Facebook giúp chia sẻ thông tin hiến tạng

Sức khỏeThứ Tư, 02/05/2012 02:14:00 +07:00

(VTC News) - Những người đã sẵn sàng hiến tặng các cơ quan nội tạng sẽ hoàn toàn có thể đưa thông tin của họ lên Facebook Timelines.

(VTC News) - Những người đã sẵn sàng hiến tặng các cơ quan nội tạng sẽ hoàn toàn có thể đưa thông tin của họ lên Facebook Timelines.

Kể từ hôm nay, những người sử dụng trang xã hội Facebook hoàn toàn có thể đưa thông tin liên quan tới những suy nghĩ của họ về việc hiến tạng bằng cách click vào mục sức khỏe- hạnh phúc. Để đăng ký chính thức, người dùng cần đăng nhập.
 

Và thông tin trên Facebook Timeline sẽ luôn sẵn sàng đối với đội ngũ nhân viên y tế, là căn cứ để họ tìm kiếm những người muốn hiến tạng và các thông số khác.
Philip Barton- cha của một cậu bé 6 tuổi, vốn từng đứng trên bờ vực của cái chết trước khi thực hiện ca phẫu thuật ghép gan và thận, đã kêu gọi những người sử dụng Facebook hãy đăng ký thông tin về việc hiến tạng trên trực tuyến.
Ông cho rằng nếu những người sử dụng viết lên cảm xúc của họ về chủ đề này trên website thì sẽ có rất nhiều mảnh đời sẽ được cứu sống như con trai ông.
Kan- con trai của người đàn ông này đã sớm mắc phải căn bệnh gan và suy thận từ rất sớm. Giải pháp duy nhất cho cậu bé là phải tiến hành cấy ghép, hoặc là cậu sẽ phải chết. May mắn là cậu đã được tiến hành cấy ghép thành công cả thận và gan từ một người hiến tặng trưởng thành vào tháng 1/2009.
Ông kêu gọi: phần lớn mọi người không nhận ra rằng có rất nhiều trẻ em đang đợi phẫu thuật để cấy ghép. Trong khi đó mạng xã hội Facebook đang ngày càng lớn mạnh và phổ biến nhanh trong dân chúng nên nó hoàn toàn có thể trở thành chiếc cầu nối cho mọi người về vấn đề này.
Sally Johnson- giám đốc của trang NHS Blood and Transplant's (NHSBT) chuyên về cấy ghép và hiến tạng hy vọng sẽ có nhiều người tham gia đăng ký.
Người phụ nữ này cho biết: chúng tôi cần nhiều người đăng nhập vào để đăng ký và chia sẻ mơ ước của họ với bạn bè và gia đình. Công việc của chúng tôi là làm cho điều đó nhanh và dễ dàng nhất có thể.
Theo đánh giá của bà thì đây thực sự là một con đường mới vô cùng tuyệt vời trong việc sử dụng sức mạnh của mạng xã hội để tiếp cận tới một số lượng đông đảo công chúng nhằm khuyến khích mọi người cùng suy nghĩ, hành động và chia sẻ thông tin về vấn đề này.
Tất cả những người có tâm huyết đang rất kỳ vọng vào tính hiệu quả của ý tưởng đó sẽ giúp làm giảm số người đang nằm chờ chết một cách vô vọng mỗi năm vì không thể tìm được nguồn hiến tặng nội tạng.
Ở Việt Nam ta, theo thống kê của Bộ Y tế, hiện nay, cả nước có khoảng 10.000 người cần ghép thận, hơn 1.000 người cần ghép gan, tim nhưng chỉ có gần 100 bệnh nhân được ghép tạng lấy từ người cho chết não.                                
GS.TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc bệnh viện Việt Đức, Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu cho biết: “Mỗi năm, bệnh viện Việt Đức có khoảng hơn 700 người chết não nhưng đến nay mới chỉ có 5 người được ghép tạng từ người cho chết não”.
Phương Hiền


Bình luận
vtcnews.vn