Gaddafi: Libya không dành cho những kẻ ngoại bang

Thế giớiThứ Sáu, 26/08/2011 03:14:00 +07:00

"Libya là của người Libya chứ không phải là cho những kẻ ngoại bang, cho chủ nghĩa đế quốc, không phải cho Pháp hay Italy," - Gaddafi tuyên bố trên đài.

Kênh truyền hình Al-Orouba thân với nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi vừa đăng tải bài phát biểu của ông trong đó kêu gọi người dân Libya phải "chiến đấu vào tiêu diệt" phiến quân.

Ngày 25/8, Đại tá Gaddafi gọi những người ủng hộ ông là "đa số tuyệt đối" và nói rằng không có chỗ an toàn cho phiến quân.

Ông kêu gọi những người ủng hộ xuống đường ở Tripoli và "làm trong sạch" thủ đô của những người nổi dậy, những người mà ông gọi là "những con chuột, những kẻ thập tự chinh và những kẻ không có niềm tin."
Trong bài phát biểu ngắn chỉ có lời, không có hình, ông Gaddafi kêu gọi các bộ lạc ở Libya tập hợp lại và đuổi những kẻ ngoại bang khỏi đất nước.

 

"Libya là của người Libya chứ không phải là cho những kẻ ngoại bang, cho chủ nghĩa đế quốc, không phải cho Pháp, không phải cho Sarkozy, hay Italy,"
ông nói. "Tripoli là của các bạn, không phải cho những kẻ dựa dẫm vào NATO."

Trước đó, phát ngôn viên chính phủ Libya, ông Moussa Ibrahim ngày 25/8 cho biết nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi vẫn ở Libya và đang lãnh đạo cuộc chiến chống lại lực lượng nổi dậy.

Theo ông Ibrahim, ông Gaddafi vẫn an toàn, khỏe mạnh, tinh thần vẫn cao.

Nói qua điện thoại với hãng tin AP, ông cho biết rằng ông Gaddafi "thực sự đang lãnh đạo cuộc chiến hàng ngày vì tự do và độc lập của chúng tôi."

Ông Ibrahim từ chối cho biết ông Gaddafi đang ở đâu tại Libya song nói Gaddafi ở một địa điểm không thể tiết lộ và liên tục di chuyển.

Hiện vẫn không ai biết ông Gaddafi đang ở đâu, tuy phe phiến quân đồn đoán rằng ông vẫn ở trong hoặc quanh thủ đô Tripoli sau khi chính nhà lãnh đạo này gọi việc ông rút khỏi khu dinh thự ở Bab al-Aziziya là sự rút lui "chiến thuật" trước khi nơi này bị phiến quân chiếm hôm 23/8.

Sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Anh Liam Fox cho rằng NATO đang đóng góp thiết bị tình báo và do thám để truy lùng nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi, liên minh quân sự này ngày 25/8 đã khẳng định họ không truy lùng ông Gaddafi hay hợp tác quân sự với lực lượng nổi dậy của Libya.

Theo Vietnam+

Bình luận
vtcnews.vn