Gần 3 tuổi đã đọc báo vanh vách, đọc số hàng trăm

Phóng sự - Khám pháThứ Bảy, 30/01/2010 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Mới 2 năm 9 tháng tuổi, nhưng cháu Quế Phùng Danh ở Nghệ An đã biết đọc báo, đọc số hàng trăm và đọc trôi trảy những dòng chữ chạy trên tivi.

(VTC News) - Hơn 2 tháng nữa mới tròn 3 tuổi, nhưng bé Quế Phùng Danh ở huyện Quế Phong (Nghệ An) đã biết đọc báo, đọc số hàng trăm, đọc những dòng chữ quảng cáo trên màn hình tivi.

Mấy ngày vừa qua, người dân một số xã ở huyện Diễn Châu (Nghệ An) truyền tai nhau thông tin cháu bé chưa đầy 3 tuổi biết đọc báo thành thạo. Để tìm hiểu thực hư câu chuyện, PV VTC News đã tìm đến nhà ông Quế Bạng ở xóm Tây Hồ, xã Diễn Phong (Diễn Châu), nơi xuất phát tin đồn.

Danh đang "tạo dáng" trước ống kính 

Tiếp chúng tôi, chị Phùng Thị Liên (mẹ cháu Danh) nói: "Cháu sinh ra không có gì đặc biệt ngoài trùng vào ngày Giải phóng miền Nam 30/4/2007. Đọc báo thì cháu nó biết từ năm lên 2 tuổi. Không những thế cháu còn có khả năng đọc số hàng trăm, đọc chữ quảng cáo trên màn hình tivi, đến chữ in nghiêng cũng không làm khó được cháu".

Để kiểm chứng, chúng tôi đưa tờ báo Tuổi Trẻ ra cho cháu đọc và cháu đọc ngay một cách rõ ràng, hàng chữ in nghiêng cũng chỉ là chuyện nhỏ. Chỉ tay lại chiếc xe máy chúng tôi dựng ngoài sân cháu đọc rành mạch biển số 37P7 - 4242.

Giải thích lý do vì sao cháu biết đọc đã hơn 5 tháng mà hàng xóm nay mới biết, chị Liên nói thêm, trước đây, hai vợ chồng chị và cháu Danh ở huyện Quế Phong, nhưng kể từ khi sắp sinh con thứ 2 thì chị và cháu chuyển về ở với ông bà nội.

Thời gian ở với ông bà nội, cháu Danh được gửi đến trường mầm non của xã. Trong một lần ra chơi, cô Long giáo viên chủ nhiệm ngồi ghi chép trên bàn thì cháu Danh đứng bên cạnh buột miệng đọc theo khiến cô Long... giật mình. Ban đầu cô chủ nhiệm tưởng mình nghe nhầm nên mua kẹo “phỉnh” cháu đọc thêm mới biết sự thực. Thông tin bắt đầu lan truyền từ đó.

Bà nội cho biết cháu rất ngịch ngợm. 
Chị Liên kể, khi lên 2 tuổi, chị có mua cho cháu bảng chữ cái về chơi, cháu cứ tò mò cầm từng con chữ hỏi mẹ. Khoảng đúng 1 tuần sau, cháu tự ghép các chữ cái lại với nhau để đọc, gia đình không cần chỉ bảo thêm.

Đang trò chuyện, cháu Bảo đứng lên đọc một… bài thơ khiến những người có mặt đều phải ngạc nhiên về trí nhớ của bé. Thì ra hàng ngày mấy bài thơ chị Liên hay đọc ru con: Yêu mẹ, Gấu bông bị ốm, Đàn mo cau... cháu nhập tâm và thuộc nằm lòng.

Bà Bùi Thị Hán - bà nội cháu Danh niềm nở: "Từ khi thông tin cháu nhà tôi biết đọc báo lan ra ngoài, có một người phụ nữ tìm đến thử sức cháu rồi đưa một đống sách vở mang theo ra kiểm chứng, thấy cháu đọc suôn sẻ mới tin".

Ông Bạng thì "hãi" với tính cách đứa cháu nội: “Nó nghịch lắm, ai đến chơi cũng nô đùa như người nhà, điều khiển tivi bấm nhoay nhoáy cả ngày, thích kênh nào là tự bấm không cần ai chỉ. Xe máy quên rút chìa khóa là trèo lên đề cho nổ...".

Lúc chúng tôi đưa máy ảnh ra chụp, bé Danh còn khoái chí "tạo dáng" và đòi... sử dụng máy. Thấy dòng chữ viết hoa và chữ cái A không có gạch ngang trên máy ảnh, cháu đọc ngon lành: SAMSUNG!

Hồng Thắng

Bình luận
vtcnews.vn