'Ém lỗi' SH mới: Honda Việt Nam có thể sẽ phải triệu hồi SH125/150i

Kinh tếThứ Tư, 25/11/2015 07:10:00 +07:00

Honda Việt Nam có thể sẽ phải triệu hồi dòng xe SH125/150i với chìa khóa thông minh do Cục Đăng Kiểm đã có quyết định yêu cầu HVN triệu hồi.

(VTC News) - Honda Việt Nam có thể sẽ phải triệu hồi dòng xe SH125/150i với chìa khóa thông minh do Cục Đăng Kiểm đã có quyết định yêu cầu HVN triệu hồi.

Ngay khi Cục Đăng kiểm Việt Nam có ý kiến rõ ràng về vấn đề lỗi của xe SH, Honda Việt Nam đã thực hiện giải trình với cơ quan quản lý chất lượng và cấp phép các chương trình triệu hồi của Bộ Giao thông vận tải.

Kết thúc lần làm việc thứ 3 về lỗi chìa khóa xe SH, Honda Việt Nam đã hiểu rõ ý kiến của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Theo mô tả lỗi trong kết luận làm việc giữa liên doanh xe máy Nhật Bản và Cục Đăng kiểm Việt Nam, hệ thống thông báo chống trộm của Honda SH hoạt động không đúng thiết kế và gây ra nguy hiểm về tài sản của người sử dụng.

Được biết, hai phiên bản SH125 và SH150i của Honda Việt Nam được giới thiệu là có tính năng mới với chìa khoá điện từ xa, có khả năng nổ máy không cần chìa khóa xe, hỗ trợ định vị xe trong bãi gửi, cắt bớt thao tác tra/rút chìa khoá khỏi ổ và triệt tiêu nguy cơ quên chìa khoá tại ổ khoá.


Đặc biệt là công nghệ chìa khóa mới này còn có khả năng chống trộm cao, do đó hai phiên bản SH125 và SH150i có tích hợp khóa mới sẽ được bán ra thị trường với mức giá cao hơn SH dùng chìa khoá thường là 1 triệu đồng.

Tuy nhiên, công nghệ chìa khoá điều khiển từ xa của Honda vốn ít được đánh giá cao về khả năng chống trộm.

Bộ điều khiển và khóa xe thông minh của mẫu xe SH125/150i
Bộ điều khiển và khóa xe thông minh của mẫu xe SH125/150i 
Mới đây, văn phòng Bảo hiểm Tội phạm Quốc gia NICB (Mỹ) vừa công bố danh sách những mẫu xe dễ bị mất tại Mỹ, mà dẫn đầu chính là các dòng xe của Honda, mặc dù hãng này cũng đã trang bị chìa khoá thông minh có tính năng chống trộm.

Điều đáng nói hơn là chỉ mới gần hai tháng sau khi tung ra thị trường hai mẫu xe mới thì, một số người dùng cho biết được hãng xe xe gọi tới để "xử lý lỗi" ở chìa khóa điều khiển từ xa.

Nhiều người cũng chia sẻ, sau khi mua xe khoảng 1 tháng thì đại lý bán xe có gọi điện yêu cầu mang xe tới kiểm tra khóa, sau đó nhân viên kỹ thuật đã thay IC (khóa) miễn phí và còn tặng thêm cả một chai dầu máy.

Hành động này của Honda Việt Nam khiến cho không ít khách hàng hoài nghi mà phải đặt ra câu hỏi, nếu như khóa điện tử của xe không có lỗi thì tại sao lại phải "xử lý", tại sao lại phải thay lỗi khóa điện tử xe SH125/150i mới?

Ngày 26/10, trên website chính thức của mình, Honda Việt Nam đã phát đi một chương trình có tên gọi là “Chiến dịch dịch vụ cho xe SH125/SH150″.


Thế nhưng theo tìm hiểu chi tiết về nội dung thì có thể thấy chiến dịch này cốt chỉ nhằm mời những người đã mua Honda SH 125/150 mới đến các HEAD để sửa chữa lỗi ở hệ thống khóa thông minh của xe.

Xem Clip: Trộm ăn mặc sang chảnh, bẻ khóa SH trong chớp mắt



Trong thông điệp này, Honda Việt Nam không hề thừa nhận việc chìa khóa xe SH gặp lỗi, vấn đề cũng chỉ nằm ở việc "hệ thống cảnh báo chống trộm sau khi được kích hoạt sẽ tự động tắt trong khoảng thời gian ngắn hơn tiêu chuẩn của nhà sản xuất".

Thế nhưng, mục tiêu duy nhất của toàn bộ chiến dịch này lại là thay miễn phí cả bộ điều khiển trên chìa khóa xe. Và thông báo này chỉ đơn giản là một "chiến dịch dịch vụ", thay thế phụ tùng miễn phí chứ không phải là chiến dịch triệu hồi, sửa lỗi do từ phía nhà sản xuất.

Trong văn bản gửi Báo Giao thông do Trưởng khối dịch vụ Khách hàng Honda Việt Nam Soichi Yamana ký còn khẳng định rằng, “Honda Việt Nam khẳng định đây là chiến dịch dịch vụ đơn thuần dành cho sản phẩm của Công ty và Honda Việt Nam không giấu thông tin này”. Tuy nhiên, văn bản này cũng không đề cập hay thừa nhận chìa khóa xe SH có lỗi.

Chính vì vậy mà truyền thông và người tiêu dùng đặc biệt trong thời gian gần đây đang phản ứng khá dữ dội về sự lập lờ của Honda Việt Nam trong việc thừa nhận lỗi kỹ thuật và triệu hồi sản phẩm để khắc phục.

Theo đó, những khách hàng của Honda Việt Nam cho rằng, hãng nên chủ động thừa nhận lỗi sản phẩm và đưa ra thông báo triệu hồi xe để xử lý lỗi, thay vì tung ra một chiến dịch "thay thế phụ tùng miễn phí"như vậy.

Trao đổi với Báo Giao thông, chị Nguyễn Thị Hạnh (Đà Nẵng), chủ nhân xe SH trang bị chìa khóa điều khiển từ xa cho rằng, với vị trí là một doanh nghiệp lớn và hưởng lợi ích từ hàng chục triệu người tiêu dùng, Honda Việt Nam không nên hành xử với khách hàng với “thái độ ban ơn”.


Một chủ nhân của xe SH125 mới cũng cho biết, với tư cách là một liên doanh xe máy lớn nhất Việt Nam với hãng xe của Nhật Bản thì Honda Việt Nam nên học cách làm việc của người Nhật, đó là thẳng thắn xin lỗi, nhận trách nhiệm nếu như sản phẩm còn mắc lỗi và chưa thực sự hoàn thiện như quảng cáo.

"Ở trường hợp này, Honda Việt Nam đang trốn tránh thừa nhận sai sót và mập mờ trong cách xử lý với những sai sót đó. Nhất là việc Honda Việt Nam còn khẳng định trong phần nội dung chiến dịch rằng, lỗi này không gây ra bất kỳ ảnh hưởng nào tới an toàn của xe và người điều khiển. Trong khi ngay từ đâu tôi phải mất tới 1 triêu đồng để mua phiên bản có tính năng chìa khóa thông minh, ai sẽ là người chịu cho tôi?", khách hàng này bức xúc.

Cho đến thời điểm hiện tại, các đại lý ủy quyền của Honda Việt Nam vẫn tiếp tục thực hiện thay thế cụm điều khiển chìa khóa xe SH, nhưng liên doanh xe máy lớn nhất Việt Nam vẫn không thừa nhận lỗi, mặc dù Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã yêu cầu doanh nghiệp sản xuất giải trình và mô tả rõ vấn đề lỗi nêu trên.

Trao đổi với Báo Giao Thông, ông Nguyễn Tô An, Trưởng phòng quản lý chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết sẽ xử lý mạnh tay nếu Honda Việt Nam không chịu giải trình rõ ràng về lỗi xe SH.

Phía Honda Việt Nam giải thích lỗi chìa khóa của xe SH125/150i là tính năng (option) thêm và không ảnh hưởng đến an toàn, nhưng ông An xác định, lỗi trên vẫn gây nguy hiểm cho chủ phương tiện trong vấn đề bảo vệ an toàn về tài sản.

Đây cũng không còn là lần đầu Honda Việt Nam trốn tránh trách nhiệm và thừa nhận lỗi với khách hàng khi sản phẩm có lỗi do từ phía nhà sản xuất.

Vào năm 2010, sau khi sản phẩm xe Honda LEAD được ra mắt ít lâu thì một số khách hàng cũng đã được các HEAD Honda gọi tới để thay thế bình xăng.

Bên cạnh đó, một số khách hàng lại không hề biết tới việc các HEAD đang thực hiện chiến dịch thay thế bình xăng cho sản phẩm LEAD, mặt khác cũng không hề có thông báo về lỗi sản phẩm này từ phía Honda Việt Nam cũng như thông tin về số lô có khả năng gặp lỗi tới các khách hàng đã mua sản phẩm này.
Lỗi bình xăng của xe Honda LEAD - Ảnh: Autopro
Lỗi bình xăng của xe Honda LEAD - Ảnh: Autopro 
Khi đó, phóng viên VTC News cũng đã gửi câu hỏi chính thức tới đại diện Công ty Honda Việt Nam để làm rõ thông tin có phải xe LEAD đang gặp lỗi về bình xăng hay không, liệu việc "lặng lẽ" gọi khách hàng đến để thay bình xăng có phải là chiến dịch triệu hồi trong "thầm lặng" của hãng?

Đến lúc này, ông Koji Onishi - Tổng Giám đốc Honda Việt Nam mới đưa ra thông cáo khẳng định: “Honda Việt Nam quyết định thay thế phụ tùng cho 2.154 xe LEAD sau khi phát hiện điểm không phù hợp ở bu lông của bình xăng”.

Thừa nhận thông tin đang thu hồi xe nhưng người đứng đầu Honda Việt Nam tuyên bố hãng vẫn khẳng định rằng chưa ghi nhận được phản ánh nào của khách hàng về lỗi này. Chưa kể, đại diện này còn cho biết, qua thử nghiệm đánh giá nội bộ của công ty, việc bu lông bị lỗi hoàn toàn không ảnh hưởng đến an toàn và hoạt động của xe.

Tuy nhiên đến lúc này, nhiều khách hàng của hãng không khỏi lo lắng và bất bình về việc thông tin quá chậm trễ này của Honda Việt Nam.

Chưa kể hãng vẫn không chính thức đưa ra được lời xin lỗi tới khách hàng và không thẳng thắn nhận trách nhiệm về mình, thậm chí vẫn còn khẳng định chưa ghi nhận được phản ánh nào và  lỗi hoàn toàn không ảnh hưởng đến an toàn và hoạt động của xe.

Trong khi đó, cũng vào thời điểm xe LEAD bị phát hiện ra lỗi bình xăng, không ít các vụ việc xe máy của hãng Honda cháy không rõ nguyên nhân đã xảy ra, khiến cho không ít người tiêu dùng, đặc biệt là khách hàng của Honda cảm thấy hoang mang, lo sợ về chất lượng sản phẩm của hãng xe này.


Huyền Trân
Bình luận
vtcnews.vn