Gặp lại "diễn viên" lừa triệu khán giả Người xây tổ ấm

Văn hóa - Giải tríThứ Bảy, 05/03/2011 05:07:00 +07:00

(VTC News) - Trong căn nhà khá bề bộn trên đường Chế Lan Viên - TP Huế, Dương kể, từ khi sự việc bị phát giác, tinh thần cô luôn hoảng hốt, lo lắng.

(VTC News) - Sáng 4/3, phóng viên có mặt tại nhà riêng của Trần Thị Thùy Dương, người đã "sáng tạo" ra nhân vật Lượm và trở thành tâm điểm của dư luận những ngày qua. Theo ghi nhận, tinh thần của Thùy Dương có phần bớt sốc sau khi VTC News đăng tải bài viết nhận định của luật sư về vụ việc (theo đó, có thể cô không bị xử phạt hành chính hay hình sự). 

Trong căn nhà khá bề bộn trên đường Chế Lan Viên, TP Huế, Dương kể, từ khi sự việc bị phát giác, tinh thần cô luôn hoảng hốt, lo lắng. Chiều 3/3, cô nhận được một cuộc điện thoại bảo nên đến cơ quan công an thú tội và giao nộp tất cả những vật có liên quan tới cả quá trình cô làm việc với Tintuconline và VTV, trong đó có quần áo mà một số người mua cho và cả tiền họ từng tặng. Nghe xong, bản thân Lượm như rụng rời tay chân, bao nhiêu suy nghĩ mông lung xuất hiện, cô thương cho đứa con nhỏ 4 tuổi yếu đau... 

Hiện Thùy Dương đã gửi lời xin lỗi trên báo chí; dư luận tiếp tục chĩa "mũi dùi" vào những người làm chương trình Người xây tổ ấm và phóng sự Cuộc đời của Lượm về việc họ không kiểm tra, xác minh thông tin cẩn thận trước khi đưa tới khán giả.
Khi được hỏi về phản ứng của chồng về vụ việc vừa qua, cô buồn rầu nói: “Chồng em thương em lắm, anh ấy hiểu và thông cảm cho những điều dại dột mà em đã làm với gia đình và xã hội. May mà trong lúc khủng hoảng này, anh ấy luôn ở bên cạnh em”. Bên cạnh dư luận phê phán đồn dập thì mấy ngày qua cũng có một số khán giả, người quen đã gọi điện, nhắn tin, gửi email động viên cô.  

Theo lời Lượm thì, hiện tại do dư luận xôn xao và bán tán những điều tiếng nên Lượm ngại tiếp xúc với người ngoài. Thường cô chỉ quẩn quanh trong nhà lo cơm nước cho chồng con. Bản thân cô, mặc dù đã chuẩn bị tinh thần từ trước nhưng sự cố lần này cũng khiến cô rất hoang mang.  

Những ngày qua, tại chợ Thuận An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế, người dân thêu dệt lên một câu chuyện về nhân vật Lượm. Họ bàn tán với nhau "Lượm" đạt giải thưởng trên báo chí 20 triệu đồng và ngoài ra còn nhận được số tiền rất lớn từ nhiều nhà hảo tâm; thậm chí người ta đồn cô bỏ tiền ra để mua lại bản quyền câu chuyện cuộc đời của nhân vật Lượm thật. Tuy nhiên, cho đến thời điểm ngày 4/3, cuộc thi Mối tình đầu của tôi được tổ chức trên báo Tintuconline vẫn chưa kết thúc nên giải thưởng đồn đại 20 triệu vẫn chỉ là tin đồn mà thôi. 
Nếu dư luận theo dõi câu chuyện về Lượm từ đầu tới cuối thì sẽ thấy rằng cô trượt dài hết từ sai lầm này đến sai lầm khác. Lẽ ra chỉ dừng ở việc viết câu chuyện hư cấu về cuộc đời của một nhân vật để dự cuộc thi của Tintuconline, cô đã sai lầm bước đầu khi giao lưu với chuyên trang này với tư cách của Lượm, và đỉnh điểm của câu chuyện là cô nhận lời giao lưu với Người xây tổ ấm, một chương trình có độ phủ sóng rất cao trong khán giả cả nước. Trần Thị Thùy Dương cho biết, cô không chủ động trong việc lên sóng truyền hình, thậm chí lúc đầu cô còn từ chối.  

"Họ nói chương trình đã lên khuôn sẵn cả rồi không thể không thực hiện được. Họ nói "Em cố gắng ra nhé". Họ gửi cho em 2- 3 email gì đấy cuối cùng em đồng ý thực hiện chương trình. Em hỏi ra đó thực hiện chương trình ra răng? Chị Hương và chị Dung bảo đơn giản thôi em à. Chỉ giao lưu với khán giả mà thôi". 

Tuy nhiên, những chi tiết này mới chỉ là lời khai một phía từ Trần Thị Thùy Dương, sự thật như thế nào cần có sự lên tiếng của cả phía VTV (mà thời điểm hiện tại họ chưa muốn phát ngôn) và sự điều tra làm rõ của cơ quan công an. 

