Facebook phá sức khỏe thế nào?

Sức khỏeThứ Bảy, 25/04/2015 06:11:00 +07:00

(VTC News) - Ngày nay mạng xã hội ngày càng trở nên phổ biến, nhưng chúng ta có biết mạng xã hội có ảnh hưởng tới sức khỏe như thế nào?

(VTC News) - Ngày nay mạng xã hội ngày càng trở nên phổ biến, nhưng chúng ta có biết mạng xã hội có ảnh hưởng tới sức khỏe như thế nào?

Một nghiên cứu mới đã tìm ra rằng khi sử dụng mạng xã hội Facebook có thể giúp ngưởi dùng thoát khỏi tình trạng sức khỏe tâm thần, nhưng nếu không sử dụng một cách thận trọng nó cũng có thể làm trầm trọng thêm nhiều vấn đề.


Nhà nghiên cứu Keelin Howard từ Trường Đại học New Buckinghamshire (Nước Anh) đã tiến hành nghiên cứu trên 20 người trong độ tuổi  từ 23 đến  68 tuổi có tiền sử gặp các rối loạn sức khỏe tâm thần như tâm thần phân liệt, rối loạn lưỡng cực, trầm cảm và lo âu.

Trong nghiên cứu này nhà nghiên cứu đã tìm ra có hai xu hướng một là tích cực và hai là tiêu cực sau khi tiếp xúc với mạng xã hội. Một số người đã xây dựng lại được hình ảnh của mình sau sự cố về sức khỏe tâm thần, còn một số người thì tình trạng bệnh lại trở nên tồi tệ hơn.

Xu hướng tích cực là mạng truyền thông xã hội Facebook có thể hỗ trợ và kết nối để phục hồi sức khỏe tâm thần. Người tham gia đã nói rằng mạng này đã giúp họ nâng cao tình cảm thông qua việc bắt kịp với bạn bè, và thông qua tiếp nhận tích cực khi người khác thích hoặc để lại nhận xét hay về bài viết của họ.

Nhưng một số người thì lại đổ lỗi cho Facebook đã làm xấu đi tình trạng của họ như họ thấy rối loạn tâm thần và bị hoang tưởng bởi  Facebook dẫn đến sự gia tăng ảo tưởng hay suy nghĩ linh tinh.

Họ buồn bã nói rằng bài viết trên Facebook của người khác nhằm vào họ, họ hoang tưởng tiêu cực về cách người khác phản hồi về bài viết của họ. Cuối cùng họ đã được chẩn đoán là bị tâm thần phân liệt nên họ nói rằng Facebook có hại đến sức khỏe của họ.

Nhà nghiên cứu Howard đã kết luận mạng xã hội có thể giống như người bạn rất tốt nếu người dùng biết cách dùng như là chỉ kết bạn với người bạn thân thiết và đáng tin cậy hoặc biết sử dụng trong khoảng thời gian hợp lý.

Nguyễn Hạt (theo Healthmeup)


Bình luận
vtcnews.vn