Facebook phủ nhận việc bị hacker tấn công

Kinh tếThứ Ba, 27/01/2015 05:14:00 +07:00

Trước thông tin Facebook bị "sập" đột ngột trong vòng 40 phút do hacker tấn công, đại diện của mạng xã hội khổng lồ này đã nhanh chóng phủ nhận điều này.

(VTC News) - Sau sự cố bị "sập" trong vòng 40 phút, đã có nhiều ý kiến cho rằng Facebook đã bị hacker tấn công nhưng ngay sau đó, đại diện của hãng đã nhanh chóng phủ nhận về thông tin này.

Phát ngôn viên của Facebook và Instagram đã phủ nhận việc họ đã bị hacker tấn công sau khi bị "sập" trong vòng 40 phút và tuyên bố rằng đó chỉ là "một sự thay đổi có ảnh hưởng đến cấu hình hệ thống".


Toàn bộ nội dung lời phủ nhận của vị phát ngôn viên này như sau: "Sáng sớm nay, nhiều người gặp khó khăn khi truy cập Facebook và Instagram. Đây không phải là kết quả của một cuộc tấn công của bên thứ ba mà thay vào đó, nó xảy ra sau khi chúng tôi thực hiện một sự thay đổi có ảnh hưởng đến cấu hình hệ thống của chúng tôi. Chúng tôi đã nhanh chóng khắc phục được vấn đề, và cả hai dịch vụ này trở lại 100% cho tất cả mọi người".

Trước đó, ngay sau khi Facebook trở lại hoạt động bình thường, nhóm hacker Lizard Squad (tạm dịch: Biệt Đội Thằn Lằn) đã đăng tải lên Twitter thông điệp: "Facebook, Instagram, Tinder, AIM, Hipchat" kèm hashtag #offline và #LizardSquad như một lời tuyên bố "ngầm" rằng họ đang đứng sau vụ tấn công các máy chủ của Facebook.


Chính vì vậy mà sau đó đã dấy lên những nghi vấn rằng Facebook và Instargram đã bị nhóm hacker này tấn công.

Facebook và Instagram người sử dụng trên khắp Hoa Kỳ, châu Á và Úc đã không thể truy cập vào tài khoản của họ trong khoảng 40 phút vào buổi sáng thứ ba từ khoảng 06:10 GMT.

Khi cố gắng để truy cập vào Facebook, người dùng đã nói: "Xin lỗi, một cái gì đó đã đi sai Chúng tôi đang làm việc trên nó và chúng tôi sẽ làm cho nó cố định trong thời gian sớm nhất có thể."

Trên ICT News chiều tối nay cũng đưa tin, theo BBC, một hacker 22 tuổi tự gọi mình là Number Two, tuyên bố thuộc nhóm Lizard Squad, cho biết nhóm hacker Thằn lằn này đã tấn công các trang web “bởi vì chúng tôi có thể làm”. Anh ta cũng hé lộ động lực tấn công Microsoft hồi Giáng sinh vừa qua là nhằm chứng minh sự yếu kém trong các hệ thống của Microsoft và Sony.

Tên Lizard Squad thường được dùng như một chữ ký trên các website mà nhóm này tấn công. Phần lớn các hoạt động online của Lizard Squad, ngoài hacking, đều xuất phát từ tài khoản Twitter của họ. Rất nhiều thông tin mà nhóm đăng trên Twitter là để chế giễu các mục tiêu hoặc hứa hẹn sẽ có những vụ tấn công sắp tiến hành.

Một bài viết trên trang Krebson Security cho biết, các thành viên chính của nhóm Lizard Squad rất muốn thế giới nhìn nhận về các hành vi, “chiến công” của họ.

Theo thông tin, có hai người đàn ông trẻ là hai hacker chính của nhóm này. Thành viên thứ nhất của nhóm hacker không cho biết tên thật, mà chỉ tiết lộ biệt danh “Ryan”. Theo nhiều nguồn tin, thành viên này là một thiếu niên người Phần Lan có tên là Julius Kivimäki, sử dụng nhiều biệt dành khác nhau bao gồm “Zee,” “Zeekill” và “Ryan”.

Có tin cho biết Kivimäki đã bị cảnh sát Helsinki (Phần Lan) bắt hồi tháng 10/2013 vì nghi ngờ điều hành vụ botnet lớn gồm hơn 60.000 máy chủ web bị tấn công trên toàn thế giới. Báo chí Phần Lan đã đưa tin về vụ bắt giữ này, nhưng không nêu rõ tên thủ phạm.

Thành viên thứ hai của nhóm hacker này có vẻ là một người 22 tuổi đến từ Anh với tên gọi Vinnie Omari. Tuy nhiên, đây cũng không phải là tên thật của hacker này. Là thành viên của một nhóm hacker, một điều rất quan trọng là phải giữ kín danh tính. Chính vì thế, rất khó xác định các thành viên của Lizard Squad thực chất là những ai.

Diệp Trang (Theo Telegraph và Irish Times)
>> ĐỌC TIẾP...
Bình luận
vtcnews.vn