Được minh oan sau 21 năm thi hành án tử hình vì tội giết người, hiếp dâm

Thế giớiThứ Bảy, 03/12/2016 08:16:00 +07:00

Bị cáo buộc tội giết người, hiếp dâm phụ nữ, Nhiếp Thụ Bân thi hành án tử hình năm 1995 và đến năm 2005 hung thủ vụ án bị bắt giữ.

Toà án Nhân dân Tối cao Trung Quốc ngày 2/12 đã tuyên án bị cáo Nhiếp Thụ Bân (quê quán tại Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc) vô tội và huỷ toàn bộ bản án đã tuyên trước đó với những cáo buộc cố ý giết người, hiếp dâm phụ nữ.

Trước đó, tại phiên toà sơ thẩm và trung thẩm vào tháng 3 và tháng 4 năm 1995, Toà án TP.Thạch Gia Trang và Toà án tỉnh Hà Bắc đều tuyên án tử hình Nhiếp Thụ Bân với hai tội danh trên, cũng trong năm 1995, án tử hình đã được thi hành.

duoc minh oan sau 21 nam thi hanh an tu hinh hinh 1

Bố của Nhiếp Thụ Bân từng tự vẫn bất thành sau khi con trai bị thi hành án tử hình.

Bản án liên quan đến Nhiếp Thụ Bân có lẽ sẽ rơi vào quên lãng nếu không có sự việc vào tháng 1/2005, một người có tên là Vương Thư Kim bị bắt trong một vụ án khác đã khai nhận chính mình là hung thủ trong vụ án mà Nhiếp Thụ Bân bị xử tử.

Ngay sau khi được báo chí đăng tải, sự việc đã thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận Trung Quốc.

Năm 2007, cha mẹ và chị gái của Nhiếp Thụ Bân đã gửi đơn lên Toà án tỉnh Hà Bắc và các ban, ngành liên quan đề nghị trả lại sự trong sạch cho Nhiếp Thụ Bân.

Đến tháng 12/2014, Toà án Nhân dân Tối cao Trung Quốc đã chỉ định Toà án tỉnh Sơn Đông xem xét lại vụ án.

duoc minh oan sau 21 nam thi hanh an tu hinh hinh 2

Sau hàng chục năm sống trong nỗi nhục của hàm oan, cuối cùng gia đình của Nhiếp Thụ Bân cũng tìm lại được sự trong sạch cho con trai.

Sau khi điều tra, xác minh lại, Toà án tỉnh Sơn Đông cho rằng phần lớn những bằng chứng để buộc tội Nhiếp Thụ Bân như người làm chứng, thời gian thực hiện, công cụ gây án hay nguyên nhân chết của bị hại... đều thiếu căn cứ.

Sau đó Toà án tỉnh Sơn Đông đã đề nghị Toà án Nhân dân Tối cao Trung Quốc xét xử lại vụ án. Cha của Nhiếp Thụ Bân - ông Nhiếp Học Sinh, sau khi con trai bị xử bắn đã cố tìm cách tự tử nhưng bất thành.

Sau khi Nhiếp Thụ Bân được tuyên án vô tội, ông chia sẻ với báo giới "cuối cùng chính nghĩa cũng đến, đây là ngày vui nhất của tôi trong 20 năm qua".

Đông đảo người dân Trung Quốc đã hoan nghênh quyết định của Toà án Tối cao Trung Quốc, đồng thời nhiều người cũng đề nghị cần truy cứu trách nhiệm của những người liên quan đã tắc trách, cướp đi mạng sống của Nhiếp Thụ Bân.

Trong ngày 2/12, đại diện Toà án tỉnh Hà Bắc đã xin lỗi cha mẹ và người thân của Nhiếp Thụ Bân, đồng thời toà án tỉnh này cũng bắt đầu các trình tự bồi thường cho gia đình Nhiếp Thụ Bân

(Nguồn: VOV)
Bình luận
vtcnews.vn