Dương Chí Dũng bị bắt, quan chức Quốc hội nói gì?

Thời sựThứ Tư, 05/09/2012 03:50:00 +07:00

(VTC News) – Quan chức Quốc hội nói việc ông Dương Chí Dũng bị bắt khiến người dân thấy an tâm hơn về sự vận hành của hệ thống thực thi pháp luật.

(VTC News) – Quan chức Quốc hội nói việc ông Dương Chí Dũng bị bắt khiến người dân thấy an tâm hơn về sự vận hành của hệ thống thực thi pháp luật.


Liên quan đến việc bị can Dương Chí Dũng (55 tuổi, trú tại phường Thành Công, Hà Nội - nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải VN) bị bắt sau nhiều ngày lẩn trốn, PV VTC News đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Mạnh Hùng - Phó chủ nhiệm Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội.

Trao đổi với VTC News, ông Hùng cho biết, dư luận và cá nhân ông rất quan tâm tới vụ việc liên quan đến Dương Chí Dũng, bởi trường hợp này có liên quan tới sai phạm của một doanh nghiệp lớn thuộc Nhà nước. Nhiều đại biểu Quốc hội cũng đang hướng sự chú ý tới diễn biến sự việc này.

>> Chuyên đề: Dương Chí Dũng bị bắt thế nào?

Ông Hùng nói:

Việc bắt được ông Dương Chí Dũng là sự cố gắng của các cơ quan chức năng. Hiện dư luận đang chờ đợi những biện pháp xử lý tiếp theo của các cơ quan chức năng đối với trường hợp này.
Bị can Dương Chí Dũng đã bị bắt (Ảnh: Internet) 
Tôi cho rằng đây là một dấu hiệu tích cực trong việc thực thi pháp luật của chúng ta và nhiều người cũng sẽ thấy yên tâm hơn trước sự vận hành của các cơ quan chức năng nói riêng và của hệ thống thực thi pháp luật nói chung của nước ta.

- Tại kì họp thứ 3 của Quốc hội, được biết ông là một trong số những đại biểu đã chất vấn về vụ việc này. Theo ông, những vấn đề nào cần làm rõ?

Tại kì họp thứ 3 của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang đã nói rằng có 3 vấn đề cần phải quan tâm trong vụ việc này.

>> Video Bộ trưởng Công an trả lời chất vấn vụ Dương Chí Dũng
Một là, phải xem có dấu hiệu của việc lộ lọt thông tin dẫn tới việc ông Dương Chí Dũng trốn thoát hay không và nếu có dấu hiệu của việc bị lộ lọt thông tin thì phải xử lý nghiêm.

Hai là, Bộ Công an sẽ rà soát lại các biện pháp nghiệp vụ và nếu thấy có khâu nào trong việc thực hiện các biện pháp nghiệp vụ có sơ hở thì sẽ chấn chỉnh lại.

Ba là, rõ ràng các quy định của pháp luật cũng cần phải được bổ sung chặt chẽ hơn. Ví dụ một số biện pháp ngăn chặn đối với các tội phạm kinh tế.

Tôi nghĩ rằng, việc bắt ông Dương Chí Dũng và các xử lý tiếp theo của các cơ quan chức năng cũng sẽ góp phần làm sáng tỏ vấn đề mà đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an đã nói trên.

>> Chuyên đề: Dương Chí Dũng bị bắt thế nào?
- Ông nghĩ sao về việc gần đây xuất hiện một số ý kiến cho rằng có sự rò rỉ thông tin dẫn tới việc Dương Chí Dũng bỏ trốn?
Ông Đỗ Mạnh Hùng - Phó chủ nhiệm Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội (Ảnh: Internet) 
Mới đây, tôi có nhận được văn bản trả lời của Bộ trưởng Bộ Công an.

Theo văn bản do chính Bộ trưởng Bộ Công an đã kí có nêu rõ, Bộ Công an đã chỉ đạo cơ quan chức năng làm rõ xem liệu việc ông Dương Chí Dũng bỏ trốn có phải do lộ lọt thông tin hay không. Nếu có thì sẽ điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Cũng theo văn bản này, Bộ Công an có khẳng định, đến nay – tức là thời điểm Bộ Công an gửi văn bản này, Bộ chưa phát hiện thấy có tài liệu nào phản ánh việc lộ lọt thông tin dẫn tới bị can Dương Chí Dũng bỏ trốn.

>> Video Bộ trưởng Công an trả lời chất vấn vụ Dương Chí Dũng

Ngoài ra, nếu phát hiện bất kì ai để lộ lọt thông tin dẫn tới bị can Dương Chí Dũng trốn thì sẽ xử lý nghiêm theo pháp luật.

- Kể từ khi Vinalines xảy ra sự cố, không ít người tỏ ra quan ngại về tương lai của doanh nghiệp này. Quan điểm của ông ra sao?

Chúng ta nói là thí điểm tập đoàn và các doanh nghiệp lớn của Nhà nước, nhưng chúng ta để thí điểm kéo dài quá. Riêng việc này, tôi cũng như nhiều đại biểu Quốc hội đã đề nghị là Quốc hội phải sớm chủ trương, chỉ đạo để xây dựng hoàn thiện khung pháp luật về việc quản lý và sử dụng vốn tại các công ty, tập đoàn thuộc Nhà nước.

Ví dụ các doanh nghiệp như Vinashin, Vinalines là những đơn vị chúng ta thấy đã có sai phạm. Kể cả các đơn vị khác nữa như Tập đoàn Dầu khí, Tập đoàn Điện lực (EVN) hay tập đoàn Sông Đà…, nói chung là các doanh nghiệp, tổng công ty lớn của Nhà nước cũng phải tuân theo quy định của pháp luật về việc quản lý và sử dụng những tài sản của Nhà nước tại các đơn vị này.
 

Đối với cá nhân ông Dương Chí Dũng cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật và cũng công khai cho dư luận, nhân dân biết để nhân dân giám sát việc này.
Ông Đỗ Mạnh Hùng
Tôi mong và tin rằng từ việc làm rõ nguyên nhân sai phạm, quá trình sai phạm thì biện pháp khắc phục sẽ hiệu quả hơn, việc quản lý tập đoàn sẽ tốt hơn. Tôi tin rằng, với tiềm năng như thế, nếu được quản lý tốt, đúng thì Vinalines sẽ phát huy được vai trò, tác dụng của mình và có bước phát triển tốt.

Sai phạm của Vinalines trong thời gian trước có liên quan trực tiếp tới cá nhân ông Dương Chí Dũng và một số người khác. Nếu chọn được đúng người, đúng việc và có một sự quản lý sát sao, có hiệu quả, tôi tin rằng Vinalines hoặc một doanh nghiệp Nhà nước nào được giao nhiệm vụ dù khó đến đâu cũng sẽ hoàn thành được.


- Ông có đề xuất gì với các cơ quan chức năng trong việc xét xử bị can Dương Chí Dũng?

Dư luận sẽ đồng tình và đánh giá cao các cố gắng của cơ quan chức năng. Sự việc này giúp làm sáng tỏ hơn nhận định, không có cá nhân, tổ chức nào lại nằm ngoài pháp luật cả.

Các cơ quan chức năng trong đó có cả các cơ quan cấp trên cần lấy Dương Chí Dũng là bài học trong công tác cán bộ. “Người ta vẫn nói “chọn mặt, gửi vàng”, thế nên, lựa chọn cán bộ đúng là việc tôi nghĩ các cơ quan chức năng cần làm thật đúng, thật nghiêm trong thời gian tới.
Đối với cá nhân ông Dương Chí Dũng cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật và cũng công khai cho dư luận, nhân dân biết để nhân dân giám sát việc này.
Minh Quân
Bình luận
vtcnews.vn