Gần 200 chuyên gia bàn cách phát triển môn Toán

Giáo dụcThứ Hai, 11/04/2011 12:33:00 +07:00

(VTC News)- Trong hai ngày 9-10/4/2011, Hội thảo quốc gia về giáo dục toán học ở trường phổ thông đã được tổ chức tại Hạ Long, Quảng Ninh.

(VTC News)- Trong hai ngày 9-10/4/2011, Hội thảo quốc gia về giáo dục toán học ở trường phổ thông đã được tổ chức tại Hạ Long, Quảng Ninh.

 Hội thảo quốc gia về giáo dục toán học ở trường phổ thông

Gần 200 đại biểu là các tác giả sách giáo khoa môn toán, các chuyên gia về giáo dục toán học, các cán bộ chỉ đạo môn toán ở Bộ và các Sở GD&ĐT, các nghiên cứu sinh chuyên ngành phương pháp giảng dạy toán đã về dự. Nhiều gương mặt đã trở nên quen thuộc với học sinh toán phổ thông trên cả nước như  GS.TSKH Trần Văn Nhung, PGS.TS Văn Như Cương, TS.Lê Thống Nhất...

Tại buổi hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của giáo dục toán học trong nhà trường phổ thông và ủng hộ sáng kiến của Hội giảng dạy toán học phổ thông lần đầu tiên nước ta có một Hội thảo chuyên sâu về vấn đề này.

PGS.TS.Trần Kiều nguyên Viện trưởng Viện KHGD Việt Nam, Chủ tịch Hội Giảng dạy toán học phổ thông đã có bài phát biểu đề dẫn quan trọng liên quan tới nhiều vấn đề nóng liên quan đến chương trình và sách giáo khoa toán phổ thông; Phương pháp và phương tiện dạy học; Đánh giá kết quả học tập môn toán trong trường phổ thông; Nghiên cứu giáo dục toán học phổ thông; Đào tạo giáo viên toán cho trường phổ thông.
GS.TS.Lê Tuấn Hoa, Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam nêu ra những bất cập trong giảng dạy môn toán hiện nay

GS.TS.Lê Tuấn Hoa, Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam với góc độ cá nhân, xuất thân từ học sinh chuyên toán cũng nêu ra những bất cập trong giảng dạy môn toán hiện nay và cảnh báo việc lạm dụng nhồi nhét một số kiến thức toán học mà quên mất vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giảng dạy toán học là cần rèn luyện, phát triển tư duy cho học sinh.

Về đào tạo giáo viên toán cho trường phổ thông, GS.TS.Đỗ Đức Thái (ĐHSP Hà Nội I) - người từng đạt Huy chương Toán quốc tế đưa ra nhiều băn khoăn: “Liệu trường sư phạm có phải là trường nghề hay với phương thức đào tạo như hiện nay thì liệu có phù hợp với thực tế”. Ông Thái cũng tỏ ra lo lắng và đặt ra câu hỏi: “Liệu lâu dài thì các trường sư phạm có còn tồn tại nữa hay không”?

Nhiều giải pháp, kiến nghị cũng đã được đưa ra cho các nhà hoạch định chiến lược giáo dục. Hội thảo được sự ủng hộ trực tiếp của các dự án quan trọng của Bộ GD&ĐT như Dự án phát triển giáo viên THPT và TCCN, Dự án Phát triển THCS II...

Không chỉ khô khan với các báo cáo và tranh luận sôi nổi, Hội thảo còn có những giao lưu rất văn nghệ với các giọng ca “nghiệp dư” đến từ TP Hạ Long, ĐH Thái Nguyên, Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An), VTC Online và đặc biệt những câu chuyện vui của GS.TS.Trần Văn Nhung, PGS.TS. Văn Như Cương, TS.Trần Luận...

Tất cả các báo cáo khoa học đã được in đầy đủ trong Kỷ yếu của Hội thảo với 628 trang.

Tại buổi hội thảo, đại diện Công ty VTC Online và ĐH Văn Hiến cũng đã tham dự hội nghị và có món quà tặng cho tất cả các đại biểu dự Hội thảo.
Cũng nhân dịp này, Hội Giảng dạy Toán học phổ thông cũng đã giới thiệu tạp chí “Toán học trong nhà trường” sắp ra mắt nhằm thường xuyên cập nhật những thông tin mới nhất về giảng dạy toán học phổ thông, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn toán ở trường phổ thông.


Ngọc Mai
Bình luận
vtcnews.vn