'Gánh xiếc' Brazil: Nhờ cả vào 'danh hài' Neymar

Thể thaoThứ Ba, 03/06/2014 07:00:00 +07:00

(VTC News) - ĐT Brazil luôn được ví như 1 gánh xiếc nhờ tính cống hiến cực cao trong lối chơi, nhưng vào lúc này, họ còn đúng 1 người để có thể trao niềm tin

(VTC News) - ĐT Brazil luôn được ví như 1 gánh xiếc nhờ tính cống hiến cực cao trong lối chơi, nhưng vào lúc này, họ còn đúng 1 người để có thể trao niềm tin.

Đó là người đã một mình đưa Santos vô địch Copa Libertadores năm 2011, nổi tiếng trên toàn thế giới nhờ một loạt những pha xử lý như "diễn xiếc" trên youtube, trước khi cập bến Barca bằng một bản hợp đồng mờ ám khiến Chủ tịch Sandro Rosell phải từ chức.
Neymar là biểu tượng của Brazil vào lúc này 

Không ai ở Brazil lúc này xứng đáng được trao niềm tin hơn Neymar. Tài năng của siêu sao này được biết đến từ rất sớm, khi chỉ mới 17 tuổi, và thậm chí tiền đạo sinh năm 1992 còn suýt được dự World Cup 2010 trên đất Nam Phi. Tuy nhiên, điều khiến chân sút đang khoác áo Barca trở nên đặc biệt, không chỉ là tài năng, mà còn ở sở thích khoái biểu diễn khi chơi bóng.
Những nghệ sĩ samba thực thụ luôn muốn phô diễn kỹ thuật, ngay cả khi không cần thiết. Một Denilson chỉ biết múa may quay cuồng, vẫn được trao niềm tin thay vì những cầu thủ chơi hiệu quả nhưng lại bị Âu hóa như Mario Jardel hay Giovane Élber. 
Người ta luôn nhớ tới Romario ở World Cup 1994, Ronaldo "béo" ở World Cup 1998, bộ 3R (Ronaldo, Rivaldo, Ronaldinho) ở World Cup 2002, bộ tứ huyền ảo (Ronaldo, Adriano, Kaka, Ronaldinho) ở World Cup 2006, hay Kaka ở World Cup 2010, và Neymar là cầu thủ duy nhất ở xứ samba lúc này giúp người Brazil không thể quên những nghệ sĩ một thời ấy. Đó không chỉ là hy vọng mà còn là niềm tự hào của nước chủ nhà World Cup 2014.
Nếu Neymar không biết phô diễn kỹ thuật, không chơi bời trác táng, không sống một cách bản năng, chắc anh đã chẳng được quê hương anh tôn sùng đến thế. Anh là người duy nhất vào thời điểm này, có thể coi là một nghệ sỹ, trong "gánh xiếc biến chất" Brazil.
Xem Seleccao chơi bóng bây giờ chẳng còn hấp dẫn như thời cách đây chục năm, thời điểm mà những Ronaldo "béo", Ronaldinho, Rivaldo thống trị bóng đá thế giới. Đó cũng chính là lý do khiến Carlos Dunga và Mano Menezes phải ra đường, vì họ không thể giúp đội bóng vàng xanh chơi quyến rũ mà vẫn đem lại hiệu quả.
Những nghệ sỹ xuất sắc nhất của "gánh xiếc" Brazil bây giờ là Fred, là Hulk, là Jo, những người điều khiển trái bóng như thể Ronaldo, Ronaldinho, Romario điều khiển... trái cam. Và nếu xếp họ vào một đội hình không có Neymar và cũng chẳng mặc áo vàng xanh, chắc không ai nhận ra đây là ĐT Brazil tham dự một vòng chung kết World Cup.
Neymar, vì lẽ vậy, càng trở nên đặc biệt trong mắt người hâm mộ xứ samba. Anh có thể trốn thuế như Messi, điệu như Ronaldo, ăn vạ như Robben, hay thậm chí là chơi bời như Ribery cũng được, miễn là siêu sao này vẫn đủ sức khiến đối thủ và khán giả hoa mắt chóng mặt mỗi khi trái bóng nằm trong chân.
Nếu coi Brazil là một "gánh xiếc" thì giá trị của Neymar lúc này còn hơn cả một diễn viên. Ngôi sao của Barca đang sắm vai một biểu tượng và cứu cho cả nền bóng đá xứ samba thoát khỏi sự xâm lăng của chủ nghĩa thực dụng.


Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn