Đường 'giời hành' ở Quan Lạn: Chủ đầu tư yếu kém, khách du lịch bỏ chạy

Thời sựThứ Ba, 26/08/2014 08:00:00 +07:00

(VTC News) - Mỗi năm có khoảng 5-6 vạn khách du lịch và hàng nghìn người dân bị “giời hành” mỗi khi đi qua con đường xuyên đảo Quan Lạn-Minh Châu (Quảng Ninh).

(VTC News) - Mỗi năm có khoảng 5-6 vạn khách du lịch và hàng nghìn người dân bị “giời hành” mỗi khi đi qua con đường xuyên đảo Quan Lạn-Minh Châu (Quảng Ninh).  

Đường “giời hành”

Mới đây, phóng viên VTC News có mặt trên chuyến xe Túc Túc từ Cảng Cửa Đối (Thôn Ninh Hải, xã Minh Châu, Vân Đồn, Quảng Ninh) đón chở đoàn khách du lịch từ Hà Nội ra nghỉ mát nhưng chẳng khác đi “hành xác” bởi hàng loạt những “điểm nóng” trơn trượt, lầy lội, đất đá ngổn ngang nằm dọc tuyến đường dài trên chục cây số xuyên đảo Minh Châu - Quan Lạn, có các bãi biển du lịch đẹp nổi tiếng ở Quảng Ninh.

Cứ đi được một đoạn, chiếc xe Túc Túc lại rú ga nhảy chồm lên, bánh trước như nhấc khỏi mặt đường, lúc lại thụt xuống. Thân xe rung lắc liên hồi, thỉnh thoảng lại phát ra tiếng kêu rầm rầm lẫn trong tiếng la hét của khách du lịch vốn quen đi đường phố phẳng lì, êm ái, không khỏi thót tim sợ hãi. 
Quan Lạn - Minh Châu, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh, đường "giời hành"
Xe Túc Túc chở khách du lịch đi trên đường xuyên đảo chẳng khác nào ngồi trên máy cày cày dưới ruộng - Ảnh MK 

Ông Nguyễn Đình Danh, 47 tuổi, làm nghề lái xe Túc Túc cho biết, ngày nào ông cũng chạy hàng chục lượt chở khách du lịch qua lại trên con đường này thấu hiểu nỗi khổ của cánh lái xe và thường toát mồ hôi hột khi phải lên dốc, xuống dốc những đoạn giao cắt từ đường cũ dân sinh và đường xuyên đảo này.

Ngày nắng thì đất cát bụi mù mịt, ngày mưa thì lầy lội, mặt đường nhão nhoét, trơn trượt, bùn đất ngập gần nửa bánh xe, quay tít. Nếu đi xe máy thì bị bắn bẩn từ đầu đến chân, nên khách du lịch ra đây hầu hết phải sử dụng xe Túc Túc làm phương tiện di chuyển qua tuyến đường này nhưng cũng chẳng khác nào “giời hành”.

Bà Nguyễn Thị Hồng Mỹ - Chủ tịch HĐND xã Minh Châu cho biết, trước khi thi công Dự án cảo tạo, nâng cấp tuyến đường xuyên đảo Minh Châu - Quan Lạn, Nhà nước đầu tư làm con đường bê tông cho người dân và du khách đi lại thuận lợi.

Tuy nhiên, kể từ ngày thi công tuyến đường này, người dân đã phải chấp nhận cảnh “sống chung với lũ”. Bà Mỹ cho biết, hàng năm cứ mỗi kỳ tiếp xúc cử tri, người dân lại kêu ca, phàn làn nhiều lắm. Nhất là về mùa mưa bão, con đường trở lên lầy lội, trơn trượt, người dân hết sức vất vả, khốn khổ khi phải đi qua con đường này, thậm trí còn đối mặt với nguy hiểm, đặc biệt là người dân hàng ngày đi biển, đi giao lưu hàng hóa giữa đảo và đất liền, khách du lịch không quen đi kiểu đường này nên là khổ nhất.

