Gần 40 năm tù cho nhóm hỗn chiến, đánh công an

Pháp luậtThứ Sáu, 22/08/2014 11:47:00 +07:00

(VTC News) - Bất chấp sự can ngăn của công an viên xã Hòa Nhơn (Hòa Vang, Đà Nẵng), hai nhóm thanh niên đang hỗn chiến quay sang đuổi đánh công an xã.

(VTC News) - Bất chấp sự can ngăn của công an viên xã Hòa Nhơn (Hòa Vang, Đà Nẵng), hai nhóm thanh niên đang hỗn chiến quay sang đuổi đánh công an viên của xã.

Ngày 21/8, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng đã tuyên mức án sơ thẩm gần 37 năm tù đối với 9 đối tượng của hai nhóm thanh niên với các tội danh “Giết người”, “Chống người thi hành công vụ” và “Cố ý gây thương tích”.

Theo cáo trạng, ngày 29/3/2013, Nguyễn Long (SN 1989) và Nguyễn Bá Việt (SN 1992, cùng trú xã Hòa Phong, Hòa Vang, Đà Nẵng) gây gổ đánh nhau với Thái Văn Vi (SN 1993, trú xã Hòa Nhơn, Hòa Vang, Đà Nẵng) tại một quán nhậu ven đường Nam Hải Vân - QL14B (xã Hòa Nhơn, Hòa Vang, Đà Nẵng)  và được mọi người can ngăn.

băng nhóm, thanh niên, đánh người, chém người, chống người, công vụ
Các đối tượng tại tòa 

Tưởng sự việc đã lắng xuống, nhưng đến ngày 30/3, Vi gọi điện cho Long khiêu khích đánh nhau. Trước thách thức của Vi, Long nhờ Trịnh Võ Tàu (SN 1988, trú xã Hòa Phong, Hòa Vang, Đà Nẵng) “giúp đỡ”. Nhận lời Long, Tàu gọi điện cho Vi và thách đánh nhau với Long.

Đến tối ngày 30/6, Tàu rủ Trần Quốc Thành (SN 1988), Phan Công Để (SN 1992), Phan Đình Minh (SN 1992), Nguyễn Đức Đồng (SN 1992), Nguyễn Đức Lực (SN 1991, cùng trú xã Hòa Phong, Hòa Vang, Đà Nẵng) tham gia. Long và Việt cùng đi và mang theo 3 cây mã tấu tìm Vi đánh nhau nhưng Vi bỏ chạy được.

Sau đó, Vi nhắn tin cho Tàu thách đánh nhau vào ngày mai (31/3). Trưa 31/3, Tàu mang theo 2 mã tấu và 2 con dao cùng với đồng bọn bắt taxi đến thôn Phước Thuận (xã Hòa Nhơn, Hòa Vang) đánh nhau với Vi.

Để chuẩn bị đánh nhau, Vi đến nhà Nguyễn Hữu Tín (SN 1992, trú cùng xã) mua rượu về uống lấy khí thế chờ Tàu đến. Trong khi nhóm của Vi đang uống rượu thì nhóm của Tàu đi taxi đến. Cả nhóm lao vào hỗn chiến, do thất thế nên nhóm Vi bỏ chạy. Khi nhóm của Tàu đi taxi ra về thì gặp ông Lâm Văn Cư (SN 1962), là Công an an viên xã Hòa Nhơn (Hòa Vang, Đà Nẵng) nhận tin báo đến giải quyết vụ việc, yêu cầu tài xế taxi dừng xe và rút chìa khóa.

Lúc này Nguyễn Đức Lực (nhóm của Tàu) hô hoán “xông lên chém và lấy chìa khóa lại”, còn Thành hô “Công an cũng chém”. Sau đó cả nhóm đuổi ông Cư nhưng ông Cư chạy vào nhà cháu mình tên Lâm Văn Biền đóng cửa lại. Tuy nhiên, Thành vẫn xông vào đập phá nhà cửa.

Sau khi quay trở ra, Trần Quốc Thành gặp Lân Văn Biền (cháu gọi ông Cư bằng cậu) và dùng dao cắt cổ Biền gây thương tích. Kết luận pháp y cho thấy Biền bị thương ở vùng cổ bên trái, tỉ lệ thương tật 20%. Còn Nguyễn Hữu Tín bị Trịnh Võ Tàu dùng mã tấu chém 1 nhát vào vùng vai phải gây thương tích 15%.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai báo và khai nhận hành vi phạm tội của mình, riêng Trịnh Võ Tàu và Trần Quốc Thành cho rằng hành vi của mình không phải là tội “giết người” và “chống người thi hành công vụ” và vẫn quanh co, chối tội.

Tuy nhiên, trước những chứng cứ từ cơ quan điều tra và lời khai tại tòa, Hội đồng xét xử cho rằng việc Tàu và Thành bị truy tố là có cơ sở. Hội đồng xét xử cũng cho rằng hành vi của các bị cáo là coi thường pháp luật, coi thường tính mạng của người khác, gây mất an ninh trật tự nên HĐXX  tuyên án Trịnh Võ Tàu và Trần Quốc Thành mỗi bị cáo nhận mức án 10 năm 6 tháng tù với 3 tội danh “Giết người”, “Chống người thi hành công vụ” và “Cố ý gây thương tích”; Nguyễn Long lãnh mức án 3 năm 3 tháng tù; Nguyễn Đức Lực lãnh 3 năm 6 tháng tù; Nguyễn Đức Đồng lãnh 2 năm 6 tháng tù; Phan Đình Minh lãnh án 2 năm 6 tháng tù; Phan Công Để lãnh án 2 năm 6 tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ” và “Cố ý gây thương tích”; Thái Bá Vi lãnh án 12 tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ” (Vi bị bắt ngày 4/7/2014).

Riêng Nguyễn Bá Việt nhận 13 tháng 5 ngày tù về tội “Cố ý gây thương tích” và đã được trả tự do ngay tại tòa vì thời gian tạm giam đã bằng với số năm thụ án (Việt bị bắt ngày 16/7/2013).

Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn