Được Ngân hàng Nhà nước ‘cứu’, cổ phiếu công ty bầu Đức đồng loạt tăng trần

Kinh tếThứ Ba, 17/05/2016 04:26:00 +07:00

Ngay sau khi có tin Ngân hàng Nhà nước sẽ “cứu” Hoàng Anh Gia Lai, cổ phiếu HAG và HNG tăng trần giúp “mẹ con” bầu Đức có thêm gần 770 tỷ đồng.

(VTC News) – Ngay sau khi có tin Ngân hàng Nhà nước sẽ “cứu” Hoàng Anh Gia Lai, cổ phiếu HAG và HNG tăng trần giúp “mẹ con” bầu Đức có thêm gần 770 tỷ đồng.

Sáng sớm 17/5, Tiền Phong cho biết Ngân hàng Nhà nước với sự tham dự của nhiều cục, vụ chức năng đã họp bàn và xem xét thông qua đề xuất của các ngân hàng về phương án tái cơ cấu nợ cho Cty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai.

Ông Nguyễn Tiến Đông, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Ngân hàng Nhà nước đã chính thức xác nhận với phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán về việc cơ quan này sẽ trình Chính phủ phương án tái cơ cấu khoản nợ của Hoàng Anh Gia Lai để Chính phủ xem xét quyết định.

Ông Đông cho biết thêm, việc tái cơ cấu nợ là bình thường, ngành ngân hàng vẫn xem xét thực hiện khi các doanh nghiệp gặp khó khăn, nhằm giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh chứ không có ưu ái nào cho Hoàng Anh Gia Lai.

Thông tin này ngay lập tức giúp cổ phiếu HAG (Hoàng Anh Gia Lai) và HNG (Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai – công ty con của Hoàng Anh Gia Lai) “nóng hầm hập”.

Ngay từ khi thị trường chứng khoán chưa mở cửa, nhiều môi giới chứng khoán đã liên hệ với khách hàng để thông báo thông tin này với lời khuyên nên “gom” HAG và HNG. Kết quả là HAG và HNG cùng nhau tăng trần. Đà phục hồi duy trì đến cuối phiên.

Kết thúc phiên 17/5, HAG tăng 500 đồng/CP lên 7.900 đồng/CP. Trên bảng giao dịch điện tử, phía dư bán hoàn toàn trống trơn trong khi dư mua trần đạt hơn 5 triệu cổ phiếu. Tình trạng tương tự cũng xảy ra với HNG. HNG tăng trần, tăng 500 đồng/CP lên 7.800 đồng/CP.

HAG, HNG tăng trần giúp vốn hóa thị trường Hoàng Anh Gia Lai và Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai có thêm gần 770 tỷ đồng. Nhờ đó, vốn hóa thị trường HAG đang ở mức 6.241 tỷ đồng, của HNG đạt mức 5.984 tỷ đồng.

Là cổ đông lớn nhất của Hoàng Anh Gia Lai, khi HAG tăng mạnh, ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức), Chủ tịch Hội đồng quản Hoàng Anh Gia Lai có thêm gần 174 tỷ đồng. Với tổng tài sản đạt 2.747 tỷ đồng, bầu Đức đang đứng ở vị trí số 5 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Hôm nay, HAG và HNG không phải những “ngôi sao” hiếm hoi trên thị trường chứng khoán. Bên cạnh HAG, HNG còn có hai đại gia dầu khí GAS (Tổng Công ty Khí Việt Nam) và PVD (Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí).

Không tăng trần ngay từ đầu phiên như HAG và HNG nhưng cả PVD và GAS nhanh chóng bứt phá. Kết phiên, 2 “đại gia dầu khí” đều dừng trong sắc tím. GAS tăng 3.500 đồng/CP lên 59.000 đồng/CP, PVD tăng 1.800 đồng/CP lên 28.800 đồng/Cp.

Nhờ GAS, vốn hóa thị trường của Tổng Công ty Khí Việt Nam tăng 6.697 tỷ đồng lên 112.888 tỷ đồng vốn hóa thị trường của Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí tăng 627 tỷ đồng lên 10.036 tỷ đồng.

Hiện tại, vẫn chưa rõ thông tin nào hỗ trợ cho GAS và PVD. Thời gian gần đây cả GAS và PVD đều đối mặt với những thông tin kém lạc quan.

Cụ thể, đầu tháng 5, PVD công ty lợi nhuận thấp nhất trong 6 năm trở lại đây. Lợi nhuận sau thuế côngty mẹ PVD trong quý 1/2016 chỉ đạt 56,16 tỷ đồng, giảm 88,25% so với cùng kỳ năm 2015. Lợi nhuận PVD giảm cho giá vốn hàng bán tăng vọt.

GAS cũng chứng kiến lãi quý 1 giảm mạnh. Theo báo cáo tài chính quý 1/2016, trong kỳ, lợi nhuân sau thuế công ty mẹ chỉ đạt 1.315 tỷ đồng, giảm 49,11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bảo Linh
Bình luận
vtcnews.vn