Eleanor Clapham: “Không có anh, tôi mãi ở ngã ba đường"

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 20/05/2010 01:00:00 +07:00

(VTC News) - “Điên" lấy cảm hứng từ Xúy Vân giả dại, "Trở lại" từ Thị Màu lên chùa, "Giả dối" hát và đánh kiếm… 1/2 chương trình còn lại dành cho tình yêu.

(VTC News) - “Điên" lấy cảm hứng từ Xúy Vân giả dại, "Trở lại" từ Thị Màu lên chùa, "Giả dối" hát và đánh kiếm…1/2 chương trình còn lại dành cho tình yêu, cho anh ấy”, Eleanor- Hoàng Lan nói về liveshow ngày 26/6 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

 

Gục ngã ngay khi thành công và đột ngột biến mất rồi bất ngờ xuất hiện cùng người yêu với tuyên bố tổ chức liveshow “Trở về”, Eleanor Clapham- Hoàng Lan lại tạo nên kỳ tích…


Eleanor Clapham- Hoàng Lan, cô gái Úc biểu diễn nghệ thuật Tuồng, Chèo truyền thống VN. 


 Cách đây bốn năm, năm 2006, Eleanor Clapham, cô gái người Úc nói tiếng Việt chưa sõi này đã khiến cho tất cả khán giả màn ảnh nhỏ trong và ngoài nước VN sửng sốt khi biểu diễn chuyên nghiệp những trích đoạn Tuồng và Chèo cổ Việt Nam một cách chuyên nghiệp.

 

Cô trở thành một hiện tượng đặc biệt mà đài báo trong nước lúc bấy giờ “săn tìm”. Với cái tên Việt Nam là Hoàng Lan - một loài hoa có hương thơm đặc biệt và màu vàng bay bổng như mái tóc của cô, Eleanor Clapham- Hoàng Lan đã có mặt trong hầu hết những chương trình biểu diễn nghệ thuật lớn trong nước với sự trân trọng của khán giả: Tham gia biểu diễn trong Hội nghị APEC, biểu diễn trong đêm giao thừa được truyền hình trực tiếp, có liveshow riêng tại Nhà hát Lớn Hà Nội, có chương trình riêng trên vô tuyến…

 

Đây có thể nói là một thành quả lớn lao sau hai năm miệt mài luyện tập đổ mồ hôi, rơi nước mắt của cô cử nhân văn hóa (trường ĐH VH Wollongong - Úc) trong quá trình học tiếng và tập luyện biểu diễn nghệ thuật cổ truyền Việt Nam. Nhưng thật kỳ lạ, ngay khi gặt hái được thành công cô lại… gục ngã và bỏ cuộc.

 

Sau bốn năm “biến mất”, Hoàng Lan lại xuất hiện ở Việt Nam với tuyên bố: sẽ tổ chức liveshow vào 26/6 tới tại Nhà hát Lớn Hà Nội với tựa đề “Trở lại”. Cô xuất hiện xinh đẹp, tràn đầy nhựa sống bên cạnh diễn viên Cát Trần Tùng, vị hôn phu tương lai, cũng là nhà tài trợ của cô mà cô thổ lộ với phóng viên VTC News rằng: “Không có anh, tôi mãi ở ngã ba đường”.

 

Bỏ hào quang ở Việt Nam về Úc làm… bồi bàn.

 

- Vì sao sau hai năm miệt mài tập luyện, vất vả học tiếng Việt, học múa kiếm, học cách biểu diễn các trích đoạn Tuồng và Chèo cổ Việt Nam, khi có thành công rồi bạn lại bỏ cuộc, trở về Úc và không có một chương trình chào tạm biệt khán giả Việt Nam?

 

- Thực sự thì không chỉ bạn ngạc nhiên mà vào thời điểm đó tất cả thầy cô cùng những ai biết tôi đều ngạc nhiên với sự biến mất đột xuất này. Nếu ai đó hỏi tôi: tại sao tôi lại rời bỏ Việt Nam? Tôi chỉ biết khóc, tôi cảm thấy hụt hẫng, không lối thoát.


