FBI lên kế hoạch bảo vệ điệp viên hai mang Nga

Thế giớiThứ Tư, 17/11/2010 06:40:00 +07:00

(VTC News) - Trước thông tin Nga đã phái người đi ám sát điệp viên hai mang Shcherbakov, FBI đã lên kế hoạch bảo vệ cho điệp viên này.

(VTC News) - FBI đã lên kế hoạch bảo vệ điệp viên hai mang Nga, người đã chạy trốn khỏi Moscow sang Mỹ chỉ ít ngày trước khi đường dây gián điệp lớn của Nga bị hốt gọn trên đất Mỹ. Trước đó, Nga đã gọi điệp viên này là kẻ phản bội và cho biết đã phái người đi ám sát ông.

Sự phản bội của Shcherbakov làm 10 điệp viên này của Nga bị Mỹ bắt và trục xuất về nước hồi tháng 6.

Một cuộc "chiến tranh" gián điệp giữa Moscow và Washington đã nổ ra hồi tháng 6 khi Mỹ thông báo đã bắt gọn một nhóm 10 người nằm trong đường dây gián điệp của Nga tại Mỹ. Các điệp viên này sau đó được đưa về Nga theo một thỏa thuận hoán đổi giữa hai nước.

Các phương tiện truyền thông Nga cho biết, chính Đại tá Shcherbakov, trưởng bộ phận tình báo nước ngoài Nga tại Mỹ, người trực tiếp phụ trách nhóm điệp viên bị bắt giữ trên đã tiết lộ thông tin cho an ninh Mỹ.

Kẻ phản bội này đã trốn khỏi Nga chỉ vài ngày trước khi Mỹ công bố đã tóm gọn nhóm điệp viên trên.

Đầu tuần trước, Nga cho biết đã phái một “đội sát thủ” sang Mỹ để loại bỏ đại tá Shcherbakov.

“Tất nhiên, ngay sau khi chạy trốn sang Mỹ, điệp viên này sẽ phải lo cho sự an toàn của mình, nhưng tình báo Mỹ vốn rất có kinh nghiệm trong việc bảo vệ cho những điệp viên như thế này”, David Wise, một chuyên gia tình báo cho NBC biết.

“Thực ra đây là một đòn mạnh giáng vào tình báo Nga”, chuyên gia trên cho biết thêm.

Theo các phương tiện truyền thông Nga, con gái của Đại tá Shcherbakov đã sống ở Mỹ trong nhiều năm nhưng Cục tình báo nước ngoài của Nga không quá quan tâm đến điều này.

Sau khi về nước, các điệp viên được Nga gọi là những anh hùng - ảnh: nữ điệp viên xinh đẹp Chapman tại Moscow.

Một điều lạ là, tình báo Nga đã không truy xét đến cùng khi Shcherbakov từ chối tiến hành kiểm tra trên máy phát hiện nói dối chỉ một năm trước khi vụ scandal này xảy ra. Điều này có nghĩa là thời điểm đó Shcherbakov đã hợp tác với tình báo Mỹ.

Ngoài ra, cũng không ai chú ý rằng con trai của Shcherbakov, người từng làm việc cho Gosnarkokontrol, một cơ quan giám sát thuốc của Nga, đã chạy trốn khỏi Nga tới Mỹ chỉ ít ngày trước khi nhóm điệp viên trên bị phát hiện.

Nga và Mỹ đã tái khởi động lại mối quan hệ sau vụ bê bố gián điệp trên. Tuy nhiên, hai nước cam kết sẽ không để hoạt động tình báo ảnh hưởng đến quan hệ song phương.

Cơ quan tình báo nước ngoài Nga từ chối bình luận sự kiện trên hay bất cứ thông tin nào liên quan đến kẻ phản bội.

Tình báo Mỹ không chính thức xác nhận hay phủ nhận những cáo buộc liên quan đến Shcherbakov.

Hữu Túc (theo NBC)

  

Bình luận
vtcnews.vn