Gan nhiễm mỡ: Căn bệnh nguy hiểm dễ mắc thường bị bỏ qua

Sức khỏeThứ Sáu, 24/06/2016 10:48:00 +07:00

Gan nhiễm mỡ là bệnh rất dễ gặp, nhưng nhiều người thường bỏ qua căn bệnh này mà không biết rằng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Gan nhiễm mỡ là một thuật ngữ đơn giản nói về bệnh gan nhiễm mỡ (FLD) hoặc nhiễm mỡ gan. Bình thường, cơ thể con người có thể có một lượng chất béo nhỏ trong gan, tuy nhiên khi lượng chất béo này vượt quá 5% -10% trọng lượng của gan thì bạn có nguy cơ phát triển bệnh gan nhiễm mỡ.Có nhiều nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ, nhưng lý do chính là do tiêu thụ rượu.

Gan là cơ quan lớn thứ hai trong cơ thể và nó đóng một vai trò quan trọng trong việc xử lý tất cả những gì bạn ăn hoặc uống, nó cũng giúp lọc các chất độc hại ra khỏi máu. Nhưng khi chất béo xuất hiện quá nhiều trong gan sẽ gây cản trở các quá trình nêu trên.  

liveralkd-22-1466579301

 

Mặc dù gan nhiễm mỡ không gây ra viêm nhiễm, nhưng nó lại gây nguy hiểm nghiêm trọng đến cơ thể nếu không được chẩn đoán và điều trị đúng cách.

Xác định các triệu chứng và điều trị gan nhiễm mỡ là rất cần thiết. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ nguyên nhân của gan nhiễm mỡ, các triệu chứng, quản lý và điều trị gan nhiễm mỡ kịp thời để ngăn chặn tình trạng nguy hiểm gây ra do bệnh.

Nguyên nhân

Nhóm nguyên nhân chính gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ là do một người đã uống quá nhiều rượu. Ngoài ra, nếu bệnh nhân không phải là người nghiện rượu thì có thể mắc do các nguyên nhân như béo phì, tiểu đường và di truyền. Bệnh máu nhiễm mỡ là bệnh mà chất béo trong máu cao, cũng có thể là một lý do gây gan nhiễm mỡ.

Bên cạnh đó có một số loại thuốc chúng ta uống không theo chỉ dẫn của bác sỹ, uống quá liều cũng thường gây ra tác dụng phụ là gan nhiễm mỡ. Tình trạng suy dinh dưỡng và đột ngột giảm cân nhanh chóng cũng được xếp vào một trong những nguyên nhân gây bệnh. 

Ở phụ nữ, mang thai cũng là một nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ.

xliver--22-1466579307.jpg

 

Triệu chứng

Các triệu chứng thường gặp của gan nhiễm mỡ bao gồm đột ngột mất cảm giác thèm ăn, nôn, buồn nôn, mệt mỏi, đau vùng bụng…. Đôi khi vàng da, cũng có thể là một triệu chứng của gan nhiễm mỡ.

Dựa vào các triệu chứng này, có một số phương pháp chẩn đoán như kiểm tra sức khỏe, sinh thiết gan, xét nghiệm máu và siêu âm để xác nhận nếu bạn bị gan nhiễm mỡ.

Kiểm soát và điều trị đối với gan nhiễm mỡ

Bệnh gan nhiễm mỡ có thể dẫn đến xuất huyết tiêu hóa, ung thư gan, những thay đổi về tinh thần và thậm chí làm gan không thể hoạt động được nữa.

Do đó, bảo vệ gan là một trong những cách tốt nhất để tránh bệnh này. Đó là cách giảm các yếu tố nguy cơ nhất định theo chỉ dẫn của bác sĩ, có thể giúp điều trị gan nhiễm mỡ. Đối với những người nghiện rượu, chỉ cần ngừng tiêu thụ rượu sẽ tự động giúp giảm mỡ gan. 

Đối với những người béo phì, lời khuyên tốt nhất là nên giảm cân và hình thành thói quen ăn uống lành mạnh. Hoạt động thể chất và tập thể dục cũng rất có hiệu quả. Loại bỏ các loại thực phẩm có nhiều cholesterol và đường cũng có thể giúp đảo ngược những tác động của gan nhiễm mỡ.

Thực phẩm nên ăn là các loại trái cây tươi, rau quả, ngũ cốc và thịt nạc để tránh hoặc làm giảm tình trạng bệnh gan nhiễm mỡ.

Video: Đột kích xưởng làm nước đóng chai từ nước giếng khoan

Bình luận
vtcnews.vn