Khi tham gia chương trình Người xây tổ ấm, Dương cho biết bản thân cô không biết sẽ có quay phim và chiếu trên truyền hình. "Nếu biết thì chắc chắn Dương sẽ không đồng ý tham dự chương trình. Cô nói trong hối tiếc: “Em tưởng không chiếu trên ti vi. Nếu mà biết thì em dại gì mà làm như vậy. Những người sống ở xóm làng họ nhìn thấy em thì biết hết chứ có thay đổi gì đâu mà họ không nhận ra. Thà ở Sài Gòn... không ai nhận ra, chứ quê em ai có chuyện gì cũng biết hết”.

Gặp "bà tiên" trong màn kịch 

Liên quan đến vụ việc “Lượm” lừa hàng triệu khán giả truyền hình, chúng tôi cũng về Thị trấn Tứ Hạ, huyện Hương Trà để xác minh nhân vật “bà Tiên” trong màn kịch của "Lượm" – đó là bà Huê. Gặp chúng tôi tại nhà riêng, ban đầu bà Huê khăng khăng bảo rằng giữa mình và Lượm không có quan hệ họ hàng, huyết thống mà chỉ có sự cưu mang thương xót đối với người “lạc lối" mà thôi. 

Tuy nhiên, sau khi phóng viên dẫn ra mối quan hệ giữa bà Huê và mẹ Dương thì bà mới lặng lẽ thú nhận mọi chuyện. Theo lời bà thì do thương con bé (là Thùy Dương) có hoàn cảnh khó khăn, con bị bệnh nên hùa theo màn kịch mà không biết nó gây hệ quả xấu cho xã hội. Bà đã đồng ý cho Dương mượn căn nhà của mình để quay phim, đồng thời đóng giả làm người đàn bà đã cưu mang "Lượm". 

Bà Huê, dì ruột của Dương, đã giúp Dương đóng một vai trong vở kịch của mình. 
“Con Dương là cháu ruột tôi. Nếu biết sự việc ra nông nỗi như thế này, tôi không cho truyền hình về quay phim ở nhà mình mô” - Bà chua chát nói. 

Bà Huê kể, thực chất cảnh quay cảm động bà và "Lượm" vác cuốc ra đồng làm ruộng, cắt rau là do phóng viên chỉ đạo thực hiện. Hôm quay phim, do trời mưa nên bà từ chối cảnh dựng hình hai bà cháu làm rẫy trên núi. Cho nên, để đảm bảo thước phim thêm sinh động, ê kip thực hiện chương trình bảo hai dì cháu ra một chỗ đám đất ruộng trước nhà để làm. 

Anh Lê Châu, con trai bà Huê cũng bày tỏ sự buồn phiền: “Sau khi chương trình phát sóng vài ngày, nghe người ta đồn đại nhiều tôi mới biết. Mọi người nói ra nói vào nhưng chúng tôi nghĩ chuyện đó đã quá muộn rồi”.

Căn nhà bà Huê được "Lượm" mượn để dựng cảnh.
Nước mắt các nhà hảo tâm lần nữa rơi  

Trước thông tin “Lượm” qua mặt hàng triệu con tim thương cảm, các nhà hảo tâm đã rơi nước mắt thêm một lần nữa. Nhưng họ rơi lệ lần này vì thất vọng vì niềm tin của mình đã gửi gắm không đúng chỗ. 

Sau khi tiếp xúc với “Lượm”, chúng tôi đã được cô cung cấp danh sách một số nhà hảo tâm thường xuyên liên lạc và quan tâm đến hoàn cảnh mẹ con cô trong những ngày cô diễn "kiếp bụi đời" trên đất Huế.  

Nhà hảo tâm D.T, một phóng viên, từng ủng hộ quần áo cho “Lượm” (tức Dương) nói: “Khi biết hoàn cảnh bi đát của “Lượm”, tôi đã đến trường quay dự giao lưu và hôm đó tôi đã khóc rất nhiều. Sau khi biết sự thật của câu chuyện, tôi rất sốc và khóc suốt, khóc vì thất vọng. Tôi cảm thấy không biết tin vào đâu nữa bởi vì lòng tin đã bị đánh cắp. Hiện giờ tôi chưa thể nào tha thứ được cho cô ấy”.  

Ông T. người đã theo dõi sát sự kiện cô bé Lượm rơi vào hoàn cảnh bi đát đã gọi điện mời "Lượm" vào làm công ty mình nhưng khi biết được sự thật ông đã không liên hệ mời nữa.  

Anh Quang, một nhà hảo tâm giấu địa chỉ đã nhắn tin với Dương cho biết, anh rất thông cảm với chuyện của Dương, anh đã động viên cô vượt qua mọi khó khăn sau khi sự thật được sáng tỏ.

Trần Viết Long 

Bình luận
vtcnews.vn