Game có tác động tới sự phát triển của não như thế nào?

Thế giới gameThứ Tư, 21/07/2010 01:59:00 +07:00

(VTC News) - Những phân tích về sự phát triển của não bộ nhờ quá trình chơi game.

(VTC News) - Những phân tích về sự phát triển của não bộ nhờ quá trình chơi game.

Trong con mắt của rất nhiều người, game luôn là một thứ gì đó không hề có ích đối với sự phát triển của trẻ em. Tuy nhiên những cuộc hội thảo mới diễn ra tại Mỹ trong thời gian qua lại đưa ra những luận điểm hoàn toàn trái ngược. Theo đó thì bên cạnh những mặt khá “tiêu cực”, thế giới game còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị khác.
Chơi game kích thích sự phát triển của não  

Game vẫn luôn là đề tài tranh cãi đối với hầu hết mọi người. Do vậy, những chuyên gia hàng đầu tại rất nhiều trường đại học ở Mỹ đã bỏ ra rất nhiều năm với không ít công sức để làm sáng tỏ vấn đề này. Vầ những nghiên cứu của họ đã chỉ ra rằng rất nhiều trò chơi điện tử có tác dụng tốt trong việc kích thích sự phát triển của não bộ, nâng cao khả năng quan sát sự vật sự việc cũng như góp phần khiến trí nhớ tốt hơn. Mặc dù vẫn chưa thể khẳng định được những yếu tố này liệu có kéo dài hay không nhưng rõ ràng rằng game có những yếu tố tích cực với sự phát triển của bộ não.

“Chơi game chính là những thử thách” đó là nhận định của Eric Klopfer, giám đốc học viện MIT. Theo đó thì đa phần game thủ không muốn chơi những tựa game có nội dung quá đơn giản và do vậy những thử thách khắc nghiệt ấn chứa trong những trò chơi chính là những bài tập cho khả năng tư duy, phản xạ tốt nhất.
Runaway: A twist of Tale - Một game phiêu lưu cực kỳ hấp dẫn 

Chính những trò chơi góp phần rèn luyện game thủ ở rất nhiều khía cạnh. Để có thể khám phá hết những bí ẩn bên trong những trò chơi như Runaway hay hoàn thành nhiệm vụ trong Call of Duty:Modern Warfare 2 thì game thủ cần rất nhiều yếu tố về sự nhạy bén chứ không thể cứ chăm chỉ chơi là được.

Sự phát triển của làng game khiến cho những trò chơi điện tử ngày nay đã trở nên phức tạp hơn trước rất nhiều. Mỗi trò chơi là sự kết hợp của rất nhiều thể loại với đủ các loại nhiệm vụ khác nhau. Và chính điều này đã khiến cho chính những tựa game đó trở thành những bài tập đa năng và rất toàn diện cho sự phát triển của não bộ. Lấy tựa game Prince of Persia (2008) của Ubisoft làm ví dụ. Để có thể hoàn thành trò chơi này, bên cạnh việc phải sử dụng những kỹ năng chiến đấu một cách thuần thục, tinh tế, nhà phát hành còn thử thách người chơi với rất nhiều câu đố đòi hỏi tính tư duy, sự kiên nhẫn và đầu óc phán đoán nhanh nhạy.
Vượt qua những câu đố trong Prince of Persia là điều không hề đơn giản 

Không chỉ những tựa game hiện đại mới có thể có tác động tốt đối với con người. Ngay cả những tựa game “cổ xưa” như xếp hình Tetris cũng là những bài tập hữu hiệu đối với bộ não. Dù cách chơi có phần đơn giản, nhưng trò chơi này luôn có sức hút rất lớn đối với nhiều người và luôn là lựa chọn hàng đầu trên nhiều hệ máy chơi game suốt 26 năm qua.

Một thí nghiệm đã được đưa ra. Theo đó các nhà khoa học thử cho một nhóm người chơi game liên tục và đều đặn trong khoảng thời gian 3 tháng và tiến hành kiểm tra. Theo đó thì bộ não của nhóm người này có phản ứng nhanh nhạy khi xử lý những tình huống đời thường hơn hẳn so với trước đây.
Rất nhiều người gia tăng trí nhớ bằng cách chơi Rise of Nations 

Rise of Nations, một tựa game chiến thuật đã được phát hành vào năm 2008 đã được các nhà khoa học sử dụng làm thước đo cho sự phát triển về trí nhớ đối với game thủ. Theo đó thì những người thường xuyên chơi tựa game này có trí nhớ vượt trội so với người thường. Điều này có được nhờ quy mô cực kỳ rộng lớn và những trận chiến đầy kịch tính có trong game

Mục tiêu trong tương lai gần của những nhà làm game là bên cạnh việc phát triển những yếu tố có lợi cho game thủ, họ sẽ tìm cách để đề cao tính cộng đồng trong cộng đồng người chơi, yếu tố rất quan trọng để xây dựng một nhân cách hoàn thiện.

Game có một điểm khác biệt so với những hình thức giải trí khác như sách báo, phim ảnh, âm nhạc… đó là bên cạnh nội dung, chúng còn có những quy định và cách chơi riêng. Điều này có nghĩa là game hoàn toàn có thể trở thành những bài giảng có ích đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Lấy ví dụ từ việc hầu hết trẻ em tại Mỹ đều không thích Địa lý và lịch sử nhưng đa phần trong số này đều biết đến những diễn biến hay những câu chuyện lịch sử thông qua những trò chơi kiểu như Total War hay Age of Empires.
Brain Challenge 2: Game kinh điển trong việc tập luyện cho não 

Thế giới game luôn luôn đa dạng, phong phú và cũng rất phức tạp. Tuy nhiên ảnh hưởng tích cực của chúng luôn là điều không thể bàn cãi và cũng chẳng thể phủ nhận. Vấn đề còn lại là cách nhìn nhận của xã hội cũng như sự tác động của gia đình đối với việc chơi game của con em mình.

Hoàng Việt


Bình luận
vtcnews.vn