Fan Avatar giận dữ vì phim ruột thất bại tại Oscar 2010

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 10/03/2010 12:25:00 +07:00

(VTC News)- Có lẽ việc phim được công chúng ưa thích không phải là 1 yếu tố để bầu chọn giải thưởng này, 1 người giấu tên nhận xét mỉa mai trên trang msnbc.com.

(VTC News) - Trước đêm trao giải Oscar 2010, hàng triệu fan hâm mộ của siêu phẩm Avatar vẫn đinh ninh rằng bộ phim khiến họ “điên đảo” suốt những tháng qua sẽ tiếp tục ghi tên James Cameron vào lịch sử. Bởi vậy khi Avatar phải ra về với 3 giải phụ, đều là các giải về kỹ thuật, không chỉ đoàn làm phim mà rất nhiều người tỏ rõ sự thất vọng.

Hi vọng càng cao thì thất vọng càng sâu

Để góp phần thành công cho siêu phẩm của mình, các nhà sản xuất Avatar đã làm một đợt quảng bá lớn chưa từng có với đủ chiêu thức PR. Thành công của họ đã khiến cho bộ phim trở thành phim có doanh thu lớn nhất mọi thời đại, vượt xa cả Titanic của chính James Cameron trước đó. Danh tiếng và tầm ảnh hưởng của bộ phim lan rộng khắp thế giới với hàng triệu lượt người xem.

Tại các trang web chuyên dự đóan và cá cược, người ta đều tin rằng mặc dù không thể lập kỷ lục của Titanic với 11 giải Oscar nhưng năm nay, ít nhất Avatar cũng phải giành được khoảng 7/9 giải Oscar, trong đó, những giải thưởng quan trọng như Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất phải thuộc về James Cameron.

Một đoạn trong bài phát biểu được chuẩn bị sẵn của James Cameron 
Tác giả của "bộ phim ăn khách nhất mọi thời đại", còn tự tin tới mức, đã soạn sẵn một bài diễn văn phát biểu dài dằng dặc. Nó hoành tráng không kém bài phát biểu nhận giải cách đây 12 năm với tiêu đề hết sức "kiêu kỳ": Bài phát biểu nhận giải Oscar vĩ đại nhất từ trước đến nay.

Tại lễ trao giải Oscar năm 1998, James Cameron khi ấy đã gây sốc với tuyên bố mình là "Vua của thế giới" khi bộ phimTitanic của ông thắng tới 11 giải trên tổng số 14 đề cử. Trong bài phát biểu lần này còn có đoạn đại ý: Lần nhận giải trước tôi tự phong mình là Vua của thế giới. Vì là hiếm khi có cơ hội thứ hai trong đời như thế này nên tôi muốn làm rõ mọi sự hiểu lầm và muốn tất cả mọi người biết rằng giải thưởng này chẳng có nghĩa lý gì với tôi hết. Và James cũng không quên nhắc lại thực tế rằngAvatar đã thu về hàng tỉ đô la, điều mà ông coi như phần thưởng lớn nhất.

James Cameron cố dấu nỗi buồn khi phải chấp nhận thua cuộc với người vợ cũ. 

Các fan phản ứng rầm rộ

Việc Avatar không giành được chiến thắng ở hạng mục quan trọng nhất khiến rất nhiều người hâm mộ phản ứng rầm rộ. Trên website chính thức của Oscar, các fan của Avatar đều lên tiếng phản đối và cho rằng The Hurt Locker không đại diện cho sự lựa chọn của đông đảo khán giả xem phim. Bằng chứng là trong khi Avatar thu về hàng tỷ USD và nổi tiếng trên toàn thế giới thì The Hurt Locker chỉ được biết đến trong phạm vi của Los Angeles và thậm chí không được công chúng Mỹ hưởng ứng.

Trên diễn đàn dành riêng cho những người yêu thích siêu phẩm Avatar, một độc giả mang nick Nicky_Navi đã viết một cách giận dữ: “Tôi không hiểu sao một bộ phim được làm theo kết cấu phim tài liệu như The Hurt Locker lại được coi là Phim xuất sắc nhất năm. Trong khi Avatar đã mở ra hẳn một trào lưu mới dành cho phim 3D và người ta dự đoán rằng, nhờ có Avatar mà kỷ nguyên 3D của điện ảnh thế giới sẽ được bắt đầu”.

Đoàn làm phim đã phải hoạt động vô cùng vất vả, dày công tìm tòi và sáng tạo mới hoàn thành được siêu phẩm Avatar 
Độc giả của các tờ báo nổi tiếng như Sydney Morning Herald, Washington Post, New York Times cũng không giấu nổi cảm giác bất ngờ khi Avatar trượt khỏi danh vị Phim xuất sắc nhất năm, điều mà họ tin rằng “chắc chắn đến 90%”.

“Tôi hiếm khi nghe thấy cái tên The Hurt Locker. Có lẽ việc phim được công chúng ưa thích không phải là một yếu tố để bầu chọn giải thưởng này” - một người giấu tên nhận xét với giọng pha chút mỉa mai trên trang thảo luận của msnbc.com.

Vì sao Avatar lại không thành công?

