Euro còn 3 ngày: CR7 không thể làm nên 'mùa xuân'

Tổng hợpThứ Ba, 05/06/2012 02:30:00 +07:00

Những loạt trận giao hữu trước thềm Euro không chỉ là cơ hội để các đội bóng tập dượt lần cuối trước khi vào ngày hội lớn mà còn để lại rất nhiều bài học quý.

(VTC News) – Những loạt trận giao hữu trước thềm Euro không chỉ là cơ hội để các đội bóng tập dượt lần cuối trước khi vào ngày hội lớn mà còn để lại rất nhiều bài học quý báu.

Bài học về bóng đá thực dụng của Roy Hodgson

Ở chiến thắng 1-0 trước Na Uy tại Oslo, ĐT Anh chỉ có thể kiểm soát bóng 44%. Ở chiến thắng cùng tỉ số như vậy trước ĐT Bỉ, “Tam sư” chỉ giành quyền kiểm soát bóng 41%. Điểm chung của 2 chiến thắng của tuyển Anh dưới triều đại Roy Hodgson đó là lối chơi phòng ngự, phản công và chấp nhận nhường thế trận cho đối thủ. Có lẽ, HLV Hodgson học được rất nhiều từ vinh quang của Chelsea tại Champions League mùa giải vừa qua. Xa hơn nữa đó chính là bài học từ Hy Lạp ở Euro 2004.

ĐT Anh (áo trắng) đang là phiên bản của Chelsea ở Champions League
và Hy Lạp ở Euro 2004
 

Không phải ngẫu nhiên mà Hy Lạp có thể xuất sắc đánh bại những Pháp, CH Czech và Bồ Đào Nha ở Euro 2004. Triết lý bóng đá thực dụng và thậm chí là xấu xí đã lên ngôi với câu chuyện thần tiên của Hy Lạp. Chelsea cũng vậy, xấu xí trước Barca và ngay cả Bayern Munich nhưng điều quan trọng là chiến thắng và lịch sử chỉ ghi tên người vô địch. Ngay từ lúc này, người hâm mộ đã có thể gọi HLV tuyển Anh là Roy Rehhagel như một bản copy từ Otto Rehhagel.

Sự hỗn loạn của Italia

Scandal cá độ bóng đá đang bao trùm khắp Italia và nó có sức ảnh hưởng không nhỏ đến ĐTQG. Thất bại 0-3 trước ĐT Nga là một cái tát giáng mạnh vào tham vọng tiến xa tại Euro 2012 của cựu vương World Cup. Ngay cả một đội bóng bậc trung như Nga thì việc Italy nằm ở bảng đấu với sự góp mặt của Tây Ban Nha, Croatia và CH Ireland sẽ là một thách thức cho người Ý.

Tuy nhiên cần nhìn vào những mặt tích cực trong thất bại thảm hại 0-3 đó của thày trò HLV Prandelli. Đó chính là việc Federico Balzaretti hoàn toàn có thể thay thế được Criscito bên hành lang trái. Trong khi đó, sự ổn định của Pirlo và việc Balotelli cũng như Cassano vẫn chứng tỏ được mình giúp cho các tifosi có những cái nhìn lạc quan về đội bóng thân yêu. Không những vậy, sự trở lại của Gigi Buffon sẽ là vũ khí tinh thần cho ĐT Italy. Và sau cùng, hãy nhớ rằng Italia luôn là đội bóng biết vượt qua những khủng hoảng để thành công. World Cup 2006 là một ví dụ kinh điển mà người Ý đã tạo ra để chứng minh cho mệnh đề nói trên.

Italia đang chìm trong hỗn loạn và cần một cuộc cách mạng 

Đan Mạch có thể viết tiếp phần 2 câu chuyện cổ tích từ 1992

Sau thành công bất ngờ ở Euro 1992, Đan Mạch chưa bao giờ tìm lại được ánh hào quang từ quá khứ. Chiến thắng mới đây trước ĐT Úc của thầy trò HLV Morten Olsen đang gợi nhớ rất nhiều đến hình “chú lính chì dũng cảm” ở Euro 1992 năm nào.

Trong một bảng đấu được mệnh danh là “tử thần” với sự góp mặt của Đức, Hà Lan và Bồ Đào Nha thì Đan Mạch bị đánh giá thấp nhất và xem như phận “kẻ lót đường”. Tuy nhiên việc không bị áp lực về thành tích cũng như một lối chơi dựa trên tính đoàn kết, Đan Mạch hoàn toàn có thể làm nên một câu chuyện cổ tích thứ 2 sau 20 năm. Bảng B sẽ rất khó đoán và những Đức, Hà Lan, thậm chí là Bồ Đào Nha hãy coi chừng!

Phong độ nghèo nàn của Bồ Đào Nha và áp lực cho CR7

Trong 3 trận giao hữu trước thềm Euro 2012 thì Bồ Đào Nha đã cho thấy phong độ nghèo nàn của mình khi hòa trước Ba Lan và Macedonia rồi thảm bại 1-3 trước Thổ Nhĩ Kỳ ngay tại Lisbon. Rõ ràng, Cristiano Ronaldo không thể một mình làm nên “mùa xuân” cho đội bóng ở bán đảo Iberia này. Rõ ràng, việc phải gánh vác cả một đội bóng khi là cầu thủ đắt giá nhất thế giới cùng việc phải chứng minh tại Euro 2012 để vượt qua Messi trong cuộc chiến giành danh hiệu Quả bóng Vàng đã và đang là một áp lực cho CR7.

ĐT Nga sẽ là "ngựa ô" ở Ba Lan và Ukraina mùa Hè này?

Nga sẽ lại là “ngựa ô” của giải đấu

ĐT Nga bây giờ vẫn giữ nguyên bộ khung của Euro 2008, nơi họ đặt chân vào đến bán kết của giải đấu. Sau khi thay thế Guus Hiddink dẫn dắt tuyển Nga, Dick Advocaat vẫn giữ lại hầu như nguyên vẹn những cầu thủ từng tham dự VCK EURO 2008. HLV người Hà Lan bị truyền thông Nga chỉ trích là đã không đưa những dòng máu mới vào một đội tuyển Nga đang lão hóa mà các chuyên gia cho rằng nhiều cầu thủ đã bước qua đỉnh cao sự nghiệp.  

Những niềm hy vọng của “Chú gấu Misa” tại VCK EURO năm nay như thủ quân Andrei Arshavin, tiền đạo Roman Pavlyuchenko hay cầu thủ đá cánh Yuri Zhirkov đã tỏa sáng ở  EURO 2008 nhưng phong độ của họ trong mùa giải 2011-2012 đều rất đáng thất vọng. Thế những nhìn cách họ đánh bại Italia tới 3 bàn không gỡ ở Zurich khiến không ít người hâm mộ đánh giá lại quan điểm. Rất có thể, Nga sẽ lại là “ngựa ô” của giải đấu năm nay tại Ba Lan và Ukraina.



Trần Chân

Bình luận
vtcnews.vn