Ford Mondeo: Xe sang một thời, giờ biến thành xe giá rẻ

Kinh tếThứ Tư, 12/04/2017 15:03:00 +07:00

Đã từng là một biểu tượng của sự sang trọng, Ford Mondeo hiện chỉ còn là mẫu xe giá rẻ dành cho người mới tập xe.

Được ra mắt lần đầu tiên tại thị trường Việt Nam vào năm 2003, Mondeo đã từng được Ford kỳ vọng sẽ soái ngôi dòng xe Toyota Camry đang làm mưa làm gió tại phân khúc xe cao cấp.

Ngay tại thời điểm ra mắt, Ford Mondeo đã ghi dấu ấn của mình nhờ thiết kế đẹp, “lạ”, sang trọng mang dáng dấp của doanh nhân. Ngoài ra, các trang công nghệ xe hơi lớn nhỏ trên thế giới đều đánh giá Ford Mondeo đi đầm, chắc tay lái và có nhiều tính năng an toàn.

So với đối thủ Toyota Camry, Mondeo cũng không thua kém quá nhiều về thương hiệu, một số chi tiết "ăn đứt" Camry như ghế điều khiển điện 6 hướng, tự động nhớ ghế, DVD 10 đĩa, 3 màn hình, gương cụp điện và tự động đóng mở, của kính tự động cả 4 cánh, có thể mở/đóng toàn bộ của kính bằng chìa khóa điều khiển, điều hòa tự động... Bản Mondeo 2.0 AT giá 32.500 USD, thấp hơn Camry bản 2.4G giá 36.300 USD.

Hinh anh

Đã từng là một biểu tượng của sự sang trọng, Ford Mondeo hiện chỉ còn là mẫu xe giá rẻ giành cho người mới tập xe. 

Tuy nhiên, chỉ sau vài năm ra mắt, doanh số bán xe của Mondeo bỗng dưng hụt hơi so với đối thủ. Càng về sau, doanh số của dòng xe này càng giảm và dẫn đến cái kết bi thảm khi bị dừng bán hoàn toàn vào năm 2011.

Theo một đại lý ô tô cho biết, sở dĩ Ford Mondeo có cái kết đáng buồn nằm ở độ bền của xe không xứng đáng với giá tiền.

“Nội thất của xe xấu rất nhanh, từ hệ thống ghế ngồi bong sau chưa đầy 1 năm sử dụng, xe hay bị lỗi vặt, đặc biệt là hộp số. Khách hàng phàn nàn rất nhiều và phải thường xuyên đi bảo hành”, anh Hoàng Hà - một chủ salon ô tô đã từng bán dòng xe này cho biết.

Mức tiêu thụ nhiên liệu của Mondeo được đánh giá là “ăn xăng”, đặc biệt đi trong phố. Trung bình, đi 100km, Mondeo sử dụng hết 9 lít xăng. Trong khi đó, dòng Camry cùng thời chỉ tiêu tốn khoảng 8 lít xăng cho 100km.

Ngoài ra, một lý do khác dẫn tới sự thất bại của Mondeo là sự thành công vượt trội của Camry. Tại thời điểm những năm 2000, rất khó có một dòng xe nào có thể cạnh trạnh nổi với dòng xe cao cấp này của Toyota. Chính vì vậy, cái “chết” của Mondeo đã được dự báo từ trước, nếu các chính sách của Ford không quá nổi bật hơn đối thủ để giành thị phần.

Hiện tại, Ford Mondeo các đời 2003, 2004, 2005 đang gây chú ý ở phân khúc xe giá rẻ, dao động trong khoảng 200 - 300 triệu đồng. Các dòng Mondeo đời 2009 - 2010 có giá cao hơn, dao động trong khoảng giá 500 - 600 triệu đồng.

Hinh anh

So với đối thủ 1 thời, Mondeo đã qua sử dụng chỉ bằng 1 nửa với với Camry. 

So với đối thủ là Camry cùng đời 2003, 2004, 2005, các mẫu xe của Toyota giữ giá hơn hẳn. Hiện tại, các dòng Camry có tuổi đời trên 10 năm có giá dao động từ 550 - 600 triệu đồng, cao gấp đôi so với Mondeo.

Một số đại lý chuyên bán các ô tô cũ, đã qua sử dụng cho biết Mondeo đặc biết hút khách do giá rẻ nhưng thiết kế vẫn đẹp, sang trọng, vấn đề xe hay hỏng vặt nên mới có giá thấp thê thảm như vậy. 

Có thể thấy, biểu tượng của sự sang trọng một thời - Ford Mondeo, sau hơn 14 năm đã trở thành một dòng xe giá rẻ. Hiện, dòng xe này chỉ thu hút lượng khách có thu nhập thấp, dùng để sử dụng tạm chờ ngày “lên đời” xe mới.

Video: Xe hơi công nghệ cao trang bị túi khí mới

 

Bá Vương
Bình luận
vtcnews.vn