Gần 30% học sinh Tây Nguyên yếu Tiếng Việt

Giáo dụcThứ Hai, 05/12/2011 06:34:00 +07:00

(VTC News)- Theo Bộ GD&ĐT, trong danh sách 16/38 tỉnh có nhiều học sinh yếu Tiếng Việt thì các tỉnh khuc vực Tây Nguyên chiếm tỉ lệ cao nhất.

(VTC News)- Theo Bộ GD&ĐT, trong danh sách 16/38 tỉnh có nhiều học sinh yếu Tiếng Việt thì các tỉnh khuc vực Tây Nguyên chiếm tỉ lệ cao nhất.  

Cuối tuần qua, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị toàn quốc về quản lý dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số cấp tiểu học, với sự tham gia của đại diện 38 tỉnh, thành có học sinh người dân tộc thiểu số.

Theo Bộ GD&ĐT, trong danh sách 16/38 tỉnh có nhiều học sinh yếu Tiếng Việt thì các tỉnh khuc vực Tây Nguyên có tỉ lệ này cao nhất.  Tỉ lệ học sinh yếu Tiếng Việt ở  Đắk Nông 27%, Gia Lai 20%.

Khu vực Tây Nguyên là nơi có tỷ lệ học sinh yếu Tiếng Việt cao so với cả nước

Nguyên nhân được chỉ ra là do các địa phương chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của việc dạy tiếng Việt, khi triển khai còn lúng túng trong việc lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo thực hiện.

Các đại biểu cũng cho rằng cần xây dựng môi trường tiếng Việt, dạy học tiếng Việt theo hướng tăng thời lượng, dạy học tiếng Việt lớp 1 theo tài liệu Công nghệ giáo dục, Chương trình nghiên cứu thử nghiệm giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ…

Đại biểu tham dự đã đưa ra nhiều giải pháp như xây dựng các mô hình thư viện trường học thân thiện (thư viện đa năng, ngoài trời, di động, thư viện xanh, góc lớp…), tăng thời lượng từ 350 tiết lên 500 tiết, dạy hai buổi/ngày.

Trong đó, việc sử dụng đồ dùng dạy học bằng các vật liệu sẵn có ở địa phương và tăng cường giải nghĩa từ ngữ cho học sinh bằng tranh ảnh, vật thật, tiếng mẹ đẻ... cũng là một giải pháp đáng quan tâm.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã khẳng định: Tiếng Việt là khâu quan trọng nhất trong quyết định giáo dục học sinh dân tộc thiểu số (DTTS). Do vậy, nâng cao chất lượng dạy học tiếng Việt cho học sinh DTTS cấp Tiểu học là một nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng DTTS.

Khởi Nguyên

Bình luận
vtcnews.vn