Gặp chàng trai viết thơ dí dỏm vào bài kiểm tra Văn

Giáo dụcThứ Năm, 02/01/2014 03:38:00 +07:00

(VTC News)- Chàng trai Trần Thế Hoàng Phước (lớp 11 Hóa 2, THPT chuyên Lê Quý Đôn, Vũng Tàu) bất ngờ nổi tiếng bởi bài kiểm tra bằng thơ được 9 điểm.

(VTC News)- Chàng trai Trần Thế Hoàng Phước (lớp 11 Hóa 2, THPT chuyên Lê Quý Đôn, Vũng Tàu) bất ngờ nổi tiếng bởi bài kiểm tra bằng thơ được 9 điểm.
Với đề bài 'Nếu em là người dân làng Vũ Đại...', Trần Thế Hoàng Phước đã có cách làm đầy sáng tạo bằng thơ.

Bài thơ lục bát gồm 70 câu kể về chuyện làng Vũ Đại với nhân vật Chí Phèo- Thị Nở rất mộc mạc, giản dị đã chiếm trọn tình cảm của người đọc.
Trần Thế Hoàng Phước - tác giả bài thơ gây sốt dân mạng (bên phải) được bạn bè rất yêu mến
Chia sẻ với VTC News, Hoàng Phước cho biết đây là đề Văn rất mở nên cô giáo cũng khuyến khích học sinh có các cách làm sáng tạo. Bên cạnh đó, do chưa tìm được cách làm độc đáo bằng văn xuôi nên chàng trai này quyết định thể hiện dưới dạng thơ. Sau gần 2 tiếng tập trung sáng tạo, bài thơ của Phước đã ra đời.

Với quyết định của mình, chàng trai này cũng có phần lo lắng:“Đến đây em cũng bí rồi/ Văn thơ chấm dứt một thời thăng hoa/ Người nào chẳng có lúc sa/ Vì văn không biết nên là làm thơ/ Mong cô ngoảnh mặt làm ngơ/ Đừng cho không điểm kẻo mờ em toi/ Đồng thời cô cũng săm soi/ Có gì sai sót góp lời cho em”.

Nhận được bài thơ của học sinh, cô giáo cũng có phần đáp lại đầy thú vị: “Thơ em viết thật là hay/Khiến cô cũng thấy vui lây thế nào/ Thấm tình Thị Nở Chí Phèo/ Càng thương tình cảnh đói nghèo lầm than/ Dù đôi ý có lan man/ Lại thêm chưa sát với đề cô cho/ Nhưng công sáng tạo ra trò/Con trai - chuyên Hóa giờ còn mấy ai?/Độc đáo lại cũng có tài/ Cô liền hạ bút chẳng sai: chín tròn!”.
bài văn bằng thơ 9 bạn
Bài thơ về làng Vũ Đại gây xôn xao dân mạng
Sau khi nhận xét và trả bài, Hoàng Phước cảm thấy rất hồi hộp và băn khoăn suy nghĩ về điểm số của mình sẽ đạt được. Khi nhận được điểm 9 cùng lời khen rất thú vị, chàng trai này cũng cảm thấy bất ngờ bởi điều này vượt xa những tưởng tượng của cậu.

Bài làm của Phước cũng được cô giáo nhận xét cuối cùng bên cạnh những lời khen ngợi cho sự sáng tạo của cậu học trò.

Chia sẻ về bài văn của Phước, cô Lê Thị Lan Hương (THPT chuyên Lê Quý Đôn, Vũng Tàu - giáo viên ra đề) cho biết bản thân cô cũng rất bất ngờ khi nhận được một bài thơ độc đáo thay cho bài làm.

Cô Hương cũng cho rằng, bài thơ đã kể lại chính xác cốt truyện tác phẩm đồng thời nêu được chủ đề, nội dung chính của tác phẩm.

“Đặc biệt, em Phước đã biết chuyển những hiểu biết của bản thân thành một tác phẩm thơ lục bát. Đó là một điều hiếm có. Đặc biệt là với một học sinh học khối A như Phước”, cô Lan Hương nhận xét.

Bên cạnh đó, chính sự sáng tạo của học trò cũng khiến cô Lan Hương có cảm hứng để sáng tác mấy vần thơ thay cho lời nhận xét thông thường. Sự“đáp trả” đầy thú vị này cũng khiến cho cô và trò thêm hiểu nhau hơn.

Cô Lan Hương cũng cho biết thêm, hôm đó không khí của lớp rất thoải mái và vui vẻ khi giáo viên nhận xét và tuyên dương những bài đặc biệt nhất.

“Hôm đó các em trong lớp cảm thấy rất hào hứng và thích thú. Các em cũng vui mừng reo lên rằng bây giờ lớp Hóa đã có “Thánh thơ” để đối chọi với “Thánh thơ” của lớp Toán – Phạm Quốc Đạt”, cô Hương kể lại.
bài văn bằng thơ 9 điểm
 
bài văn bằng thơ
 
bài văn bằng thơ
 
Dù được các bạn trong lớp và cộng đồng mạng phong tặng danh hiệu “Thánh thơ” nhưng Hoàng Phước lại cho rằng đó là mọi người đang gọi cho vui còn bản thân cậu cũng không có gì tài giỏi.

Theo cô Hương, cậu học trò Hoàng Phước là một học sinh có tinh thần ham học hỏi và có năng lực văn khá. Bên cạnh đó, Phước cũng là người có kiến thức rộng. Ngoài những nội dung bài học, Phước chịu khó tìm hiểu các kiến thức bên ngoài cuộc sống để đưa vào bài văn cho phong phú.

Vị giáo viên này cũng luôn tâm niệm khi ra đề văn mở sẽ khơi gợi được sự sáng tạo của học sinh, giúp các em bộc lộ được quan điểm của riêng mình.

Yêu thích thơ từ những năm học cấp 2, Hoàng Phước thỉnh thoảng có sáng tác thơ về tình cảm bạn bè, về thiên nhiên… trong những lúc có cảm hứng.

“Mỗi khi làm thơ xong em cảm thấy vui vẻ, yêu đời hơn và giải tỏa những căng thẳng mỗi khi có nỗi buồn”, Hoàng Phước chia sẻ về tác dụng của việc sáng tác thơ.

Hiện tại, số lượng thơ do Hoàng Phước sáng tác cũng khá nhiều nhưng chàng trai này chỉ còn giữ được 20 bài.

Khi được biết con trai của mình xuất hiện trên báo chí với những vần thơ độc đáo, bố mẹ của Hoàng Phước cũng cảm thấy vui mừng và dành lời khen tặng cho chàng trai này.





Phạm Thịnh

Bình luận
vtcnews.vn