Hoàng Lan.

- Người ta thường chỉ gục ngã và bỏ cuộc khi thất bại, không mấy người lại sụp đổ tinh thần khi mọi nỗ lực của mình được đền đáp và các cánh cửa đang bắt đầu mở ra?

 

- Rất khó để giải thích những gì đã xảy ra trong tôi lúc đó. Tôi đã trút toàn bộ sức lực của cơ thể, tinh thần và sự đam mê của mình vào mơ ước để có được sự chú ý của mọi người và những lời mời biểu diễn. Nhưng sự thành công này đến một cách bất ngờ với tôi, nó như một sự đột biến mà tôi không đoán trước được, tôi đã không biết phải làm thế nào. Có lẽ, tôi đã quá nghiêm khắc với bản thân mình, đòi hỏi hơn từ bản thân và cuối cùng dẫn đến sụp đổ.

 

- Đòi hỏi hơn từ bản thân? Điều này có vẻ mâu thuẫn với câu trả lời phía trên, phải chăng thành công đến bất ngờ nhưng chưa thỏa mãn được những mong muốn của bạn?

 

- Điều này, tôi nghĩ đấy là thời điểm thấp nhất của tôi. Tôi đã làm việc, làm việc và làm việc, không dành thời gian để nghỉ ngơi. Nhưng ở Việt Nam tôi là người nổi tiếng song về Úc người ta không biết tôi là ai, không quan tâm tới thành công của tôi. Tôi cảm thấy cuộc đời này không có ý nghĩa gì.

 

Tôi đã mất một năm để suy nghĩ, thử làm những việc khác, thậm chí, tôi còn làm bồi bàn, pha café (tại nhà hàng ở Sydney). Nhưng không có việc gì mang tới niềm vui và say mê. Tôi lại đi biểu diễn nghệ thuật Tuồng và Chèo cho Việt kiều xem; biểu diễn cả trong đám cưới, quán rượu…

 

- Cơ duyên nào khiến bạn quay lại Việt Nam, đặc biệt là tiếp tục theo đuổi con đường nghiên cứu, biểu diễn nghệ thuật Tuồng, Chèo Việt Nam, lĩnh vực mà ngay cả đối với các nghệ sĩ trong ngành tại đây cũng không dễ dàng?

 

- Tôi đã định quay trở lại trường ĐH, nơi mà khi tốt nghiệp (năm 2005), nhiều người nói rằng tôi không đủ năng khiếu trở thành nghệ sĩ opera để tìm kiếm một công việc mới. Nhưng điều kỳ diệu đã đến, một đạo diễn người Singapore đã đọc bài viết về tôi trên internet và anh ta mời tôi sang Singapore biểu diễn. Anh ta chi trả toàn bộ vé máy bay, khách sạn.

 

Lời mời này như một sự khích lệ to lớn khiến tôi phải nghĩ về những gì mình thực sự mơ ước và nhắc tôi còn một món nợ với bản thân. Sau khi biểu diễn ở Singapore tôi đã ghé thăm Việt Nam, thăm Lăng Bác Hồ và tôi tự hỏi: Vì sao mình lại từ bỏ Việt Nam và tôi đã quay lại với một dự án mới.


Eleanor Clapham- Hoàng Lan đã trở lại Việt Nam với một dự án mới.  

Một nửa chương trình nói về tình yêu

 

- Bạn có thể tiết lộ về liveshow “Trở về” sẽ được biểu diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào 26/6 tới?

 

- Đây là một chương trình với nhiều tác phẩm mới sáng tác của Hoàng Lan được kết hợp giữa nghệ thuật truyền thống của Việt Nam với phong cách nhạc trẻ châu Âu. Chương trình là câu chuyện về hành trình tìm hiểu về bản thân, về những khó khăn, về sự cảm giác đứng ở ngã ba đường, không biết phải làm gì trước tương lai mờ mịt của mình… và một nửa chương trình Hoàng Lan dành cho tình yêu.

