EVN Hà Nội vẫn ‘chối’ hóa đơn điện tăng là bất thường

Kinh tếThứ Hai, 07/07/2014 04:48:00 +07:00

(VTC News) – Theo lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực Hà Nội, việc hóa đơn tiền điện tăng cao trong tháng 5 là do sản lượng điện tiêu thụ trong tháng tăng cao

(VTC News) – Theo lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực Hà Nội, việc hóa đơn tiền điện tăng cao trong tháng 5 là do sản lượng điện tiêu thụ trong tháng tăng cao, có nơi tăng đến 60%.

EVN Hà Nội vẫn đổ lỗi do sản lượng tăng

Người dân Hà Nội và một số vùng đã "ngã ngửa" khi hóa đơn tiền điện tháng 5 của gia đình bỗng tăng đột biến, trong khi ngành điện trần tình chưa "thấu tình đạt lý".

EVN Hà Nội, điện lực, EVN, hóa đơn điện, Bộ Công thương
Nhiều hóa đơn điện của khách hàng tăng vọt trong tháng 6 
Phản ánh trên báo chí, đại bộ phận người dân bức xúc vì hóa đơn tiền điện tháng vừa qua tăng đột biến và nghi ngờ về tính minh bạch của ngành điện, điều mà từ trước đến nay vốn đã không được đảm bảo.


Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công thương chiều 7/7, ông Nguyễn Quang Trung, Phó tổng giám đốc, Tổng công ty Điện lực Hà Nội cho rằng, nguyên nhân khiến hóa đơn điện tăng cao là do sản lượng điện tiêu thụ trong tháng tăng cao.

Các khu vực đều tăng 40 – 50%, có nơi tăng đến 55 – 60%. Cụ thể, trong tháng 6 sản lượng tiêu thụ trung bình ngày là 42,7 triệu kWWh, tăng so với tháng 5 là 23,4%.

Ngoài ra, đại diện ngành điện cũng cho rằng, do vào thời điểm nghỉ hè, nhiều học sinh ở nhà sử dụng điều hòa, thiết bị làm mát cũng là một nguyên nhân khiến lượng điện tiêu thụ của nhiều gia đình tăng cao.

Tháng 6 cũng là tháng cao điểm của đợt nắng nóng, chính vì vậy, sản lượng điện của các hộ gia đình đều tăng vọt.

“Hầu hết các trường hợp khách hàng kêu hóa đơn tiền điện tăng cao trong tháng 6 đều không phải do có sai sót về chỉ số công tơ cũng như cách tính tiền tiện”, ông Trung khẳng định.

Theo ông Trung, chỉ có 2 trường hợp ghi sai số điện của 200 hộ dân tại huyện Sóc Sơn (Hà Nội), 2 trường hợp này sau khi kiểm tra EVN Hà Nội đã cho nghỉ việc và sửa lại đúng hóa đơn số điện của người dân.

Bác tin nhà thầu Trung Quốc chậm tiến độ


Liên quan đến các dự án nhiệt điện do Trung Quốc là tổng thầu EPC bị chậm tiến độ và các nhà thầu này đa phần có chất lượng thấp, chậm tiến độ mà vẫn liên tiếp trúng thầu.

Trả lời câu hỏi này, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng Lê Tuấn Phong cho rằng, một trong những nguyên nhân đầu tiên Trung Quốc liên tục trúng thầu ở nhiều dự án nhiệt điện xuất phát từ chính sách của chúng ta.

"Theo quy định Luật Đấu thầu của Việt Nam, nhà thầu chào giá thấp sẽ trúng thầu. Và những nhà thầu Trung Quốc thường bỏ thầu với giá thấp nhất nên họ trúng thầu", vị này nói.

Thêm vào đó, vấn đề tài chính cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến thực trạng trên. Nhiều dự án thực hiện được do nhà thầu Trung Quốc thu xếp tài chính từ nguồn vay Trung Quốc.

Sau phần trả lời của đại diện Tổng cục Năng lượng, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải "đính chính": Chúng tôi chưa có con số cụ thể xong tôi có thể khẳng định là số dự án nhiệt điện có nhà thầu Trung Quốc làm tổng thầu EPC thấp hơn con số 90%.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Hải bày tỏ băn khoăn "không hiểu các bạn phóng viên lấy thông tin ở đâu khi cho rằng các dự án này chậm tiến độ. Thực chất, tôi xin khẳng định họ vẫn đang đúng tiến độ".

Châu Anh

Bình luận
vtcnews.vn