Đường cao tốc nứt toác: Bộ trưởng Thăng ra hạn chót

Thời sựChủ Nhật, 19/10/2014 11:00:00 +07:00

(VTC News) - Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ra hạn chót cho chủ đầu tư, nhà thầu khắc phục sự cố lún nứt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

(VTC News) - Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ra hạn chót cho chủ đầu tư, nhà thầu khắc phục sự cố lún nứt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu và cơ quan chức năng chậm nhất đến ngày 20/12/2014 phải khắc phục xong 
vết nứt mặt đường cao tốc Nội Bài -Lào Cai.

Bộ trưởng đã đồng ý phương án đắp bệ phản áp như đề xuất của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - Chủ đầu tư dự án. Bộ trưởng cũng yêu cầu đơn vị này kiểm tra lại toàn tuyến, nếu nghi ngờ có hiện tượng nứt mới, phải khảo sát, đánh giá để có hướng khắc phục ngay.

 Vết nứt trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Cũng theo yêu cầu của Bộ trưởng, trong quá trình xử lý phải có biện pháp bảo vệ mái taluy khỏi nước mưa và quan trắc chuyển vị ngang, tốc độ lún của nền đường để xử lý kịp thời và bảo vệ sự ổn định của nền đường. 

Bước đầu xác định, nguyên nhân gây ra vết nứt là do bất thường về địa tầng tại mặt cắt địa chất ở trung tâm cung trượt (km83+025), do đất trượt trên mặt đá nghiêng, đáy khối trượt xuất hiện ở khu vực tiếp giáp giữa đất yếu và đá gốc, làm mất ổn định, gây ra nứt mặt đường.

Ngoài ra, nhà thầu Keangnam (Hàn Quốc) đã nhận trách nhiệm và cam kết sẽ nhanh chóng khắc phục sự cố lún nứt trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai. 

Theo đó, ông Jang Hae Nam Tổng giám đốc tập đoàn Keangnam tại Việt Nam cũng thừa nhận thời gian qua Tập đoàn có khó khăn về huy động vốn lưu động và chưa có kinh nghiệm trong huy động nhà thầu phụ nên đã để chậm tiến độ dự án.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, mặc dù, chủ đầu tư, tư vấn và nhà thầu đã tính toán xử lý ngay trong quá trình thi công với hệ số an toàn nhất, nhưng cũng không lường hết sự phức tạp của nền địa chất có biến đổi bất thường nên đã lắp dựng hệ thống quan trắc, theo dõi trong quá trình khai thác để xử lý khi có sự cố xảy ra.

Mặt khác, đây là gói thầu được triển khai chậm hơn các gói thầu khác của dự án do thiếu vốn nên các bên đã lựa chọn giải pháp quan trắc, theo dõi bù lún trong quá trình khai thác nhằm tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và đưa gói thầu vào khai thác đồng bộ với các gói thầu khác nhằm phát huy hiệu quả đầu tư của dự án.

Trước đó như VTC News đã đưa tin, tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được thông xe vào ngày 21/9, nhưng ít ngày sau đó đã xảy ra hiện tượng lún theo hình vòng cung, trên hướng từ Lào Cai về Hà Nội. Một số đoạn tuyến cũng bị lún tại các gói thầu A2, A3 và A4.


Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn