Facebook lưu hồ sơ ảo của người dùng tiềm năng

Khoa học - Công nghệThứ Hai, 24/10/2011 04:15:00 +07:00

(VTC News) - Facebook đã phản bác cáo buộc rằng mạng xã hội này đang duy trì cái gọi là, các hồ sơ ảo của người dùng chưa đăng ký.

(VTC News) - Facebook đã phản bác cáo buộc rằng họ đang duy trì cái gọi là, các hồ sơ ảo của người dùng chưa đăng ký nhưng có nhiều khả năng sẽ gia nhập mạng xã hội này.
Phía Facebook cho biết thứ mà họ lưu trữ lại duy nhất chỉ có tên và địa chỉ e-mail để có thể xác định, đánh dấu những thành viên mới. Theo nguồn tin mới nhất, các công ty con của trang mạng này sẽ bị điều tra bởi ủy ban bảo vệ dữ liệu Ailen trong tuần.
Facebook đang có khả năng phải lĩnh số tiền phạt lên tới 140.000 USD (ảnh: Slashgear)
Ngoài ra, còn một số cáo buộc khác liên quan đến Facebook liên quan đến việc lưu bản sao tin nhắn của người dùng đã xóa. Theo Guardian, Facebook có thể sẽ phải lĩnh án tiền phạt lên tới 100.000 Euro (tương đương với 140.000 USD) nếu bị kết tội vi phạm quyền bảo vệ dữ liệu. Tuy nhiên, phía Facebook đã kiên quyết phủ nhận tất cả những cáo buộc nói trên.
Bà Mia Garlick, nhà quản lý chính sách đối ngoại và truyền thông phía Facebook đã trả lời tờ The Register xung quanh những câu hỏi liên quan rằng, trên thực tế, thông tin duy nhất được Facebook lưu trữ về người mới đăng ký sử dụng là địa chỉ e-mail và tên của họ. Từ đó, bạn bè và người thân có thể nhận ra họ nhờ địa chỉ email hoặc tên từ trước hay bằng cách khác là thông qua qua các công cụ chia sẻ của Facebook. Bà cho biết Facebook không hề lưu trữ thêm bất cứ thông tin nào khác hay phân tích sâu hơn bất cứ thông tin nào họ có được.
Bà Mia Garlick  cũng phủ nhận những cáo buộc về việc xâm phạm quyền cá nhân của người dùng. Theo lập luận của bà "mọi người không thể xóa tin nhắn mình gửi đi từ hộp thư đến của của người nhận, hay xóa đi một tin nhắn nhận được từ thư mục của người gửi. Đây là nguyên lý hoạt động chung của việc gửi và nhận tin từ trước tới giờ". Điều này vô hình chung đã gây nên sự hiểu lầm từ phía người sử dụng dịch vụ.
Tuy phía Facebook đưa ra những lập luận khá vững vàng trước sóng gió của dư luận, nhưng cuộc điều tra vẫn sẽ được tiến hành. 
Trước đó, đã xuất hiện 1 CD chứa hơn 1000 trang tài liệu dạng PDF trong đó bao gồm các tin nhắn cũ, địa chỉ e-mail, địa chỉ IP, thời gian đăng nhập, những yêu cầu từ chối kết bạn, ảnh và nhiều thông tin khác của người dùng trên Facebook.
Cũng có nhận định nếu Facebook không cố tình lưu lại những thông tin người sử dụng cho mục đích riêng thì nguy cơ rò rỉ những thông tin nói trên do phía tin tặc là rất lớn.
Hải Vân


Bình luận
vtcnews.vn