Gặp “cô bé” 12 tuổi là người vô tính

Sức khỏeThứ Tư, 28/03/2012 08:15:00 +07:00

Bề ngoài giống con gái, nhưng Mông Mông lại mang nhiễm sắc thể XY của con trai. Các bác sĩ kết luận, “cô bé” là người vô tính.


Bề ngoài giống con gái, nhưng Mông Mông lại mang nhiễm sắc thể XY của con trai. Các bác sĩ kết luận, “cô bé” là người vô tính.

Chị Vương, mẹ của Mông Mông cho biết, cách đây không lâu, bỗng dưng Mông Mông cảm thấy rất mệt mỏi, tay chân rã rời. Tới mấy ngày gần đây thì mệt đến nỗi không thiết ăn uống, lại bị mất ngủ.

Mông Mông (tay phải) đã được bác sĩ phát hiện ra sự đặc biệt trong giới tính của mình 
Mông Mông được đưa tới khám tại khoa Nội thần kinh, bệnh viện Nhi thuộc thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Tại đây, kết quả xét nghiệm khiến các bác sĩ thực sự choáng váng: Tuy đã 12 tuổi 5 tháng, nhưng ngực và cơ quan sinh dục của Mông Mông chỉ như với một đứa bé 2-3 tuổi, chưa có biểu diện dậy thì.


Kết quả siêu âm cho thấy Mông Mông không có buồng trứng, chỉ có một kết cấu khá giống với tử cung, và đặc biệt tuyến thượng thận của Mông Mông lại dày một cách khác thường. Ngạc nhiên hơn cả là nhiễm sắc thể của Mông Mông không phải XX như các bé gái khác, mà lại là XY. Điều này nghĩa là về mặt sinh học, cô bé Mông Mông hóa ra lại là một… cậu bé!


Bác sĩ Diêu Huy – chủ nhiệm khoa Nội tiết của bệnh viện cho biết, xét về mặt nhiễm sắc thể, Mông Mông là nam, nhưng xét về nhận thức xã hội, 12 năm qua Mông Mông đã sống cuộc sống của một bé gái.


Cơ quan sinh dục ngoài của Mông Mông có hình dạng của nữ giới, tuy nhiên trong cơ thể của “cô bé” cũng không hề có buồng trứng hay tinh hoàn, nên có thể nói Mông Mông là một “người vô tính”.


Theo ông Diêu Huy, tương lai cũng chỉ có thể nuôi nấng Mông Mông như một bé gái mà thôi. Các bác sĩ sẽ tiếp tục khám kĩ hơn để phát hiện xem liệu Mông Mông có âm đạo hoặc tinh hoàn “ẩn” hay không.


Nếu có âm đạo, sau này có thể dùng estrogen để kích thích phát triển giới tính nữ cho Mông Mông. Cô bé sẽ có thể kết hôn, nhưng không thể sinh con. Còn nếu có tinh hoàn thì đành phải cắt bỏ, vì nó sẽ không mang lại tác dụng gì, hơn nữa còn có nguy cơ gây bệnh ung thư.


Qua tìm hiểu, Mông Mông và em trai bị bệnh tim bẩm sinh. Em trai Mông Mông cũng từng mắc bệnh không hậu môn bẩm sinh. Bác sĩ Diêu Huy cũng nhắc nhở, nếu đứa con đầu tiên có vấn đề về gen di truyền thì tốt nhất là các đôi vợ chồng nên đi kiểm tra gen một cách kỹ lưỡng để tránh gặp phải bất hạnh về sau.


Theo TTVN



Bình luận
vtcnews.vn