 

Thông điệp mà Hoàng Lan muốn chia sẻ trong liveshow là: Hãy có một ước mơ và gắng theo đuổi ước mơ của mình, khó khăn đừng nản, như lời trong ca khúc của Lan: “Đừng dành cả đời đứng đấy, nhìn bên trái, nhìn bên phải, không biết ta phải đi đâu”. Liveshow mang tính giải trí cao và hướng về các khán giả trẻ. Hy vọng rằng, Hoàng Lan sẽ được các bạn trẻ ủng hộ.

 

- Bạn có thể nói cụ thể hơn về sự kết hợp giữa phong cách nhạc trẻ châu Âu và nghệ thuật truyền thống Việt Nam trong các tác phẩm của mình?

 

- Trong sáng tác của mình, Hoàng Lan lấy ý tưởng từ các nhân vật trong Tuồng, Chèo để đưa vào tác phẩm, ví như: “Điên” lấy cảm hứng từ Súy Vân giả dại, “Trở lại” xây dựng một phần từ Thị Màu lên chùa; Hoặc khi xây dựng vũ đạo, lấy phục trang múa của Tuồng, Chèo để đưa vào biểu diễn như “Giả dối”: Vừa hát vừa đánh kiếm, “Nhịp trái tim”: Vừa hát vừa đánh trống…


Eleanor Clapham vừa hát vừa đánh trống trong ca khúc "Nhịp trái tim".

- Tình yêu chắc hẳn có vai trò rất lớn trong sự nghiệp và cuộc sống của bạn, chính vì thế mà trong liveshow quan trọng, đánh dấu một bước ngoặt mới của sự nghiệp, bạn đã dành cho tình yêu một nửa chương trình?”

 

- Đúng như vậy! Trong chương trình, Hoàng Lan có một ca khúc dành tặng anh Tùng của Lan, ca khúc có tựa đề “Ru anh”: “Trước khi có anh em như thuyền không bến”… Nếu không có anh Tùng, chắc Lan vẫn còn ở ngã ba đường.

 

- Anh ấy đã khuyến khích Lan trở lại Việt Nam? Anh ấy có phải là một khán giả hay một nhà tài trợ của bạn?

 

Sự trở lại này một phần lớn nhờ vào anh Tùng động viên. Anh ấy giúp Lan tổ chức liveshow này.

 

- Lan còn nhớ lần gặp gỡ đầu tiên với anh ấy?

 

- Lan gặp anh Cát Trần Tùng trong một lần anh tới dạy lớp học của trường Lan bên Úc một ca khúc tiếng Việt, có tựa đề Trên quê hương Quan họ. Anh hát không hay nhưng… đẹp trai, lúc đó Lan không biết anh là diễn viên.

 

- Điều gì ở anh ấy khiến bạn yêu và luôn sẵn có cảm xúc từ đó để sáng tác?

 

- Anh ấy khỏe và rất giỏi động viên người khác!

 

- Là một người nước ngoài tổ chức liveshow ở Việt Nam, bạn có gặp những vấn đề khó khăn về tài chính không?

 

- Ban đầu Lan dự tính liveshow hết khoảng một trăm triệu đồng nhưng tới nay nó đã lên tới ba trăm triệu đồng rồi. Có lẽ Lan phải tính toán lại cho hợp lý hoặc sẽ phải tổ chức một buổi biểu diễn nhỏ để quyên tiền tổ chức liveshow lớn trước khi nó diễn ra. Nếu có thêm nhà tài trợ thì thật tuyệt!

 

- Liệu liveshow diễn ra không được như bạn mong đợi thì bạn có bị thất vọng và bỏ về nước đột ngột thêm một lần nữa?

 

- Tôi không còn là cô gái 19 tuổi để xấu hổ trước thất bại. Tôi hiểu cuộc đời là một canh bạc, có thành công, có thất bại và biết đâu, sự thất bại hôm nay lại làm nên sự thành công lớn lao trong tương lai.

 

- Cảm ơn bạn và chúc bạn thành công!

 

Ngắm những bức hình đẹp mới nhất của Eleanor Clapham - Hoàng Lan: 



Thục Nhi (thực hiện)  

Bình luận
vtcnews.vn