quốc thực hiện hành vi cưỡng chiếm trái phép Hoàng Sa của Việt Nam.

Để nhắc nhở các thế hệ luôn ghi nhớ, hướng về Hoàng Sa, UBND huyện Hoàng Sa đã tổ chức nhiều sự kiện và hoạt động nhằm tuyên truyền về sự thật lịch sử liên quan đến cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền đối với Hoàng Sa, cũng khơi gợi lòng yêu nước và ý thức về lịch sử dân tộc trong đông đảo người dân.

Đà Nẵng, Hoàng Sa, hải chiến, nhân chứng sống, ngày 19/1
Ông Võ Công Chánh, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa phát biểu tại sự kiện 

Sự kiện có sự tham dự của lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng, UBMTTQ TP Đà Nẵng, các cơ quan, ban ngành TP Đà Nẵng. Và đặt biệt là sự có mặt của hơn 10 nhân chứng lịch sử từng sống, chiến đấu và làm việc tại Hoàng Sa trong thời gian trước khi Trung Quốc thực hiện hành vi xâm chiếm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Phát biểu tại sự kiện, ông Võ Công Chánh, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa nhấn mạnh: "Cách đây tròn 41 năm ngày Trung Quốc dùng vũ lực cưỡng chiếm trái phép hoàn toàn quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam (19/1/1974-19/1/2015).

Tháng 5/2014, Trung Quốc tiếp tục ngang nhiên đưa giàn khoan nước sâu Hải Dương 981 và tàu bảo vệ vào hoạt động trong vùng biển Hoàng Sa, thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Với hành động ngang ngược như cản phá hoạt động tuyên truyền bảo vệ chủ quyền của lực lượng chấp pháp Việt Nam, đâm chìm và gây thiệt hại về người và tài sản đối với ngư dân Việt Nam hoạt động bình thường trên vùng biển Hoàng Sa, phía Trung Quốc đã làm dấy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ trong Chính phủ, nhân dân Việt Nam cũng như dư luận thế giới".

Đà Nẵng, Hoàng Sa, hải chiến, nhân chứng sống, ngày 19/1
Sự kiện có sự tham gia của các nhân chứng Hoàng Sa 

Chia sẻ tại buổi gặp mặt, ông Nguyễn Văn Cúc, một nhân chứng từng sinh sống và làm việc tại Hoàng Sa nhấn mạnh: ''Cách đây đúng 41 năm, tôi đã từng làm việc trên đảo Hoàng Sa thì phía Trung Quốc đột ngột nổ súng đánh chiếm toàn bộ quần đảo rồi bắt giữ những người Việt Nam trên đảo.

41 năm đã trôi qua, không khi nào là chúng tôi không đau đáu nỗi đau mất đi phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Hoàng Sa là của Việt Nam, của chúng ta. Nhân dân chúng ta phải mãi nhớ rằng Hoàng Sa là của chúng ta. Hoàng Sa là của Việt Nam”, ông Cúc nói

Đà Nẵng, Hoàng Sa, hải chiến, nhân chứng sống, ngày 19/1
Ông Nguyễn Văn Cúc, một nhân chứng từng sinh sống và làm việc tại Hoàng Sa khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa là của Việt Nam 

Được biết, dự kiến ngày 30/4/2015, UBND huyện Hoàng Sa sẽ đầu tư xây dựng Nhà trưng bày Hoàng Sa, nơi lưu giữ những bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam; phối hợp với các đơn vị tổ chức triển lãm, trưng bày, tuyên truyền về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo hoàn chỉnh, đưa vào sử dụng chương trình giảng dạy lịch sử về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa....

Cũng trong dịp này, UBND huyện Hoàng Sa đã trao tặng 500 đầu sách “Hoàng Sa và Trường Sa là máu thịt của Việt Nam” cho ngành Giáo dục thành phố, tặng quà cho các nhân chứng Hoàng Sa.

Bửu Lân
Bình luận
vtcnews.vn