FacebookHome rằng hay thì thật là hay…

Tổng hợpThứ Hai, 27/05/2013 02:14:00 +07:00

Mặc dù Facebook Home mới chỉ được hỗ trợ cho thị trường Mỹ và ở một số dòng điện thoại nhất định, nhưng trên một số diễn đàn công nghệ...

   Tại thời điểm gã khổng lồ mạng xã hội Facebook cho ra mắt giao diện chính cho màn hình điện thoại Android – Facebook Home nhiều người kỳ vọng đây sẽ là một ứng dụng làm nên chuyện của mạng xã hội đình đám này. Mặc dù Facebook Home mới chỉ được hỗ trợ cho thị trường Mỹ và ở một số dòng điện thoại nhất định, nhưng trên một số diễn đàn công nghệ thế giới, các tín đồ Facebook đã truyền tay nhau một bản Facebook Home “tự chế” dành cho tất cả những chiếc điện thoại Adroid nằm ngoài thị trường nước Mỹ. Phóng viên tạp chí Truyền hình số đã có dịp trải nghiệm bản Facebook Home này và sau đây sẽ là một vài đánh giá của chúng tôi.

 

   Facebook Home – sự lựa chọn của những “con nghiện” Facebook

Ðể thử nghiệm phiên bản Facebook Home được cư dân mạng truyền tay nhau trong thời gian gần đây, phóng viên tạp chí Truyền hình số đã cài đặt Facebook Home lên chiếc điện thoại Galaxy S3. Và đúng như những gì facebook đã tuyên bố, Facebook Home quả nhiên là dành riêng cho những Facebooker – những người ăn facebook, ngủ cũng facebook. Bạn có thể cập nhật các status của bạn bè mình ngay trên màn hình chờ, nhấn nút like và bình luận ngay trên màn hình chính của điện thoại. Giao diện khóa màn hình cũng mở ra 4 hướng đều dẫn đến các tính năng chính của Facebook như nhắn tin, xem trang chủ facebook… Facebook home tích hợp tính năng nhắn tin đồng thời ở cả facebook và nhắn tin sms. Trong một trình tin nhắn bạn có thể vừa gửi cho những người trong friendlist trên facebook và những người trong danh bạ điện thoại. Ðây là một bước đón đầu khá thông minh của Facebook để đáp ứng nhu cầu nhắn tin miễn phí đang được khá nhiều người dùng trẻ tuổi ưa chuộng. Các dịch vụ nhắn tin miễn phí như Viber hay Line đều có số lượng người dùng tăng lên chóng mặt.

 

   Nỗi phiền toái mang tên Facebook Home

Khi nghe những thông tin liên tục về Facebook Home trên các kênh truyền thông hay diễn đàn công nghệ, nhiều người đã lầm tưởng Facebook Home cũng sẽ là một cái gì đó đại loại như một hệ điều hành, kiểu như Android hay iOs. Thế nhưng, thực tế lại ngược lại. Facebook Home cũng giống như một cái theme, một hình nền người ta cài đặt tên điện thoại mà thôi, với một file nén định dạng .apk có dung lượng chỉ độ vài MB. Và ngoài việc hỗ trợ tối đa cho những người nghiện facebook thì facebook cũng chẳng có gì nổi bật hơn để người ta phải chú ý. Thậm chí theo một số người thì facebook Home còn khiến cho điện thoại của họ trở nên rối rắm khi những biểu tượng dẫn đến các tính năng cơ bản của một chiếc điện thoại như nghe gọi nhắn tin đều bị ẩn vào trong kho menu, và nếu muốn thực hiện các chức năng này họ sẽ phải nhấn thêm nhiều thao tác khác, gây mất thời gian và không tiện lợi. Ðặc biệt, việc cập nhật gần như liên tục trạng thái của bạn bè trên facebook khiến facebook home ngốn khá nhiều pin của người dùng.

 

Phiên bản đang được cài trên chiếc điện thoại Galaxy S3 này mặc dù chỉ là phiên bản Facebook home biến thể, nhưng khi cài trên các dòng điện thoại không nằm trong bảng danh sách các mẫu smartphone được facebook hỗ trợ là  HTC One X, HTC One X+, Galaxy S III và Galaxy Note II cũng gặp một số lỗi. Ví dụ như khi chúng tôi cài bản Facebook Home tự chế lên chiếc Xperia S của Sony thì giao diện facebook bị lỗi phông chữ tiếng Việt. Ðiều này có thể khắc phục được, nếu bạn cài thêm một số phông chữ tiếng Việt khác lên Xperia S.

Với những gì mà Facebook Home gây thất vọng cho người dùng thì có lẽ tham vọng biến mọi smartphone thành facebook phone của ông chủ mạng xã hội lớn nhất thế giới này sẽ còn cần một chặng đường dài, và cần một phát minh gì đó mang tính chất đột phá hơn là một ứng dụng nhạt nhòa như facebook home.

Hoàng Yến


Bình luận
vtcnews.vn