Dương tính doping, Sharapova vẫn hy vọng dự Olympic Rio 2016

Thể thaoThứ Sáu, 22/04/2016 02:57:00 +07:00

Dù cho kết quả dương tính với chất cấm meldonium hồi tháng 3 vừa rồi nhưng rất có thể Maria Sharapova vẫn sẽ được tham dự Olympic Rio 2016 sắp tới

(VTC News) - Dù cho kết quả dương tính với chất cấm meldonium hồi tháng 3 vừa rồi nhưng rất có thể Maria Sharapova vẫn sẽ được tham dự Olympic Rio 2016 sắp tới.

Vào ngày 8/3, cả thế giới rúng động khi biết tin Maria Sharapova dương tính với doping. Chính tay vợt người Nga đã chủ động công bố thông tin này, đồng thời cho biết, bản thân mình chỉ vô tình sử dụng chất cấm meldonium.
Sharapova có thể sớm được thi đấu trở lại
Sharapova có thể sớm được thi đấu trở lại 
Phán quyết cuối cùng chưa được đưa ra. Tuy nhiên hy vọng cho Masha vẫn còn khi Cơ quan chống doping quốc tế (WADA) mới đây đưa ra thông báo rằng, họ có thể nới lỏng lệnh cấm dành cho các VĐV cho kết quả dương tính với meldonium.

Theo WADA, tùy vào nồng độ meldonium được phát hiện, án phạt dành cho các VĐV sẽ khác nhau. Bên cạnh đó, cơ quan này cũng bỏ ngỏ khả năng, dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm với các VĐV cho kết quả dương tính trước ngày 1/3/2016, thay vì ngày 1/1/2016 như thông báo trước đây.

Lý do là vì WADA phát hiện rằng, chất meldonium có thể chưa được đào thải hết khỏi cơ thể, ngay cả với những VĐV sử dụng nó trước ngày 1/1/2016. 

Theo WADA, nếu một VĐV nào đó chứng minh họ không sử dụng meldonium sau ngày 1/3/2016, hoặc chỉ vô tình sử dụng (giống như Sharapova dùng để chữa bệnh tim), họ có thể được trắng án.

Đây là tin rất vui dành cho Maria Sharapova, bởi mẫu thử bị phát hiện dương tính của cô được lấy tại giải Australia Open hồi tháng 1. Nếu sau đó, cô không sử dụng meldonium, đương nhiên "búp bê Nga" sẽ không phải chịu lệnh cấm nào.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Liên đoàn tennis quốc tế (ITF), David Haggerty cũng khẳng định, phiên điều trần chính thức dành cho tay vợt 29 tuổi sẽ diễn ra trước thời điểm Wimbledon khởi tranh (ngày 27/6).

Lệnh cấm cho Masha (nếu có) được dự báo trong khoảng 2-3 tháng. Như vậy, nếu mọi việc suôn sẻ, tay vợt nữ xinh đẹp hoàn toàn có thể tham dự Olympic Rio 2016, được bắt đầu vào ngày 5/8.

Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn