'Ém đất tái định cư ở Đà Nẵng': Kỷ luật các đơn vị, tổ chức liên quan

Thời sựThứ Sáu, 26/06/2015 07:00:00 +07:00

Ông Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Đà Nẵng cho biết đã xử lý kỷ luật các đơn vị, tổ chức liên quan đến vấn đề 'ém' đất tái định cư.

(VTC News) - Ngày 25/6, tại Hội nghị Thành ủy Đà Nẵng lần thứ 22 (mở rộng), ông Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Đà Nẵng cho biết đã xử lý kỷ luật các đơn vị, tổ chức liên quan đến vấn đề 'ém' đất tái định cư.

Vụ việc được phát hiện vào tháng 12/2014 khi UBND TP.Đà Nẵng rà soát lại các dự án đất tái định cư của 17 Ban quản lý dự án do thành phố quản lý.

Sau khi rà soát, lãnh đạo TP Đà Nẵng phát hiện 14.500 lô đất bị các Ban quản lý dự án “ém” mà không báo cáo. Tuy đất dư nhưng mỗi năm ngân sách Đà Nẵng phải bỏ ra gần 20 tỷ đồng trả tiền thuê nhà cho người dân ở trong khi chờ đất tái định cư.


“Ém 1.700 lô đất", tái định cư, Đà Nẵng, Kỷ luật, Bí thư Thành ủy các đơn vị, tổ chức liên quan
ông Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Đà Nẵng trả lời chất vấn liên quan đến 17.000 lô đất bị ém không giao cho dân 

Tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng giữa tháng 12/2014, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cũng đã công khai số lô đất bị “ém” này. Tuy nhiên, đến tháng 4/2015, sau khi UBND TP rà soát lại lần nữa thì phát hiện có đến 17.000 lô đất tái định cư bị "ém".

"Đơn vị “ém” nhiều nhất là Công ty Vật liệu xây dựng, xây lắp và kinh doanh nhà Đà Nẵng với hơn 1.200 lô đất, còn các đơn vị khác có đơn vị vài chục lô, có đơn vị vài trăm lô. 
Trước thực trạng trên, UBND TP đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân báo cáo sai về đất tái định cư do các đơn vị này quản lý; trong đó kiểm điểm Văn phòng Ủy ban, Ban quản lý, các doanh nghiệp...”, ông Võ Duy Khương cho biết.

“Ém 1.700 lô đất", tái định cư, Đà Nẵng, Kỷ luật, Bí thư Thành ủy các đơn vị, tổ chức liên quan
Ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu các cơ quan tố tụng nhanh chóng đưa vụ án lừa bán chung cư cho người nghèo ra xét xử công khai 

Cũng tại Hội nghị Thành ủy Đà Nẵng lần thứ 22 (mở rộng), ông Trần Thọ yêu cầu các cơ quan tố tụng nhanh chóng đưa vụ án lừa bán chung cư cho người nghèo ra xét xử công khai tại khu chung cư mà đối tượng tổ chức lừa bán cho người dân để người dân được biết và thể hiện tính răng đe.

“Ngay cả chung cư chưa xây mà cũng bán luôn. Chung cư đã xây sẵn, có phòng ốc lừa bán lấy tiền rồi, cái đó có tội nặng rồi. Cái mới có dự án cũng bán... 
Vừa qua có đối tượng lừa đảo bán chung cư đã bị xử 15 năm tù giam nhưng không sợ. Đề nghị Sở Xây dựng và UBND TP phải cải tổ về vấn đề chung cư, tránh để tái diễn", ông Trần Thọ nhấn mạnh.

“Ém 1.700 lô đất", tái định cư, Đà Nẵng, Kỷ luật, Bí thư Thành ủy các đơn vị, tổ chức liên quan
Lợi dụng chính sách bán nhà chung cư giá rẻ giành cho người nghèo của TP Đà Nẵng, nhiều đối tượng đã lợi dụng, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản gây bức xúc trong dư luận 

Được biết, trong tháng 5/2015, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng vừa thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với đối tượng Trần Quang Hai (ngụ khu chung cư A2, Nam cầu Cẩm Lệ, Đà Nẵng) và Hồ Văn Thương (trú Hòa Quý, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) để điều tra, làm rõ hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” vì liên quan đến vụ lừa đảo, bán khống hàng chục chung cư cho người nghèo, khó khăn về chỗ ở với số tiền chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng.

Vụ việc gây bức xúc trong dư luận khi hai đối tượng trên lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của đa số nạn nhân là người nghèo, có nhu cầu thực về chỗ ở.


Video: Pháo hoa Đà Nẵng năm 2015



Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn