'Ém' đất tái định cư ở Đà Nẵng: Có dấu hiệu 'lợi ích nhóm'?

Thời sựThứ Sáu, 12/12/2014 07:33:00 +07:00

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ cho rằng có dấu hiệu "lợi ích nhóm" trong việc các Ban quản lý dự án của thành phố "ém" đất tái định cư, không bố trí cho dân

(VTC News) - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ cho rằng có dấu hiệu "lợi ích nhóm" trong việc các Ban quản lý dự án của thành phố "ém" đất tái định cư, không bố trí cho dân.

Cố tình 'ém' đất tái định cư?

Trong phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 11 HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII ngày 11/12, vấn đề tái định cư, bố trí đất tái định cư cho người dân tiếp tục làm “nóng” nghị trường.
Nhiều đại biểu nêu ra nghịch lý tồn tại suốt thời gian qua tại thành phố Đà Nẵng là đất tái định cư thì thừa, nhưng dân không được bố trí đất để tái định cư.
Đà Nẵng, tái định cư, trục lợi, dấu đất, lợi ích nhóm, Bí thư Thành ủy, Đà Nẵng
Đại biểu Nguyễn Quốc Bình bức xúc về tình trạng tự tung tự tác của các BQL dự án tái định cư trên địa bàn dẫn đến thừa đất nhưng không bố trí cho dân 

Không chỉ vậy, theo các đại biểu, chỉ tính trong vòng 2 năm 2013 và năm 2014, thành phố Đà Nẵng đã phải chi hơn 36 tỷ đồng tiền hỗ trợ để người dân thuê nhà, chờ bố trí đất càng khiến các đại biểu HĐND bức xúc. 
Đại biểu Nguyễn Quốc Bình cho rằng: “Chúng ta đã có sự buông lỏng quản lý từ các cấp. Theo số liệu của tôi có được trong 2 năm 2013 và 2014, thành phố đã phải chi hơn 36,2 tỷ đồng cho người dân thuê nhà chờ bố trí đất tái định cư. Trong thời gian qua, các Ban quản lý (BQL) dự án đã tự tung tự tác, không giao đất để bố trí tái định cư cho dân, nên cần truy trách nhiệm và làm rõ việc này. Đại diện UBND TP cho chúng tôi biết là trách nhiệm thuộc về ai, sắp tới sẽ xử lý như thế nào?”

Báo cáo tại phiên chất vấn, ông Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, toàn thành phố còn hơn 14.500 lô đất thực tế chưa bố trí tái định cư.

Về nguyên nhân của việc xuất hiện dư thừa đất tái định cư, ông Võ Duy Khương cho rằng: Trong những năm trước đây, thành phố giải tỏa 100.000 hộ dân, mỗi năm có 200 dự án. Trong 5 năm từ 2009 đến nay giải tỏa thêm 10.000 hộ, áp lực lớn nên thành phố giao cho 17 đơn vị điều hành dự án giải tỏa đền bù, bố trí tái định cư để đảm bảo kịp thời gian, tiến độ.  
Việc giao cho nhiều đơn vị đã có khuyết điểm là thành phố đã tách ra nhập vào nhiều lần nên số liệu thống kê không đầy đủ, những ban này trực thuộc UBND TP nhưng trước đây chỉ quản lý hành chính mà nhiệm vụ thì không quản lý được. Trong khi đó, thành phố thì do việc quá nhiều nên quản lý còn lỏng lẻo khiến số liệu không đầy đủ, không có đơn vị đầu mối để quản lý toàn bộ đất tái định cư này.
Đà Nẵng, tái định cư, trục lợi, dấu đất, lợi ích nhóm, Bí thư Thành ủy, Đà Nẵng
Ông Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng trả lời chất vấn 
Trong khi đó, công tác điều hành của các ban quản lý rất lỏng lẻo và thiếu trách nhiệm, quản lý tùy tiện. Nhiều đơn vị báo cáo không trung thực, giấu đất tái định cư, báo cáo không đầy đủ khiến UBND TP không nắm được. 

"Có dự án thì thiếu đất, dự án thừa đất nhưng anh quản lý giấu đất, thành ra thành phố không nắm được và với những nơi thiếu thì phải bố trí tiền mỗi năm hàng chục tỷ đồng để thuê nhà cho dân”, ông Khương nói.

Sẽ truy trách nhiệm đến cùng!

Chưa thỏa đáng với câu trả lời của ông Khương, đại biểu Nguyễn Quốc Bình cho rằng chính do sự buông lỏng quản lý của chúng ta đã dẫn đến sự việc như ngày hôm nay, giấu đất ở dưới mà trên không quản lý được. 

