Đường Trường Chinh 'cong mềm mại': Hà Nội, Bộ Quốc phòng phải báo cáo Chính phủ

(VTC News) - Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Chính phủ đã yêu cầu Hà Nội, Bộ Quốc phòng báo cáo về việc nắn đường Trường Chinh.

Trả lời phỏng vấn báo chí bên lề cuộc làm việc với Văn phòng tiếp dân của Trung ương Đảng sáng 18/4, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, việc nắn hay không nắn đường Trường Chinh sẽ được các cơ quan chức năng kiểm tra, báo cáo rõ.

Trước đó, tại buổi họp báo quý 1/2014 của Thanh tra Chính phủ sáng 11/4, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng cho biết, thời gian qua, cơ quan này có nhận được đơn thư của người dân nhưng dưới dạng khiếu nại liên quan đến quyền và lợi ích của họ trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

Riêng nội dung liên quan đến câu chuyện “vì sao đường cong” thì Thanh tra Chính phủ chưa nhận được đơn thư nào phản ánh nội dung này.
Dư luận Thủ đô đang khá quan tâm và tỏ ra bất bình trước thực tế tuyến đường Trường Chinh đã bị bẻ cong sau một cách khó hiểu khi tiến hành mở rộng.
Dư luận Thủ đô đang khá quan tâm và tỏ ra bất bình trước thực tế tuyến đường Trường Chinh đã bị bẻ cong sau một cách khó hiểu khi tiến hành mở rộng. Ảnh: Vneconomy 
Tờ Vneconomy dẫn lời ông Lượng cho biết, qua phản ánh của báo chí cũng như giải trình của những cơ quan có trách nhiệm vừa qua, Thanh tra Chính phủ cũng đã có biết được tình hình của vụ việc.

Tuy nhiên, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ cho biết, hiện vụ việc “có hay không đường thẳng bẻ thành cong” đang thuộc thẩm quyền của Hà Nội, nên việc xử lý khiếu nại tố cao phải tuân thủ pháp luật về nội dung này.


Ông Lượng cũng nhấn mạnh, hiện vụ việc đang được cho là có ý kiến khác nhau, nhưng đến thời điểm này cá nhân ông vẫn chưa nhận được báo cáo của Bộ Quốc Phòng và Hà Nội.

Liên quan đến “nghi án” bẻ cong đường Trường Chinh, cuối tuần qua, trả lời báo giới, đại diện Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho rằng, cơ quan này đã làm đúng thẩm quyền và các quy định của pháp luật khi mở rộng tuyến đường.

Bởi lẽ, theo quy hoạch ban đầu do cơ quan này xây dựng, tuyến đường sau khi mở rộng vẫn là tuyến đường thẳng. Tuy nhiên, theo ý kiến của Bộ Quốc Phòng, sau đó UBND thành phố đã phê duyệt tuyến đường với một vài điểm không được thẳng như bản thiết kế chỉ giới đường đỏ mà cơ quan chức năng của Hà Nội xây dựng.

Trong khi đó, theo một số tướng lĩnh quân đội đã từng tham gia góp ý hoặc trực tiếp ký vào bản đóng góp ý kiến của Bộ Quốc phòng, thì đành rằng, họ có chịu áp lực khi ký bản góp ý kiến, song dù sao đó cũng chỉ là ý kiến đóng góp, còn quyết định cuối cùng vẫn là của UBND thành phố Hà Nội.

Sự việc đường Trường Chinh cong như “ghi đông xe đạp” đang gây bất bình trong đông đảo nhân dân thủ đô. Một đại diện Ban Quản lý Dự án công trình (thuộc UBND thành phố Hà Nội) giải thích: Đoạn đường bẻ cong này tiết kiệm được 130 tỉ đồng. Song, một nhà khoa học về xây dựng giao thông lại cho rằng nếu đoạn đường Trường Chinh đi thẳng, sẽ tiết kiệm tới nghìn tỷ đồng.

Báo Người cao tuổi dẫn lời kỹ sư Nguyễn Thành Lập, một cán bộ hưu trí cho biết, chưa có phân tích, kết luận ai đúng, ai sai nhưng đoạn đường Trường Chinh thuộc tuyến vành đai II thành phố Hà Nội, mà lại có một đoạn bị “bẻ cong” như vậy thì rõ ràng làm giảm tốc độ cả dòng xe tại đây.

Đoạn đường Trường Chinh bị bẻ cong làm giảm tốc độ xe chạy, đồng nghĩa với việc hạn chế năng lực thông hành đường phố, dễ dẫn đến ùn tắc và tai nạn giao thông giờ cao điểm. Đó là điều tối kỵ về mặt kỹ thuật đối với một tuyến đường vành đai thủ đô.

>>Xem thêm video Đường Trường Chinh mềm mại hay không?




» Đường Trường Chinh 'mềm mại' hay 'cong queo'?
» Đường Trường Chinh cong như 'rắn lượn': 'Không có tiêu cực'?
» 'Đường Trường Chinh bẻ cong để mềm mại'

Diệp Vy (tổng hợp)
Chủ đề:
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC