Game Việt và những nghịch lý không có lời giải đáp

Thế giới gameThứ Tư, 22/06/2011 12:04:00 +07:00

(VTC News) - Dù nhiều người đã chán ngấy game Trung Quốc, chúng vẫn tràn lan tại VN.

(VTC News) - Dù nhiều người đã chán ngấy game Trung Quốc, chúng vẫn tràn lan tại VN.

Từ lâu nay, số lượng các sản phẩm có nguồn gốc từ xứ sở gấu trúc vẫn luôn chiếm thế thượng phong trên trị trường game Việt. Theo thống kê sơ bộ, hiện tại làng game có trên 80% số trò chơi Trung Quốc đang hoạt động, đa phần thuộc thể loại MMORPG, một số ít là casual, webgame các thể loại khác. Điều này là nguyên nhân hình thành nên một bộ phận game thủ Việt mang chung nguyện vọng "không dùng đồ Trung Quốc".

Thời gian gần đây, trước việc Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam trên biển, game thủ Việt càng có cớ để thổi bùng phong trào tẩy chay các trò chơi "made in China". Trên một số diễn đàn, trào lưu phản đối game Trung Quốc đang bùng phát mạnh mẽ.

Những bang phái Trung Quốc đã trở thành một nét văn hóa trong thế giới game online Việt.
Những bang phái Trung Quốc đã trở thành một nét văn hóa trong thế giới game online Việt.

Nhiều game thủ cho rằng, đã đến lúc người chơi Việt cần có biện pháp để hạn chế sự xâm lấn ồ ạt của các sản phẩm này. "Các nhà phát hành Việt nên giảm dần việc nhập trò chơi từ các nước khác, đặc biệt là Trung Quốc. Thay vào đó, họ nên đầu tư tiền của và nhân lực để tự sản xuất game. Có như thế, ngành công nghiệp game còn manh mún của chúng ta mới có thể phát triển được", một số game thủ hô hào.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có suy nghĩ như thế. Theo người chơi Lahanchuong123, việc văn hóa Trung Quốc đã bám rễ đến từng ngóc ngách của tư tưởng người dân Việt nên dù họ có muốn chối bỏ nó cũng sẽ rất khó khăn. "Những Thiếu Lâm, Cái Bang, Nga Mi, Côn Lôn đã từ lâu mang đến cho rất nhiều người trong cộng đồng game thủ Việt những cung bậc cảm xúc khó có thể phai nhòa".

"Vẫn biết là hiện nay, các trò chơi Trung Quốc đang ngày càng bộc lộ sự nghèo nàn về mặt nội dung cũng như lối chơi. Quanh đi quẩn lại vẫn chỉ là đề tài kiếm hiệp, đồ họa 2D lỗi thời, gameplay 'na ná' nhau. Tóm lại, chuyện loại bỏ game Trung Quốc không phải một sớm một chiều có thể làm được, nếu không muốn nói là còn rất lâu nữa", anh này nhận định.

Bất chấp sự nhàm chán của nhiều game online Trung Quốc tại VN, cộng đồng vẫn khó lòng dứt bỏ.
Bất chấp sự nhàm chán của nhiều game online Trung Quốc tại VN, cộng đồng vẫn khó lòng dứt bỏ.

Đồng quan điểm với Lahanchuong123, người chơi Namck phát biểu: "Nếu ai đó muốn tẩy chay game Trung Quốc, họ đang phạm phải sai lầm lớn. Đơn giản là vì, thị trường game Việt đang gần như bị lấn át hoàn toàn bởi các sản phẩm đến từ xứ sở gấu trúc. Nếu không chơi game của họ, ta sẽ chơi gì đây? Chả dụ có 'xuất ngoại' để trải nghiệm game online nước ngoài, ta chắc chắn bị hắt hủi. Còn nếu tham gia server lậu, ta lại bị mang tiếng xấu".

Số khác tỏ thái độ có phần trung lập. Họ thừa nhận tác động không tốt của việc trò chơi Trung Quốc đang "ngấm vào máu" một bộ phận không nhỏ game thủ Việt. "Tuy nhiên, không ai có thể phủ nhận, công tác phát triển ngành game của Trung Quốc có rất nhiều điểm tích cực mà chúng ta cần học tập. Đơn cử là việc chính phủ họ khuyến khích các doanh nghiệp tự sản xuất game và đẩy mạnh xuất khẩu thay vì nhập ồ ạt như Việt Nam", nhóm người này bộc bạch.

Hà My

Bình luận
vtcnews.vn