Giới phân tích đánh giá rằng sau chiến thắng tại giải Quả cầu Vàng, Avatar đã có trong tay những động lực lớn như Titanic ở cuộc đua đến giải Oscar.

Nhưng trong khi Titanic có thể khiến các thành viên ban giám khảo thích thú, say mê thì dạng phim khoa học viễn tưởng như Avatar lại không nhận được nhiều thiện cảm của họ. Thực tế, thể loại phim này cũng ít khi được đề cử vào các hạng mục quan trọng nhất của giải Oscar.

Các diễn viên chính của Avatar hoàn toàn bị "phớt lờ" trong danh sách đề cử. 
,"Avatar"được thực hiện trên công nghệ CGI (Computer-Generated Imaging - dựng hình ảnh bằng máy tính). Những thành viên của thị tộc Na’vi trên hành tinh Pandora hoàn toàn do những diễn viên thật diễn xuất.  
Hơn nữa, điểm yếu nhất của Avatar là dàn diễn viên, dù Cameron đã dành nhiều ca ngợi cho các nghệ sĩ này. Không một diễn viên nào của Avatar được để mắt tới trong danh sách đề cử cho giải Oscar 2010. James Cameron cho rằng sở dĩ các diễn viên của ông không lọt vào"tầm ngắm"của các thành viên Viện Hàn lâm là do một sự "hiểu nhầm" đáng tiếc về công nghệ.

Đạo diễn lừng danh nói: "Mọi người nhầm lẫn rằng tất cả những gì chúng tôi làm đều nhờ công nghệ đồ họa. Đó không phải là phim hoạt hình. Nhân vật ở đây là những diễn viên thật chứ không hề nhờ vào "bàn tay" của những người sản xuất phim hoạt hình". Thực tế, Avatar được thực hiện trên công nghệ CGI (Computer-Generated Imaging - dựng hình ảnh bằng máy tính). Những thành viên của thị tộc Na’vi trên hành tinh Pandora hoàn toàn do những diễn viên thật diễn xuất.

Ngoài ra, một trong những lý do quan trọng khiến cho Avatar phải ra về với thành tích “khiêm tốn”, đó là vì bộ phim đối thủ The Hurt Locker của Kathryn Bigelow có sự đầu tư về mặt nghệ thuật quá công phu. Mặc dù là loại phim căng thẳng, khó xem và được ít người biết đến nhưng The Hurt Locker lại nhận được nhiều ưu ái và đánh giá cao từ giới chuyên môn.

Hoài Thư
(Tổng hợp)

Thu Hương - Ngõ Thanh Lương 2, Hà Nội

Không biết các fan của Avatar thế nào chứ cá nhân tôi khi xem xong phim này thấy nó không hề ấn tượng như người ta đồn đại. Câu chuyện giả tưởng cũng hay, nhưng không đến mức xuất sắc. Thế giới giả tưởng trong đó, nhiều người khen là tuyệt diệu, khiến nhiều fan muốn từ bỏ thế giới thực để được tới Pandora, song tôi thấy nó chỉ là một sự mô phỏng và phóng to cảnh vật ở thế giới thực tại. Những con thú rất lớn trong phim, tôi thấy ở Công viên kỷ Jura cũng sống động chẳng kém. Thế giới thực vật thì có lẽ giống như dưới đáy đại dương.

Tôi xem phim thấy khá dài và mệt, phải ngoáp không ít lần. Chuyện thật trăm phần trăm, khi phim hết, tôi đứng chờ thang máy với những khán giả khác, một cô gái hồn nhiên kể, cô đã... ngủ gật mất nửa tiếng ở đoạn giữa phim.

Nhưng xem Avatar ở Megastar cách đây 2 tuần, tôi vẫn phải đặt vé trước 2 ngày, và phòng chiếu chật kín người, không thừa ra một chỗ nào. Kể cũng đáng ngạc nhiên. Có lẽ truyền thông cũng đã góp phần vào sức hot của bộ phim này. Và có thể, nhiều người giống như tôi, đi xem thử vì thấy người ta nói đến phim quá nhiều, và xem thử xem 3D là như thế nào. Nhưng xem về thì, tôi và nhóm bạn đều nhất trí: Xem 2012 thấy thích hơn! Không biết các bạn thì sao?

Do you need to know my name - [email protected]

Ngủ kệ bạn chứ, còn cái cô hồn nhiên gì đó ấy, tôi nghĩ cô đó coi cho có coi theo phong trào í mà, chẳng hiểu nội dung phim nên ngủ phải rồi.

Hà - [email protected]

Tại sao mọi người ít quan tâm đến nội dung và ý nghĩa của Avatar thế nhỉ! Tôi thấy giá trị nhân văn của Avatar thật sự sâu sắc trong cuộc sống ngày nay khi mà con người đã vì những lợi ích trước mắt mà tàn phá thiên nhiên gây ra bao nhiêu thiên tai tàn khốc trên toàn thế giới. Đó chính là thông điệp mà Avatar gửi đến toàn thế giới. Còn kỹ xảo thì tôi chỉ có thế nói một từ là Hoàn hảo. Thật tiếc cho sự cố gắng của đạo diễn...

Mẫn Bá Thìn - [email protected]

Xem phim mèo và chuột còn thích hơn!

Bình luận
vtcnews.vn