Ếch siêu hiếm xuất hiện lần đầu tiên sau hàng chục năm mất tích

Thế giớiThứ Tư, 08/02/2017 08:02:00 +07:00

Loài ếch 'cave squeaker' được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1962 và mới đây, lần đầu tiên các nhà khoa học thấy chúng ngoài tự nhiên sau nhiều thập kỷ mất tích.

Các nhà nghiên cứu ở Zimbabwe, quốc gia miền Nam châu Phi vừa tìm thấy loài ếch cực hiếm sau nhiều thập kỷ mất tích.

Loài ếch 'cave squeaker' được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1962 và không hề thấy sự xuất hiện của cá thể nào sau đó. Loài này được liệt vào sách đỏ là loài cực kỳ nguy cấp, có nguy cơ tuyệt chủng.

2

 Ếch cave squeaker là loài ếch cực kỳ nguy cấp trong sách đỏ

Robert Hopkins, nhà nghiên cứu tại bảo tàng lịch sử tự nhiên ở thành phố Bulawayo, phía Tây Nam Zimbabwe cho biết, nhóm nghiên cứu vừa tìm thấy loài lưỡng cư quý hiếm này ở Chimanimani, vùng đồi núi phía Bắc nước này.

Họ phát hiện con ếch đực 'cave squeaker' đầu tiên vào ngày 3/12, sau đó phát hiện thêm hai con đực và một con cái. Chúng có kích thước nhỏ, màu nâu sáng với các đốm đen trên cơ thể.

Các nhà nghiên cứu dự định sẽ tạm thời đưa chúng ra khỏi khu vực rừng núi Chimanimani để chăm sóc, cho chúng sinh sản, sau đó thả chúng về môi trường tự nhiên.

Tuy nhiên, các cơ quan chức năng lo ngại rằng do giới khoa học đang rất quan tâm về chúng mà có thể dẫn đến hiện tượng bắt và buôn bán trái phép loài ếch quý này.

Người phát ngôn của Cơ quan quản lý động vật hoang dã và Vườn quốc gia Zimbabwe Caroline Washaya-Moyo nói: "Có thể giới khoa học sẽ bắt đầu săn lùng loài ếch này. Chúng tôi sẽ làm tất cả trong khả năng của mình để bảo vệ và bảo tồn chúng".

Bà cũng cho biết họ sẽ đưa ra kế hoạch quản lý vườn quốc gia sớm nhất để bảo vệ loài ếch 'cave squeaker'.

Nguyễn Ly (Nguồn: AP)
Bình luận
vtcnews.vn