Ê hề gà siêu rẻ 30.000 đồng/kg ở chợ Hà Nội

Kinh tếThứ Sáu, 01/06/2012 07:28:00 +07:00

Hàng chục phản thịt gà ở chợ Dịch Vọng Hậu đều công khai bày bán những loại gà siêu rẻ.

Không phải bày bán lén lút với hình thức “khuyến mại” mua nửa cân, biếu… thoải mái chân như ở chợ Cầu Lủ (quận Hoàng Mai) mấy hôm trước, hàng chục phản thịt gà ở chợ Dịch Vọng Hậu đều công khai bày bán những loại gà siêu rẻ.

Nằm tít sâu tận dãy cuối chợ, song từ nửa đêm đến sáng sớm, những hàng gà này hoạt động hết sức sôi động. Không chỉ được bày bán trên bàn, gà còn được đổ ra các mâm, thúng, chậu và…. đặt tràn lan dưới nền đất lẹp nhẹp nước đen.

Giá gà được mời chào khiến những người lần đầu đến chợ không khỏi giật mình, 35.000 đồng/kg, gà nguyên con loại trên 3kg, bỏ đầu, bỏ chân giá chỉ 40.000 đồng/kg. Đùi gà cũng chỉ dao động từ 44 – 50.000 đồng/kg tùy loại.

Những sạp hàng gà giá rẻ 30.000 đồng được bày bán công khai tại chợ Dịch Vọng Hậu 
Trong vai một khách hàng “lơ ngơ” đi tìm hiểu thị trường gà rẻ về làm cơm bình dân, PV được một chủ hàng gà giới thiệu tận tình về những mức giá “siêu rẻ” của thịt gà tại chợ.

“Gà nóng nguyên con thì 40 là các chị không còn lãi nữa, không bán mặc cả!” – bà chủ cửa hàng chỉ vào phản thịt con nào con nấy trắng ềnh ệch, đã được lọc bỏ hết đùi, cánh cho biết.

Thấy khách phân vân, chị này chỉ tay vào đống hộp các-tông gà đông lạnh được bọc kỹ càng chất cao quá bụng người rồi giới thiệu: “Ngon nữa thì em mua đùi, đùi nhà chị chỉ 50, chuyên bán cho khách mua buôn, em mua nhiều chị mới bán!”.

Nói đoạn, người thanh niên vạm vỡ nghiến răng đập từng thùng gà đông lạnh xuống nền đất ngay trước mặt khách rồi tháo hộp, đổ ào ra chậu. Từng chiếc đùi gà vẫn còn nguyên đá, bốc hơi băng nghi ngút.

Chỉ trong chốc lát, người mua đã xô đến, bới, bới chọn chọn, hết veo chậu đùi gà.

Gạn hỏi loại “rẻ hơn nữa”, bà chủ hàng cười tít mắt chỉ xuống mâm thịt gà đặt dưới đất bảo: “Còn đây đây, rẻ hơn thì có loại này… đồng giá 30 nghìn, không bớt được đồng nào đâu nhé! Nếu em thích, đặt bao nhiêu cũng có”.

Khách hàng nhao nhao nhặt mua đùi gà đông lạnh 
Loại gà mà vị chủ sạp này giới thiệu có màu vàng nhợt, đã được lọc bỏ đùi, cánh, sờ vào thấy nhèo nhèo, chảy nước. Thắc mắc thì chủ hàng giải thích: “Trời nồm thì nó chảy nước thế. Em mua về chế biến ăn ngay, không vấn đề gì cả”.

Thấy khách hàng lưỡng lự, chủ quán xởi lởi bảo: “Nếu không tin thì đi khắp chợ, cả 40 hàng thịt ở đây, hàng nào cũng thế. Họ toàn giao cho các nhà cơm, nhà hàng cả bịch một chứ bán lẻ được bao nhiêu. Ưng thì quay lại đây mua cho chị!”

Gà giá rẻ, vừa mua vừa… run

Đi một vòng quanh chợ có thể thấy lời bà bán hàng nói không “ngoa” chút nào. Hỏi bất cứ hàng gà nào tại chợ Dịch Vọng Hậu cũng rất sẵn những loại gà này.

Thịt đã rẻ như thế, chủ hàng còn mời chào khách mua xương gà, đầu gà, lòng mề gà…. với giá “bèo” hơn rất nhiều, chỉ vài nghìn đồng/ bộ.

Một chủ cửa hàng tên Lý thật thà nói: “Gà này chị bán chủ yếu là cho dân buôn, nhà hàng, mỗi ngày hàng trăm cân chứ chẳng ít. Em mua ngoài chợ không biết chứ, nếu người ta trộn với gà khác bán giá 60-70 nghìn thì cũng không ai biết được, ở đây bọn chị đổ mối, không làm ăn thế, chứ nơi khác thì đầy”.

Thịt gà siêu rẻ khi luộc mau chín, có màu vàng nhạt, chỉ cần cầm lên tay miết nhẹ, các miếng thịt cũng tự vụn ra 

Khi PV băn khoăn, với mức giá rẻ thế này thì gà có chắc thịt không, chị này khẳng định “gà không ngon không lấy tiền. Em lấy ít ăn thử rồi ngon thì mai quay lại gặp chị” rồi mách thêm: “Trước khi luộc, rang em chỉ cần ướp sả, gừng là thơm ngon ngay”.

Nếu thông tin này xác thực, thì có lẽ gà “siêu rẻ” không chỉ có ở chợ Lủ - Kim Giang, mà còn nhan nhản tại các chợ lớn, chợ bé, nhà hàng, quán cơm…. ở Hà Nội dưới nhiều tên gọi, "nhãn mác" khác nhau mà người tiêu dùng không thể nào ngờ được.

Mặc dù giá rẻ bất thường nhưng lượng khách hàng mua gà này ở chợ Dịch Vọng vẫn rất đông dù hầu hết ai cũng “lăn tăn” về nguồn gốc cũng như chất lượng của loại thịt gà này.

“Cả chợ bán chứ không riêng ai, với lại mình ăn thấy thịt cũng chẳng khác mấy so với loại 60 – 70.000 đồng/kg ở chợ gần nhà. Chắc tại chợ đầu mối nên rẻ” – chị Liên, một khách hàng hồ hởi nói.

Quyên (SV ĐH Thương mại), một khách hàng thường xuyên mua thịt gà tại đây bối rối “bật mí”: “Thịt em đem về rửa sạch, luộc sơ qua rồi mới ướp, xào nấu như bình thường nên cũng bớt sợ...”.

Tuy nhiên, chị Ngọc (24 tuổi), thuê trọ ngay ngõ chợ cầu Lủ cho biết loại gà siêu rẻ này chị đã từng ăn một lần, song từ đó không dám quay lại mua nữa.

Lý do chị Ngọc đưa ra là gà này khi nấu lên có mùi hơi lạ, không thơm, khi ăn thịt bở và nhão.

PV cũng đã mua thử 2 con gà siêu rẻ giá 30.000 đồng/kg để kiểm chứng. Theo đó, thịt gà khi bỏ khỏi túi chảy nhiều nước, tanh nặng mùi.

Thịt gà loại này luộc chín rất nhanh, chỉ mất chừng 4 phút. Gà luộc có màu vàng nhạt, miếng thịt không săn, chỉ cần cầm ít thịt trên tay miết nhẹ, các thớ thịt cũng tự vụn ra. Thịt không có mùi thơm.

Thực chất gà siêu rẻ này từ đâu ra?

 Có mặt tại chợ tạm khu vực cầu Lủ vào chiều 29/5, chạy dọc 2 dãy phố dài vẫn san sát các sạp bán thịt gà làm sẵn song tuyệt nhiên vắng những hàng gà siêu rẻ với giá 30.000 đồng/kg.

Hỏi về sự vắng mặt bất thường của những hàng gà nói trên, một chị bán gà nhanh nhảu đáp: “Em mà ra sớm mấy bữa trước thì nhiều lắm, cả dãy dài, chứ mấy bữa nay báo chí rồi quản lý thị trường vào cuộc, có hàng nào dám bán. Gà bị tịch thu họ ném cả đi rồi còn đâu”.

Lân la đến một số hàng gà ngỏ ý muốn mua gà đông lạnh số lượng lớn để làm hàng cơm, tuy nhiên chủ những sạp này cho hay trước nay họ chưa từng bán loại gà đó và cũng không biết nguồn gốc gà đó ở đâu ra.


Theo VietNamnet
Bình luận
vtcnews.vn