Gaddafi phản pháo, phiến quân nháo nhác chạy dài

Thế giớiThứ Năm, 31/03/2011 09:04:00 +07:00

(VTC News) - Không được sự hậu thuẫn từ phương Tây, phiến quân Libya tỏ rõ sự kém thế so với quân đội của Tổng thống Gaddafi.

(VTC News) - Không được sự hậu thuẫn từ phương Tây, phiến quân Libya tỏ rõ sự kém thế so với quân đội của Tổng thống Gaddafi.

Quân đội của ông Gaddafi đã giành lại được nhiều thành phố quan trọng tại Libya từ ngày hôm qua (30/3) trong đó có thành phố Sirte, một số nơi ở thành phố Nwafalia và một số khu vực tại Misrata. Thừa thắng tiến lên, họ tiến thẳng về thành phố dầu mỏ Ras Lanuf hòng tái chiếm “quân át chủ bài” đối với nền kinh tế Libya này.

Trước tình hình bất lợi đó, NATO đã chính thức đứng lên nắm quyền kiểm soát mọi hoạt động quân sự tại Libya, đặc biệt là quyền chỉ huy các chiến dịch không kích của liên minh mà lực lượng chủ chốt là quân đội Mỹ.

Phiến quân Libya tỏ rõ sự yếu thế khi không có phương Tây hậu thuẫn 

Phiến quân nổi dậy ở Libya đã tỏ rõ vẻ “yếu thế” khi không có sự trợ giúp của phương Tây qua việc nháo nhác tháo chạy khỏi thành phố Sirte vì không chịu nổi sự chống trả quyết liệt từ phía quân đội của Gaddafi.

Tình thế đảo ngược này vừa xảy ra chỉ hai ngày sau khi lực lượng phiến quân này đổ bộ về phía Tây dọc theo đường ven biển, đuổi theo tấn công các binh sĩ của nhà độc tài Gaddafi.

Nếu như chỉ 5 ngày trước đó, các binh sĩ chính phủ Gaddafi phải cay đắng nhìn những chiếc xe tăng và pháo binh bị liên minh phá hủy tại thị trấn Ajdabiyah, thì giờ đây dường như họ đã lấy lại được thế chủ động.

Phiến quân bỏ chạy náo loạn một cách vô tổ chức sau khi bị phản pháo quyết liệt 

Đầu tiên, quân đội của Đại tá Gaddafi phục kích các binh đoàn của phiến quân nổi dậy ở khu vực bên ngoài quê hương Sirte của vị Tổng thống, sau đó dồn quân của phe đối lập vào các sa mạc – một chiến lược khá thông minh được áp dụng để khống chế phiến quân nổi dậy.

Tiếp đó, xe tăng và pháo binh của chính phủ oanh tạc dữ dội các thị trấn và các thành phố khiến các nhóm của phiến quân nháo nhác bỏ chạy.

Chiến thuật này đã được tái sử dụng tại Cảng xăng dầu Ras Lanuf cách thủ đô Tripoli khoảng 650 km.

Kiều Vui(theo Telegraph)

Bình luận
vtcnews.vn