"Hàng tuần, hàng tháng lãnh đạo, văn phòng UBND thành phố đều giao ban với các BQL. Phải làm rõ trách nhiệm, vì sao các BQL giấu đất mà các cơ quan tham mưu của thành phố không biết”, ông Bình kiến nghị.

Đồng quan điểm với đại biểu Nguyễn Quốc Bình, đại biểu Nguyễn Đăng Hải đề nghị các Ban quản lý bồi hoàn lại tiền ngân sách thuê nhà cho dân khi để thừa đất cho thành phố. 

Trong khi đó, đại biểu Phan Thị Thùy Linh thẳng thắn: “Đề nghị UBND TP cho biết, việc không công khai quỹ đất, không giao đất có dân có dấu hiệu trục lợi, lợi ích nhóm hay không?”
Đà Nẵng, tái định cư, trục lợi, dấu đất, lợi ích nhóm, Bí thư Thành ủy, Đà Nẵng
Đại biểu Phan Thị Thùy Linh thẳng thắn đề nghị làm rõ dấu hiệu trục lợi, và có hay không lợi ích nhóm. 
Tiếp thu ý kiến của đại biểu, ông Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, đây là vấn đề lớn, Thành ủy, HĐND, UBND đang quyết tâm làm rõ. 
"Sắp tới chúng tôi sẽ làm rõ vấn đề này, làm rõ trách nhiệm thuộc về ai?. Cái nào trách nhiệm của UBND TP thì UBND TP sẽ kiểm điểm. Vụ việc liên quan đến ban nào thì trưởng ban chịu trách nhiệm, cán bộ thực hiện chịu trách nhiệm. 
Còn hỏi tôi có lợi ích nhóm không thì tôi cũng chịu vì phải cụ thể, rõ ràng, không thể nhìn hiện tượng mà mình kết luận được. Tuy nhiên, quan điểm là kể cả người đã nghỉ hưu cũng phải chịu trách nhiệm. Nếu có dấu hiệu hình sự thì cũng truy cho ra để xử lý. Quan điểm là không bao che chuyện này”.
 
Các BQL dự án, các ban giải tỏa đền bù thiếu trách nhiệm, không báo cáo trung thực, thiếu kịp thời, có dấu hiệu lợi ích nhóm, tùy tiện xử lý sai quy định, vượt thẩm quyền ở nhiều trường hợp.
Bí thư Đà Nẵng Trần Thọ
 
Sau khi lắng nghe các đại biểu ý kiến và nội dung trả lời của Phó Chủ tịch UBND TP về các nội dung trên, 
ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho rằng, để Đà Nẵng có diện mạo như ngày hôm nay phải ghi nhận công sức nỗ lực của cả bộ máy chính trị thành phố, của các BQL cũng như các cán bộ thực thi công vụ. 
"Tuy nhiên, chúng ta đang có 7 vấn đề liên quan đến việc này. Đó là tổ chức bộ máy chúng ta quá đông, nhập ra tách vào không ổn định nên mới dẫn đến việc quản lý lỏng lẻo", ông Trần Thọ nói.
Theo ông Thọ, do chức năng nhiệm vụ còn chồng chéo nên khó quản lý. Các BQL thì vừa giải tỏa, vừa đền bù, vừa tổ chức bố trí tái định cư mà không tập trung lại một đầu mối nên mới ra như vậy. 
"Trong khi đó, các ban quản lý dự án, các ban giải tỏa đền bù thiếu trách nhiệm, không báo cáo trung thực, thiếu kịp thời, có dấu hiệu lợi ích nhóm, tùy tiện xử lý sai quy định, vượt thẩm quyền ở nhiều trường hợp", ông Thọ khẳng định.

Ngoài ra, Bí thư Trần Thọ cũng thừa nhận, "vai trò tham mưu của Văn phòng UBND TP cho lãnh đạo UBND TP chưa thật tốt. Trách nhiệm của các Ban kiểm tra giám sát, các Ban của HĐND chưa đến nơi đến chốn. Và tôi cũng có trách nhiệm trong việc này chứ không chạy đi đâu hết nên tôi nhận trách nhiệm trước bà con cử tri, xin lỗi bà con cử tri khi để bà con phải chịu cảnh như vậy. Tôi đề nghị UBND TP, các ngành chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý có trách nhiệm và báo cáo sớm kết quả cho Thường trực HĐND thành phố”, 

Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn