Futsal Việt Nam: 'Em ở nhà quê mới lên'

Thể thaoThứ Tư, 24/02/2016 09:48:00 +07:00

(VTC News) - Không chỉ có các cầu thủ mà ngay cả Trưởng đoàn futsal Việt Nam - ông Trần Anh Tú cũng tỏ ra bối rối khi phát biểu trước đông người hâm mộ và truyề

(VTC News) - Không chỉ có các cầu thủ mà ngay cả Trưởng đoàn futsal Việt Nam - ông Trần Anh Tú cũng tỏ ra bối rối khi phát biểu trước đông người hâm mộ và truyền thông. 
1. Kì tích ĐT futsal Việt Nam giành vé dự futsal World Cup là giấc mơ không ai dám mơ nhưng đã thành hiện thực. Bước ngoặt này được cộng đồng đam mê futsal hi vọng sẽ bước ngoặt cho môn thể thao được chơi rộng rãi, nhất là tại các tỉnh phía Nam. 
Bởi lẽ, chỉ khoảng 1-2 năm trước, khái niệm nghề "cầu thủ futsal" vẫn còn rất mơ hồ. Ngoại trừ một số ít đội bóng chuyên nghiệp Thái Sơn Nam, Sanna Khánh Hòa, Tân Hiệp Hưng hay Hải Phương Nam Phú Nhuận,... hầu như các đội futsal đều chỉ tuyển quân, "nuôi quân" theo dạng "lính đánh thuê". 
Việt Nam chỉ 10 đội bóng futsal chuyên nghiệp và chỉ có 1 đội ngoài khu vực phía Nam là Thái Sơn Bắc (Hà Nội) (ảnh: Hoàng Tùng)
Futsal Việt Nam sẽ được hưởng lợi nhiều từ tấm vé dự World Cup 2016
(Ảnh: Hoàng Tùng)
Nói chính xác, ngoài các khoản lương từng trận, từng buổi tập, cầu thủ không được nhận bất cứ chế độ nào khác, chẳng hạn chi phí chữa trị khi chấn thương. Ngay cả chi phí sắm sửa giày, lót gối,... cũng phải tự lo. 
Phần đông các cầu thủ futsal theo đuổi bộ môn này vì đam mê. Nếu lỡ dính chấn thương và không đủ điều kiện chữa trị, cầu thủ thường buộc phải "giải nghệ".
Điều kiện khốn khó là thế, các giải đấu futsal lại không hề nhận được sự quan tâm từ đông đảo người hâm mộ lẫn truyền thông. Nên càng dễ hiểu với tâm lý chưa coi đá futsal là một nghề chuyên nghiệp, cần được đầu tư chuyên nghiệp, bài bản, công phu.

2. Trong buổi giao lưu với ngót nghét hàng trăm người hâm mộ do báo SGGP tổ chức tối 23/2 tại nhà Văn hóa Thanh Niên, ngoại trừ mỗi HLV Bruno Formoso đã có nhiều kinh nghiệm quốc tế hay đội trưởng Nguyễn Bảo Quân bản lĩnh "anh cả", tất cả những thành viên còn lại của ĐT futsal Việt Nam đều rất hồn nhiên. 
Đến cả vị Trưởng đoàn - ông Trần Anh Tú cũng lóng ngóng đến mức quên cả chào người hâm mộ lẫn các lãnh đạo TP.HCM trước khi bắt đầu phần giao lưu. Nếu thủ môn Văn Huy liên tục ngượng nghịu, nói không ra hơi, thì thủ môn Ý Hòa thậm chí còn "vô tình" giấu luôn micro mà MC đưa cho ra sau lưng. 
Phần trả lời ngây ngô của thủ môn Văn Huy khiến MC nữ ,không còn biết hỏi gì' và cả khán phòng không ngớt những tràng cười (ảnh: Hoàng Tùng)
 Phần trả lời hồn nhiên của thủ môn Văn Huy khiến cả khán phòng cười vang (Ảnh: Hoàng Tùng)
Văn Huy chia sẻ cảm nghĩ trước phần giao lưu: "Vào thi đấu tôi không sợ đội nào cả. Tôi chỉ đang sợ, đang run khi đứng trên sân khấu và trước nhiều người như thế này". 
Hay như Trần Văn Vũ khi giao lưu với khán giả, dù giọng điệu rõ ràng, mạch lạc nhưng những câu chữ lại không khác gì một cậu nhóc tiểu học, cấp 2 đang "trả bài", chứ không của cầu thủ futsal đầu tiên đoạt QBV. 
"Kính thưa các vị đại biểu, kính thưa các đơn vị truyền thông, kính thưa các CĐV,...", đó là những lời mở đầu phần giao lưu của QBV futsal Việt Nam 2015 - Trần Văn Vũ. 
Không khí khán phòng buổi giao lưu ít khi ngớt những tràng cười của người hâm mộ. Bởi cảnh đùn đẩy micro cho nhau "lên thớt", những ngôn từ giản dị như "ở nhà quê mới lên", "thanh niên nghiêm túc",... của các tuyển thủ futsal Việt Nam.
3. Sự chân chất của các tuyển thủ futsal Việt Nam cũng dễ hiểu thôi. Từ trước đến nay, họ cũng như tất cả những ai đam mê futsal, chỉ sống quanh quẩn trong một cộng đồng ít ỏi mà nhìn đi nhìn lại, thi đấu vài giải mãi cũng thành quen. 
Cộng đồng đó, từ trước trận thắng Nhật Bản trên loạt sút penalty, rất ít khi được quan tâm. Không hẳn là truyền thông không đến mà chung quy là vì "tin futsal rất kén độc giả". Ngay như ở các giải chuyên nghiệp futsal, việc họp báo, phát biểu, trả lời phỏng vấn sau trận là điều lạ, chưa từng có. 
Chủ tịch Liên đoàn bóng đá TP.HCM - ông Trần Anh Tú là người góp công lớn nhất trong việc gầy dựng phong trào futsal tại Việt Nam nói chung (ảnh: Đ.V)
 Chủ tịch Liên đoàn bóng đá TP.HCM - ông Trần Anh Tú là người góp công lớn nhất trong việc gầy dựng phong trào futsal tại Việt Nam nói chung (ảnh: Đ.V)
Giờ đây, đứng trước thời kỳ mà futsal Việt Nam bước ra ánh sáng với người hâm mộ cả nước, thời kỳ mà khái niệm "cầu thủ futsal" hay "CLB futsal" đã dần dần hình thành đường nét,... những anh chàng "nhà quê mới lên" sẽ phải thích nghi với những điều mới lạ trong thời gian sắp tới đây. 
Mong rằng, mọi thứ sẽ đi đúng hướng và futsal Việt Nam sẽ có một vị trí vững chắc ở khu vực châu Á cũng như thế giới trong tương lai. 
Clip: Loạt luân lưu kịch tính giúp futsal VN vào World Cup

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn