Gặp gỡ bệnh nhân nhiễm HIV 30 năm

Sức khỏeChủ Nhật, 02/12/2012 07:01:00 +07:00

Ông David Patient (51 tuổi) có kết quả xét nghiệm HIV dương tính 30 năm trước, nhưng đến nay vẫn sống vui vẻ nhờ chế độ ăn uống lành mạnh và tinh thần lạc quan.

Ông David Patient (51 tuổi) có kết quả xét nghiệm HIV dương tính 30 năm trước, nhưng đến nay vẫn sống vui vẻ nhờ chế độ ăn uống lành mạnh và tinh thần lạc quan.

 Ông David Patient (51 tuổi) 
Trong đầu thập niên 80 của thế kỷ trước, các bác sĩ chưa hề biết đến đường lây truyền HIV và căn bệnh thế kỷ được biết đến dưới tên GRID (Suy giảm miễn dịch liên quan người tình dục đồng giới nam).

Cuối năm 1983, các nhà khoa học đổi tên bệnh thành Virus suy giảm miễn dịch ở người (HIV).

Tại thời điểm đó, do không có dụng cụ xét nghiệm đẩy đủ, ông David đã được xét nghiệm rất nhiều lần để chẩn đoán bệnh. Ông kể: “Tôi đã trải qua 35 xét nghiệm thuộc các chương trình nghiên cứu khác nhau. Tất cả đều xác định tôi nhiễm HIV vào năm 1983.

Trước đó, một người bạn của tôi đã chết do loại virus này ngay trên bàn mổ khiến David thêm quyết tâm xét nghiệm. “Ngày 13/3/1983, cũng là sinh nhật thứ 22, tôi nhận được hung tin từ bác sĩ là mình đã mắc bệnh GRIDS”.

Sau vài ngày nhận được kết quả, David thông báo với gia đình và bị kỳ thị ở Las Vagas khi mọi người đọc được tin tức trên báo.

David cho biết tại thời điểm đó, ông coi căn bệnh như án tử hình treo trước mắt và “thường tưởng tượng đến cảnh gia đình khóc lóc bên một xác chết đẹp trai”.

David rời khỏi Vegas vào giữa năm 1984 và chuyển đến ở tại Florida. Tại đây, ông giấu bệnh suốt 2 năm liền cho đến khi đã tìm hiểu cặn kẽ về bệnh tình của mình.

Trong thời gian này, David cũng kiện một vị bác sĩ phân biệt đối xử đối với những người nhiễm HIV. Tuy thua kiện vì thiếu nhân chứng, nhưng sau vụ kiện, các nhà điều tra cũng tìm ra nhiều bằng chứng cáo buộc vị bác sĩ này phân biệt với người có HIV.

Nhân ngày Thế giới phòng chống HIV/AIDS 1/12, bệnh nhân này kêu gọi mọi người nên thường xuyên xét nghiệm để biết bệnh càng sớm càng tốt nhằm có phương pháp điều trị và kéo dài sự sống.

David cho biết hiện ông vẫn đang uống thuốc đều đặn theo chỉ dẫn bác sĩ và duy trì lối sống lành mạnh, khắt khe. Mỗi ngày, ông dành 30 phút đến 4 giờ để tập thể dục, có chế độ ăn uống hợp lý như không ăn gạo, lúa mỳ, mỳ ống, khoai tây, cà tím, sữa... Tuy nhiên, ông bổ sung rất nhiều thịt nạc, rau và trái cây, các loại hạt cho cơ thể.

Ông cho biết: “Tôi đã ý thức được về sự nhiễm trùng mặc dù vào những năm đầu thập niên 80 tôi chưa biết gì về HIV. Tôi trân trọng bản thân và không bao giờ đổ lỗi cho hành động quá khứ của mình”.

Theo NLĐ

Bình luận
vtcnews.vn