Bà Vũ Thị Khánh - Phó chủ tịch thường trực HĐND xã Quan Lạn cho biết, việc thi công chậm tiến độ 2 năm nay đang là nỗi bức xúc của người dân và khách du lịch. Ngày nắng thì đất cát bụi mù mịt, ngày mưa bão thì lầy lội, có nhiều đoạn thành ổ trâu, ổ voi... gây khó khăn, vất vả cho người dân xã đảo và khách du lịch ra tham quan nghỉ dưỡng tại đây, tuy chưa xảy ra vụ TNGT nào nghiêm trọng nhưng những vụ TNGT nhỏ vẫn thường xảy ra.
Quan Lạn - Minh Châu, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh, đường "giời hành"
Phương tiện, vật tư phục vụ cho việc thi công tuyến đường đang nằm "chết yểu" - Ảnh MK 

Trao đổi với PV VTC News, ông Lưu Thành Viên - Chủ tịch UBND xã Quan Lạn cho biết, 2 năm trở lại đây, đơn vị thi công chỉ thi công mang tính cầm chừng do không có vốn đối ứng cấp cho đơn vị thi công. Năm 2013, do có nhiều cơn bão nên con đường nhiều đoạn ngập nước, lầy lội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại của khách du lịch và người dân, nhất là các cháu học sinh hàng ngày đi học, đi bằng xe máy, xe đạp, nhiều đoạn bị lún sụt, mất an toàn giao thông.

Trước đây mỗi năm có khoảng 5-6 vạn khách du lịch đến tham quan, giờ chỉ còn khoảng 3 vạn khách/năm. Nhiều khách du lịch than thở đảo đẹp mà đường đi khổ quá, họ bảo thà cứ để đường cũ đi còn đỡ hơn.

“Là xã đảo có lợi thế về du lịch nhưng do thi công chậm tiến độ đã ảnh hưởng lớn đến nguồn thu của người dân làm dịch vụ, du lịch; khách du lịch thì kêu ca, phàn làn nhiều lắm! Cứ như thế này thì mất điểm quá!” - Ông Viên than thở!

Vì sao có con đường “giời hành”?

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường xuyên đảo Minh Châu-Quan Lạn dài trên 15km, mặt đường rộng 12m, do Ban quản lý khu kinh tế Vân Đồn làm chủ đầu tư, khởi công cuối năm 2011, dự kiến sau 2 năm sẽ hoàn thành. Nhưng từ năm 2012 đã dừng thi công do bản vẽ thiết kế thi công được chủ đầu tư phê duyệt có dự toán vượt tổng mức đầu tư.

Cụ thể, tháng 12/2010, UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt dự án với tổng mức đầu tư trên 278 tỷ đồng. Đến tháng 5/2011, Ban quản lý Khu kinh tế Vân Đồn phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công đã điều chỉnh nhiều hạng mục so với thiết kế cơ sở, dự toán bị đẩy lên tới hơn 334 tỷ đồng, vượt tổng mức đầu tư gần 56 tỷ đồng.

Theo quy định tại điểm 2 điều 70 Nghị định 85/2009/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Đấu thầu, trường hợp dự toán do chủ đầu tư phê duyệt vượt quá phải điều chỉnh tổng mức đầu tư đúng quy định. Có nghĩa chủ đầu tư phải báo cáo UBND tỉnh điều chỉnh tổng mức đầu tư.

Tuy nhiên, phải đến tháng 10/2012, sau khi đã cho nhà thầu thi công theo bản vẽ thiết kế có dự toán vượt tổng mức đầu tư, Ban quản lý khu kinh tế mới đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt điều chỉnh. Đầu năm 2014, sau khi tiến hành kiểm tra công tác quản lý đầu tư dự án, Đoàn kiểm tra liên ngành của UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ rõ những sai phạm này.
Quan Lạn - Minh Châu, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh, đường "giời hành"
Hàng ngàn ống bi sản xuất tại chỗ đang nằm dầm mưa dãi nắng, chất lượng công trình hàng trăm tỉ này liệu có đảm bảo - Ảnh MK 

Ngoài ra, công tác GPMB vẫn chưa hoàn tất vì chủ đầu tư chưa chi trả hết tiền bồi thường, một số hộ dân chưa có nơi tái định cư. Cơ quan chức năng yêu cầu rà soát các nội dung đầu tư, cắt giảm chi phí, hạng mục làm tăng khối lượng không cần thiết. Chính cái sai của chủ đầu tư buộc UBND tỉnh Quảng Ninh phải xem xét điều chỉnh, giãn tiến độ, phân kỳ đầu tư để bố trí nguồn vốn.

Được biết, hiện nay, UBND tỉnh Quảng Ninh vẫn chưa phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư, đồng nghĩa với việc, đơn vị thi công vẫn thi công cầm chừng, hàng ngàn khách du lịch và người dân vẫn đang bị “giời hành” mỗi khi qua lại trên con đường xuyên đảo Minh Châu-Quan Lạn, nhất là những ngày mưa, bão.

Đến khi nào và bằng cách nào để sớm thi công hoàn thành tuyến đường này đang cần câu trả lời từ các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh?

VTC News sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Mọi thông tin phản ánh xin gửi về email: [email protected] hoặc liên hệ trực tiếp đến đường dây nóng 01255.911.911.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn