Dương Tự Trọng: 'Trong hoàn cảnh này tôi không nhớ gì'

Pháp luậtThứ Ba, 07/01/2014 11:51:00 +07:00

(VTC News) – Trả lời câu hỏi của tòa, bị cáo Dương Tự Trọng cho biết mình không nhớ gì, không phủ nhận cũng như không công nhận lời khai của các bị cáo khác.

(VTC News) – Trả lời câu hỏi của tòa, bị cáo Dương Tự Trọng cho biết mình không nhớ gì, không phủ nhận cũng như không công nhận lời khai của các bị cáo khác.
Sáng 7/1, sau khi hoàn thành các thủ tục tố tụng và công bố cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, phiên xử sơ thẩm đối với bị cáo Dương Tự Trọng và đồng phạm tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi đối với từng bị cáo.

Trả lời các câu hỏi của Hội đồng xét xử, bị cáo Vũ Tiến Sơn cho biết, đối với Dương Tự Trọng, ngoài quan hệ đồng nghiệp ra, Sơn có nghĩa 16 năm cùng sát cánh làm mảng hình sự tại Công an Hải Phòng.

Tối 17/5/2012, Trọng có trao đổi với Sơn về sự việc của Dương Chí Dũng tại phòng làm việc và nói rằng “tối lên Hà Nội”. Sơn biết đi Hà Nội để lo việc của Dương Chí Dũng.

Dương Tự Trọng trước vành móng ngựa. 

Trong khi đó, bị cáo Trần Văn Dũng (tức Dũng “Bắc Kạn”) thừa nhận có quan hệ xã hội với Dương Tự Trọng và được Vũ Tiến Sơn gọi về Hải Phòng có việc cần nhờ, tức việc người anh trai của anh Trọng.

Khi về Hải Phòng, Phong đến đón Dũng tới nhà Sơn. 3 người trao đổi nói anh Dương Chí Dũng, anh trai của anh Trọng có việc cần tránh một thời gian, muốn sang Campuchia. Dũng hỏi lại có hộ chiếu không, Sơn nói không, Dũng gợi ý đi theo đường tiểu ngạch.

Tại đây mọi người thống nhất gọi Trần Văn Dũng là “Cạn”, Đồng Xuân Phong là “Gió”, Dương Chí Dũng là “Đồng”. Tại đây, Dũng Cạn nhận được điện thoại có sẵn sim, nhận vé máy bay đi từ Hải Phòng vào TP.HCM. Phong thì bay vào từ Hà Nội, hẹn nhau tại nhà Cạn ở Quận 5.

Trong phần trả lời của mình, bị cáo Đồng Xuân Phong, Nguyễn Trọng Ánh, Hoàng Văn Thắng thừa nhận có mối quan hệ với Dương Tự Trọng và giúp Dương Chí Dũng bỏ trốn, các bị cáo tường thuật lại diễn biến đưa Dương Chí Dũng đi trốn theo các câu hỏi của Tòa.

Hơn 11h, Hội đồng xét xử chuyển sang phần thẩm vấn đối với bị cáo Dương Tự Trọng.

Trả lời câu hỏi của chủ tọa Trương Việt Toàn xung quanh thông tin ai đã mật báo cho Dương Chí Dũng sắp bị khởi tố để bỏ trốn, Dương Tự Trọng nói: “Với lời khai của các bị cáo tại phiên tòa hôm nay tôi không phản đối cũng không có ý kiến gì cả”.

Dương Chí Dũng trả lời các câu hỏi tại tòa với vai trò người làm chứng. 

Chủ tọa hỏi: “Ai là người thông báo cho bị cáo việc Dương Chí Dũng bị khởi tố?”

 “Bị cáo vẫn thống nhất lời khai từ đầu tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa hôm nay là không quan tâm tới việc này” – Bị cáo Trọng trả lời.

Chỉ tọa hỏi tiếp: “Bị cáo Sơn nói rằng chính bị cáo đã nói cho bị cáo Sơn biết ai là người thông báo về việc này cơ mà?”, bị cáo Trọng trả lời: “Tôi không có ý kiến gì cả”.

Bị cáo Trọng lý giải, “Gia đình tôi có nhiều chuyện, gần đây tôi không nhớ gì cả. Tôi không có ý kiến với lời khai khác”.

Với các lời khai của bị cáo khác, Dương Tự Trọng nói rằng mình “không công nhận cũng như không phủ nhận” đồng thời đề nghị giữ nguyên lời khai tại cơ quan điều tra.

Tiếp đó, Hội đồng xét xử chuyển sang phần xét hỏi đối với Dương Chí Dũng. Với vai trò người làm chứng, Dương Chí Dũng đã trả lời câu hỏi của tòa và cho biết, “tôi rất thương em tôi”.

Dương Chí Dũng cho rằng, bản thân mình đã nhận mức án cao nhất về tội “Cố ý làm trái” và “Tham ô tài sản” từ phiên tòa trước nên khẳng định những lời khai của mình là hoàn toàn khách quan và sự thật.

Phiên xét xử tạm nghỉ trưa, chiều 7/1 tòa tiếp tục làm việc.
Nguyễn Dũng
Bình luận
vtcnews.vn