Fan Việt sẽ tốn khối tiền để xem Ngoại hạng Anh nếu...

Thể thaoThứ Ba, 02/10/2012 06:00:00 +07:00

(VTC News) – Trong vòng 10 năm nữa, người hâm mộ Việt Nam muốn xem Ngoại hạng Anh sẽ phải chịu phí "cắt cổ" nếu như các Nhà đài không ngồi lại với nhau.

(VTC News) – AVG đã chính thức phát đi thông điệp kêu gọi các nhà đài Việt Nam nên cùng hợp tác với nhau để đàm phán bản quyền giải Ngoại hạng Anh.

 

Thông điệp của AVG được truyền tải bằng công văn số 689/AVG-CV về việc đề xuất hợp tác mua bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh. Công văn này được gửi tới đồng loạt các đài, công ty cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền như: Đài truyền hình Việt Nam; Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC; Đài phát thanh truyền hình Hà Nội; Đài phát thanh truyền hình TP.HCM; Công ty TNHH MTV Truyền hình cáp Việt Nam; Công ty TNHH Truyền hình số vệ tinh Việt Nam…

Các nhà đài Việt Nam sẽ mất khoảng 300 triệu USD trong 10 năm nữa

Công văn nêu rõ:

“Gần 20 năm qua kể từ khi bóng đá Anh lần đầu được phát sóng trên truyền hình tại Việt Nam, Việt Nam đang trở thành thị trường mà các công ty nước ngoài kinh doanh bản quyền truyền hình bóng đá Anh thu được lợi lớn. Tuy nhiên, trên thực tế chúng ta đang nhận ra là:

Người xem truyền hình Việt Nam phải liên tục trả phí cao hơn chỉ để có quyền theo dõi các trận đấu của Ngoại hạng Anh.

Nhà nước phải chấp nhận mất một lượng ngoại tệ ngày càng lớn một cách không đáng khi phải chuyển ra nước ngoài để trả cho các công ty kinh doanh bản quyền bóng đá Anh.

Theo số liệu của các công ty nghiên cứu thị trường nước ngoài thì Việt Nam mất từ 16 đến 19 triệu USD để mua bản quyền truyền hình bóng đá Anh 3 năm trước. Dự báo, để có được bản quyền truyền hình bóng đá Anh 3 mùa giải 2013/14, 2014/15 và 2015/16, Việt Nam phải chi khoảng 30 triệu USD và con số này có thể sẽ vào khoảng 200 đến 300 triệu USD trong vòng 10 năm nữa.

Các Đài truyền hình, các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền Việt Nam đang bị đẩy vào thế phải cạnh tranh nhau gay gắt về giá trị và phải vật lộn tìm nguồn bù đắp cho tiền bản quyền truyền hình ngày càng leo thang trong khi không thể dồn hết vào phí thuê bao. Chúng ta bị mất nhiều mà không thực sự được lợi ích gì đáng kể”.

Với những tính toán nêu trên của AVG, trong vòng 10 năm tới, người hâm mộ Việt Nam nếu muốn theo dõi Ngoại hạng Anh sẽ phải chịu những khoản phí 'cắt cổ'.

Phải đàm phán trực tiếp với BTC giải Ngoại hạng Anh

Với những nhận định trên, AVG đã mạnh dạn đề xuất:

“Các Đài truyền hình, các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền nên cùng hợp tác với nhau để cùng đàm phán trực tiếp với BTC giải Ngoại hạng Anh – Chủ sở hữu bản quyền giải Ngoại hạng Anh – thay vì thụ động chờ đợi cuộc đấu giá kết thúc rồi phải mua lại từ một công ty kinh doanh bản quyền nước ngoài giành quyền phân phối tại thị trường Việt Nam như đã diễn ra hơn 10 năm qua.

Các Đài truyền hình, các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền nên cùng hợp tác để thay đổi phương thức mua bản quyền rất khắc nghiệt mà Chủ sở hữu bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh đang áp dụng với chúng ta”.

Quan điểm của những người làm thể thao VTC

Ngay sau khi nhận được công văn từ phía AVG, ông Vũ Quang Huy, Phó giám đốc Đài truyền hình KTS VTC cho biết: “Về mặt quan điểm, những người làm thể thao VTC ủng hộ vì đây là cách làm tiết kiệm".

Ông Huy cũng nhấn mạnh, nếu có sự cạnh tranh giữa các nhà đài, theo ông, nên cạnh tranh bằng chất xám, thay vì mua bán chộp giật như hiện nay.

Ngoài ra, ông Huy khẳng định lại một lần nữa, ở “nhiệm kỳ” trước VTC chỉ độc quyền phát sóng Ngoại hạng Anh trên hạ tầng số mặt đất chứ không độc quyền tất cả như K+ hiện nay.

Với những gì mà AVG đề xuất, ông Vũ Quang Huy tin rằng, một khi các nhà đài có thiện chí ngồi với nhau, vấn đề bản quyền giải Ngoại hạng Anh sẽ được giải quyết. Và để đạt được mục đích, theo ông Huy, rất cần các cơ quan chức năng vào cuộc, bởi nếu không ngăn chặn ngay từ bây giờ, sau K+ sẽ có thêm L+ và Z+. Như thế chỉ người hâm mộ chịu thiệt.

Đông Quang

Bình luận
vtcnews.vn